Yên Lạc phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3% năm 2015

18/06/2014
(VBSP News) Yên Lạc là huyện đồng bằng của tỉnh Vĩnh Phúc gồm 16 xã và 1 thị trấn, có diện tích tự nhiên hơn 107km2, dân số là 148.586 người. Hiện tại, toàn huyện có 1.397 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 3,75%, Yên Lạc đang phấn đấu từ nay đến năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 3% đúng với tiêu trí xây dựng nông thôn mới.
Có vốn trong tay, bà con Yên Lạc sẽ chủ động hơn trong việc phát triển kinh tế gia đình  Ảnh: Quốc Việt

Có vốn trong tay, bà con Yên Lạc sẽ chủ động hơn trong việc phát triển kinh tế gia đình
                                                                                                                                                                        Ảnh: Quốc Việt

Để đạt được mục tiêu trên, cấp ủy, chính quyền và các hội, đoàn thể ở địa phương đều vào cuộc. Đặc biệt, vai trò của NHCSXH huyện Yên Lạc đã chủ động tham mưu cho huyện ủy, UBND huyện triển khai hiệu quả các Chương trình tín dụng ưu đãi mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành như: cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, giải quyết việc làm, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, xuất khẩu lao động, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở…

Ông Nguyễn Ngọc Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Yên Lạc đã có ý kiến chỉ đạo: “NHCSXH huyện phải tham mưu kịp thời cho Ban đại diện HĐQT trong việc thực hiện kế hoạch được giao, cùng UBND xã, thị trấn, hội, đoàn thể các cấp chỉ đạo rà soát, cho vay kịp thời hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên có đủ điều kiện. Kiểm tra hoạt động và củng cố Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn; duy trì giao dịch, thông tin công khai chính sách, giao ban với UBND, hội, đoàn thể xã, thị trấn và Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tại Điểm giao dịch xã đúng quy định.

Hơn 11 năm qua, NHCSXH huyện Yên Lạc đã phối hợp với các hội, đoàn thể sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi giúp hàng chục nghìn hộ nghèo, đối tượng chính sách khác tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ưu đãi, hàng nghìn hộ đã thoát nghèo. Đây là điều kiện cơ bản để huyện Yên Lạc hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo dưới 3% vào năm 2015.

5 tháng đầu năm 2014, NHCSXH huyện Yên Lạc đã làm tốt công tác huy động vốn thông qua các Tổ tiết kiệm và vay vốn, tranh thủ nguồn vốn từ cấp trên chuyển về để cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách vay. Tổng nguồn vốn tính đến cuối tháng 5/2014 là 255 tỷ đồng, đạt 97,3% kế hoạch năm; tổng thu nợ 5 tháng đạt 18,4 tỷ đồng, bổ sung thêm nguồn vốn cho vay quay vòng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong những tháng tiếp theo.

Trên cơ sở nguồn vốn được tạo lập, NHCSXH huyện phối hợp với các hội, đoàn thể, chính quyền các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền tới đông đảo người dân về các chính sách, chế độ vay vốn với lãi suất ưu đãi đối với các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách; xây dựng kế hoạch triển khai phân bổ vốn vay hỗ trợ đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách trên địa bàn huyện. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành phân bổ nguồn vốn vay đến các thôn, xóm, tổ dân phố để giải ngân cho các đối tượng phù hợp thông qua các Điểm giao dịch lưu động và mạng lưới 314 Tổ tiết kiệm và vay vốn tại các thôn và khu dân cư.

“Từ năm 2010 - 2013, thông qua nguồn vốn ưu đãi, huyện Yên Lạc đã có 2.920 hộ thoát nghèo”.

Tổng doanh số cho vay trong 5 tháng đầu năm 2014 đạt 25,1 tỷ đồng, đưa tổng dư nợ cho vay của NHCSXH huyện Yên Lạc đến 31/5/2014 đạt 253,2 tỷ đồng, bằng 97,3% kế hoạch năm với tổng số khách hàng dư nợ là 14.574 hộ. Các chương trình cho vay chủ yếu gồm cho vay hộ nghèo đạt dư nợ 55,3 tỷ đồng với 2.283 hộ vay; cho vay hộ cận nghèo đạt 15,8 tỷ đồng với 564 hộ vay; học sinh, sinh viên đạt dư nợ 120,6 tỷ đồng với 4.691 hộ vay; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt dư nợ 51,4 tỷ đồng với 6.429 hộ vay; cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở đạt dư nợ 1,4 tỷ đồng với 182 hộ vay; cho vay giải quyết việc làm đạt dư nợ 8,3 tỷ đồng với 417 hộ vay và cho vay xuất khẩu lao động theo chương trình hỗ trợ của UBND tỉnh đạt dư nợ 0,3 tỷ đồng với 8 hộ vay.

Hộ bà Nguyễn Thị Viễn ở thôn Nhật Tiến 1, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc là hộ nghèo, tháng 6/2011 bà được NHCSXH huyện Yên Lạc cho vay 30 triệu đồng mua bò sinh sản, sau 3 năm bà Viễn bán 2 con bê, trả hết nợ cho ngân hàng. Hiện nay, gia đình bà Viễn đã thoát nghèo, còn 1 con bò mẹ sinh sản để làm giàu.

Bà Viễn tâm sự: “Nếu không có nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ hỗ trợ gia đình tôi biết đến bao giờ thoát được nghèo, tôi vô cùng cảm ơn Nhà nước”.

Cũng như bà Viễn, các hộ gia đình như Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Vũ Thị Bản, Nguyễn Thị Huệ và Nguyễn Thị Lân đã được NHCSXH cho vay 20 - 30 triệu đồng để chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ sử dụng nguồn vốn ưu đãi đạt hiệu quả, đến nay các hộ có thu nhập ổn định, hoàn trả nợ ngân hàng đúng kỳ hạn.

Phải nói rằng, NHCSXH huyện Yên Lạc đặc biệt chú trọng hiệu quả vốn vay, đã phối hợp với các hội, đoàn thể xác định đối tượng đầu tư phù hợp, kết hợp làm tốt công tác khuyến nông, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất về chăn nuôi và trồng trọt, cách thức làm ăn cho hộ vay. Nhờ vậy, nguồn vốn vay của NHCSXH huyện Yên Lạc được sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao. Vốn vay đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của các hộ nghèo phục vụ cho sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi và đầu tư cho con cái học tập… tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương, phấn đấu giảm hộ nghèo chỉ còn 3% vào năm 2015 đúng như Đề án xây dựng nông thôn mới của UBND huyện Yên Lạc đề ra.

Minh Đạo

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác