Những kết quả nổi bật của tín dụng chính sách năm 2016

24/01/2017
(VBSP News) Trước thềm năm mới Đinh Dậu, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Văn Lý đã trả lời phỏng vấn báo chí về những chính sách tín dụng ưu đãi đang đem lại kết quả nổi bật về an sinh xã hội trên khắp mọi miền đất nước.

 

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lý trả lời phỏng vấn báo chí

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lý trả lời phỏng vấn báo chí

Phóng viên: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật của tín dụng chính sách trong năm 2016 đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội?

Trả lời: Năm 2016 là năm thứ 15 hoạt động của NHCSXH. Đây là năm có bước chuyển nổi bật trên mọi mặt hoạt động nghiệp vụ, cả về chiều sâu chất lượng phục vụ và thể hiện vững vàng là công cụ của Chính phủ tham gia bảo đảm an sinh xã hội.

Điểm nổi bật nhất của năm 2016 là NHCSXH đã thực hiện xuất sắc chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 10% của Chính phủ giao, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị tại cơ sở.

Cụ thể, năm 2016 tăng trưởng tín dụng đạt 14.840 tỷ đồng, cùng với thực hiện tốt thu nợ với doanh số 40.127 tỷ đồng đã tạo ra nguồn tín dụng cho vay mới đạt 55.150 tỷ đồng, tăng trên 6.000 tỷ đồng so với năm 2015. Đây là năm có nguồn tín dụng cho vay mới lớn nhất từ trước đến nay.

Nguồn vốn tín dụng chính sách trong năm đã giúp cho hơn 2,3 lượt triệu hộ được vay vốn mới, đó là các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách… Qua đó đã giúp trên 490 nghìn hộ thoát nghèo; 170 nghìn lao động có việc làm; 74 nghìn HSSV vay vốn đi học; 1,2 triệu công trình cung cấp nước sạch; 21 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo… Đến hết năm 2016 tổng dư nợ của NHCSXH đạt 157.327 tỷ đồng với gần 6,85 triệu hộ đang có dư nợ.

Để thực hiện được chỉ tiêu tăng trưởng này, NHCSXH đã thực hiện nhiều giải pháp về công tác nguồn vốn. Điểm mới là chúng tôi đã mở ra kênh huy động tiết kiệm mới tại các Điểm giao dịch xã. Chỉ trong vài tháng cuối năm mở dịch vụ này, NHCSXH đã huy động được gần 350 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội đã được triển khai đến tận chi bộ tại các địa phương, để quan tâm chỉ đạo phối kết hợp quản lý vốn tín dụng cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách được chất lượng hơn. Đặc biệt năm qua nguồn vốn của các địa phương chuyển sang ủy thác cho NHCSXH cũng tăng đột biến, đạt 1.888 tỷ đồng, bằng 5 năm trước cộng lại, các quận, huyện trong cả nước cũng đã chủ động ủy thác ngân sách địa phương sang cho NHCSXH để cho vay.

Các Chủ tịch UBND cấp xã tham gia Ban đại diện HĐQT cấp huyện đã giúp tín dụng chính sách gắn liền với địa phương, vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng và quản lý chặt chẽ hơn. Gắn chặt với giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Có thể nói cả hệ thống chính trị đã vào cuộc để thực hiện tín dụng chính sách.

Điểm nổi bật thứ hai là chất lượng phục vụ tín dụng của NHCSXH tiếp tục được giữ vững và nâng cao. NHCSXH đã tập trung thực hiện tốt giao dịch tại xã. Hiện có 10.988 Điểm giao dịch cấp xã, chiếm 98,5% số xã, phường, thị trấn trên toàn quốc (chỉ còn hơn 100 phường gần trụ sở ngân hàng nên không cần tổ chức giao dịch), tổ chức được 154.304 phiên giao dịch của NHCSXH. Mọi nhu cầu, công khai chế độ chính sách, việc chuyển tải vốn… đều được giải quyết ngay tại địa bàn cấp xã. Điều này giúp các đối tượng thụ hưởng chính sách ưu đãi của Chính phủ được trọn vẹn hơn, tiết kiệm chi phí và thời gian. Khi NHCSXH tổ chức giao dịch tại Điểm giao dịch xã thì hoạt động tín dụng chính sách cũng đã được sự giám sát của chính quyền địa phương và dân cư sở tại.

Năm 2016 cũng có nhiều thiệt hại do thiên tai gây ra nhưng NHCSXH đã tổ chức ứng phó kịp thời. NHCSXH đã cử các đoàn công tác thị sát, động viên và chỉ đạo nắm chắc thiệt hại của người vay vốn để xử lý nợ theo quy trình; đồng thời bổ sung thêm vốn khôi phục sản xuất. NHCSXH đã xử lý rủi ro hơn 40.000 món vay của người vay vốn bị thiệt hại.

Chất lượng tín dụng tiếp tục được củng cố và nâng lên. Hiện nợ khoanh và nợ quá hạn chỉ chiếm tỷ lệ 0,75%, giảm 0,03% so với năm trước.

Nợ quá hạn thấp đã thể hiện trình độ phục vụ tín dụng của NHCSXH đối với người dân, thể hiện ý thức sử dụng vốn và trả nợ của người vay vốn. Hiệu quả của tín dụng chính sách được nâng cao.

Năm 2016 NHCSXH triển khai nguồn tín dụng cho vay mới lớn nhất từ trước đến nay

Năm 2016 NHCSXH triển khai nguồn tín dụng cho vay mới lớn nhất từ trước đến nay

Phóng viên: Xin ông cho biết những chương trình tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách sẽ được triển khai như thế nào trong năm 2017?

Trả lời: Năm 2017, NHCSXH được giao tăng trưởng tín dụng 8%, tương đương 11.300 tỷ đồng. NHCSXH sẽ phấn đấu thu nợ khoảng 46.000 tỷ đồng, cộng với một số nguồn vốn chỉ định khác và của địa phương chuyển sang, ước tính tổng vốn cho vay sẽ là gần 60.000 tỷ đồng.

Để thực hiên nhiệm vụ này, đảm bảo chất lượng phục vụ hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách, NHCSXH sẽ hướng trọng tâm vào các nội dung cụ thể như:

Làm tốt công tác huy động nguồn vốn; tập trung huy động tiền gửi của cộng đồng người nghèo, dân cư tại Điểm giao dịch xã, tạo ra kênh huy động vốn mới gắn với hoạt động của NHCSXH tại địa bàn cấp xã, làm phong phú thêm hoạt động của NHCSXH.

NHCSXH sẽ cùng cấp ủy, chính quyền các cấp, tổ nhóm đoàn thể quay vòng tốt vốn tín dụng, thu hồi tốt nợ để tạo nguồn cho vay mới. Giúp cho người dân trả nợ được vốn Chính phủ.

NHCSXH sẽ ưu tiên phân bổ vốn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; các vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao, khó khăn; vùng có thiệt hại về thiên tai.

NHCSXH cũng tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, làm tốt giao dịch xã, nâng tầm ở mức cao hơn để vừa phục vụ nhân dân vừa đáp ứng cho nhiệm vụ mới và đảm bảo an toàn.

Đặc biệt là trong năm 2016, thực hiện Luật Nhà ở và Nghị định 100 của Chính phủ, NHCSXH đã triển khai nghiên cứu, lấy ý kiến, ban hành nghiệp vụ hướng dẫn cho vay mua nhà ở xã hội. Chúng tôi xác định đây là chương trình lớn, đặc trưng của giai đoạn mới của chính sách xã hội. Bởi vậy NHCSXH đã chuẩn bị sẵn sàng thực hiện khi Chính phủ bố trí nguồn vốn.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ngọc Tú thực hiện

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác