NHNN khai mạc Hội thảo - Triển lãm Banking Việt Nam 2013

16/05/2013
(VBSP News) Ngày 15/5, Hội thảo - Triển lãm về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) trong hoạt động ngân hàng năm 2013 (Banking Vietnam 2013) với chủ đề “Đẩy mạnh đổi mới công nghệ ngân hàng; Nâng cao năng lực quản trị, điều hành; Phát triển mạnh các dịch vụ ngân hàng hiện đại” đã khai mạc tại Hà Nội. Sự kiện này do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDG) và Cục Công nghệ Tin học - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) phối hợp tổ chức diễn ra trong hai ngày 15 - 16/5.
Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc

Tham dự Hội thảo có các đồng chí Nguyễn Văn Bình - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN; Nguyễn Minh Hồng - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng sự có mặt của Đại sứ, Tham tán thương mại đến từ các vùng lãnh thổ như Irac, Malaysia, Lào… và đại diện lãnh đạo NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng.

Trải qua 15 kỳ tổ chức liên tiếp tại Việt Nam từ năm 2002, Hội thảo - Triển lãm Banking Vietnam 2013 sẽ tiếp nối mục tiêu góp phần thúc đẩy quá trình hiện đại hóa ngành Ngân hàng, giới thiệu các giải pháp, ứng dụng công nghệ hiện đại cho hệ thống ngân hàng. Hội thảo sẽ đề cập đến các vấn đề trọng tâm mà các nhà lãnh đạo ngân hàng cần chú trọng giải quyết trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả để có thể tồn tại và phát triển trong môi trường kinh doanh có nhiều biến động hiện nay, đó là: Quản trị ngân hàng và quản trị rủi ro, song hành với việc đẩy mạnh tiến trình tái cấu trúc các ngân hàng hoạt động yếu kém. Bên cạnh đó, chiến lược mang tính đột phá trong việc thay đổi trải nghiệm khách hàng đang được các ngân hàng ưu tiên xây dựng cũng sẽ là một trong những chủ đề nổi bật của Hội thảo - Triển lãm Banking Việt Nam 2013.

 

Các đại biểu tham dự Hội thảo Banking Vietnam 2013

Các đại biểu tham dự Hội thảo Banking Vietnam 2013

Với chủ đề “Đẩy mạnh đổi mới công nghệ ngân hàng; Nâng cao năng lực quản trị, điều hành; Phát triển mạnh các dịch vụ ngân hàng hiện đại”, Hội thảo sẽ tập trung thảo luận các chủ đề nóng của ngành Ngân hàng như: Xây dựng chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngân hàng giai đoạn 2013 - 2015; Các tác động của công nghệ thông tin đối với việc tăng cường khả năng cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng và hiệu quả hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng; Các thách thức và định hướng giải pháp triển khai tái cơ cấu hệ thống ngân hàng hiệu quả tại Việt Nam; Thanh toán điện tử: Thực trạng và Giải pháp tăng cường mức độ ứng dụng trong tương lai; Đổi mới dịch vụ ngân hàng hiện đại: Ngân hàng di động và các kênh cung cấp dịch vụ hiện đại khác; Xây dựng chính sách tín dụng hiệu quả và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động cho các tổ chức tín dụng; Ứng dụng các xu hướng công nghệ mới nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động và đổi mới dịch vụ trong lĩnh vực tài chính; Dịch vụ tài chính trong Đám mây: Thực trạng và ứng dụng trong tương lai; Nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua giải pháp phân tích dữ liệu lớn; Kết hợp chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin và chiến lược marketing giúp mở rộng thị phần khách hàng cho các tổ chức tài chính; Các giải pháp CEM và CRM giúp gắn kết khách hàng trong lĩnh vực ngân hàng.

Hội thảo Banking Vietnam 2013 gồm một phiên báo cáo chính và ba chuyên đề với sự tham dự của hơn 40 diễn giả là lãnh đạo các Vụ, Cục của Ngân hàng Nhà nước, các Ngân hàng Thương mại, các chuyên gia tài chính ngân hàng và các nhà cung cấp giải pháp hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Công nghệ thông tin đã và đang trở thành công cụ quan trọng trong quản lý kinh doanh, đảm bảo an toàn và hiệu quả, thông qua việc tập trung hóa tài khoản khách hàng, kiểm soát tốt nguồn vốn, mở rộng và đang dạng hóa các dịch vụ tiện ích ngân hàng. Cho đến nay, nhiều lĩnh vực và nghiệp vụ ngân hàng như thanh toán, tín dụng, thanh tra giám sát, dịch vụ ngân hàng điện tử, thương mại điện tử, đảm bảo an toàn an ninh bảo mật và quản trị phòng chống rủi ro… đã được ứng dụng những công nghệ mới, rộng rãi và đa dạng hơn. Nhiều dịch vụ ngân hàng đã và đang hướng tới tự động hóa hoàn toàn. Banking Vietnam đã đóng vai trò là cầu nối, để công nghệ và hoạt động ngân hàng gắn kết qua đó cùng nhau phát triển. Từ diễn đàn này, nhiều kiến thức mới, hiện đại về kỹ thuật công nghệ đã được các nhà quản lý, cán bộ kỹ thuật, nghiệp vụ ngành Ngân hàng trao đổi, cập nhật, nghiên cứu lựa chọn và rút kinh nghiệm để tùng bước phát triển, ứng dụng vào hoạt động quản trị ngân hàng hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo nền tảng cơ cở vững chắc, để các ngân hàng vượt qua thách thức mới của quá trình hội nhập và tiến gần hơn tới trình độ công nghệ quốc tế.

Với chủ đề lần này, Thống đốc đề nghị Banking Vietnam 2013 tập trung thảo luận các vấn đề cốt lõi mà ngành Ngân hàng đang triển khai như tái cấu trúc hạ tầng công nghệ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; đổi mới dịch vụ ngân hàng, phát triển các kênh cung cấp dịch vụ ngân hàng di động, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt…

Sỹ Nam - Minh Tùng

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác