NHCSXH tỉnh Quảng Bình hoàn thiện chất lượng phục vụ từ phần mềm Intellect

23/04/2014
(VBSP News) Phần mềm Intellect Core Banking (gọi tắt là Intellect) là phần mềm quản lý ngân hàng hiện đại, có tính bảo mật và an toàn cao, nhằm giảm thiểu công tác tính toán và kiểm soát thủ công. Đây là phần mềm được trang bị đặc biệt cho hệ thống ngân hàng. Mặc dù phần mềm này còn khá mới mẻ nhưng thực sự đã đem lại tiện ích vượt bậc về chất lượng phục vụ và quản lý tín dụng cho khách hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Các cán bộ NHCSXH tỉnh Quảng Bình đang thao tác những quy trình nghiệp vụ trên hệ thống Intellect

Các cán bộ NHCSXH tỉnh Quảng Bình đang thao tác những quy trình nghiệp vụ trên hệ thống Intellect

Với đặc điểm của NHCSXH là giao dịch tại xã và tại Phòng giao dịch. Vì vậy, hiện đại hóa trung tâm phải gắn liền với hiện đại hóa cơ sở. Anh Phan Quy Luật - Trưởng phòng tin học NHCSXH tỉnh Quảng Bình, cho biết: Toàn tỉnh có 7 Phòng giao dịch sử dụng hệ thống phần mềm mới Intellect và có khoảng trên 130 nghìn khách hàng được phục vụ dịch vụ này. Để chương trình phần mềm Intellect thực sự phát huy hiệu quả, Ban dự án đã đầu tư các thiết bị cần thiết cho ngân hàng và tiến hành bồi dưỡng nhân lực để đáp ứng yêu cầu. Toàn thể cán bộ, viên chức làm công tác nghiệp vụ đều tham gia tập huấn đều đặn, trang bị kiến thức, kỹ năng thao tác. Cụ thể, Hội sở chi nhánh đã tổ chức được 4 lớp tập huấn với 30 học viên/lớp nhằm bồi dưỡng nghiệp vụ mới này. Tuy còn nhiều bỡ ngỡ nhưng đây là một thành công, một bước ngoặt về phát triển công nghệ và tin học hóa tại các Điểm giao dịch. Bước đi này đã nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tiếp cận công nghệ tin học đối với các cán bộ cơ sở, từng bước tin học hóa các hoạt động của NHCSXH đến từng Điểm giao dịch. Mặt khác, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân mà cụ thể là người vay vốn; phát huy vai trò quản lý của Nhà nước đối với việc thực hiện chính sách giảm nghèo của chính quyền cấp xã, thực hiện xã hội hóa các hoạt động của NHCSXH một cách thiết thực hiệu quả.

Do đặc thù của NHCSXH là phục vụ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trực tiếp đưa vốn đến tận tay bà con ngay tại xã, phường, vì thế việc thao tác nghiệp vụ nhanh gọn, chính xác là yêu cầu thiết yếu đối với nhân viên ngân hàng khi làm việc trên hệ thống mới. Các giao dịch viên phải cố gắng để dữ liệu hoàn thành, khóa sổ cuối ngày và đóng POS đúng vào khung giờ quy định là trước 18 giờ hằng ngày, nhằm kịp chuyển về Trung ương. Đến nay, việc thực hiện nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ liên quan đã nhuần nhuyễn và hoạt động đi vào nề nếp tại 7 Phòng giao dịch của chi nhánh, đảm bảo được yêu cầu giao dịch hằng ngày không gặp sai sót, chậm trễ trong giao dịch với khách hàng. Hạch toán đầy đủ, chứng từ in kịp thời và sắp xếp theo đúng quy định. Ông Mai Ngọc Sơn - Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quảng Ninh, nhận xét: “Các đơn vị thực hiện hệ thống Intellect Core Banking đã đem lại hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian giao dịch, thao tác nghiệp vụ của các cán bộ tín dụng được nhanh gọn và chính xác hơn. Bên cạnh đó, việc hạch toán lãi tự động đã giúp công tác thu lãi được dễ dàng chính xác và tiết kiệm thời gian tính toán so với phương pháp thủ công như trước đây. Mặc dù vậy, vào những giờ cao điểm hệ thống mạng bị nghẽn cũng gây chậm trễ đôi chút…”.

Chị Nguyễn Thị Thủy, khách hàng ở huyện Quảng Ninh bộc bạch: “Đã từng vay các nguồn vốn khác của NHCSXH huyện Quảng Ninh, nhưng lần giao dịch này tôi cảm thấy cán bộ tín dụng chuyển vốn nhanh chóng hơn, đơn giản hơn so với những đợt giải ngân trước đây. Nếu giữ được như thế này, khách hàng sẽ giảm được thời gian chờ đợi”. Theo số liệu thống kê ban đầu từ NHCSXH tỉnh Quảng Bình, khi thực hiện hệ thống cũ, mỗi giao dịch hết trung bình khoảng 15 phút, nay rút xuống chỉ còn 3 - 4 phút/giao dịch. Đó là kết quả mà hàng ngàn khách hàng có thể nhìn thấy được. Đối với các hội, đoàn thể, Tổ tiết kiệm và vay vốn, khi áp dụng chương trình mới này, các nguồn lợi được hạch toán cụ thể và nhanh chóng một cách tự động, chính xác. Điều đó để thấy rằng, với việc áp dụng chương trình hiện đại hóa tin học, mọi dữ liệu được cập nhật và nhanh chóng xử lý trên hệ thống, từng nhóm dữ liệu, những con số hiện hữu đã thể hiện những nội dung của cả 1 năm hoạt động, vừa tổng thể, vừa cụ thể, chi tiết…”.

Nói về những thuận lợi và khó khăn khi đưa phần mềm Intellect vào hoạt động, anh Phan Quy Luật - Trưởng phòng tin học NHCSXH tỉnh Quảng Bình, cho biết thêm: Phần mềm Intellect được triển khai chính thức từ đầu tháng 11/2013, nhưng thực hiện ứng dụng tại tỉnh Quảng Bình chỉ mới gần 3 tháng nay. Do chi nhánh vừa phải thực hiện nhiệm vụ triển khai thí điểm chạy song song 2 hệ thống Intellect và hệ thống kế toán giao dịch, nên khối lượng công việc rất lớn. Các đơn vị sau khi thực hiện xong các giao dịch trên hệ thống Intellect phải thường xuyên làm ngoài giờ để hoàn thành việc nhập các giao dịch đã phát sinh trên hệ thống kế toán giao dịch và giao dịch xã. Hệ thống thiết bị được đầu tư nâng cấp, lắp đặt hệ thống máy chủ chuyên dụng và hoạt động online 8/24h, đảm bảo khả năng kết nối hệ thống. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 100 máy vi tính (hội sở có 40 máy) được trang bị và chạy chương trình Intellect với đội ngũ là 115 cán bộ giao dịch được bồi dưỡng kỹ năng bài bản.

Ưu điểm của Intellect Core Banking là quản lý dữ liệu logic và tập trung. Nếu như trước đây, hệ thống cũ tách rời các dữ liệu thông tin báo cáo; quản lý công cụ, vật liệu, tài sản thì hệ thống mới như một sự nhập cuộc mới đầy năng lượng, thay đổi “bộ mặt” cho hệ thống dữ liệu. Con người vận hành cùng hệ thống mới cũng có phong cách mới, tư duy làm việc mới. Với đặc thù của một ngân hàng phục vụ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trực tiếp đưa vốn đến với bà con ngay tại địa phương, nhất là tại các Phòng giao dịch có những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng mà người dân có nhịp sống tương đối chậm hơn so với các vùng khác thì việc thao tác nghiệp vụ nhanh gọn, chính xác là yêu cầu thiết yếu đối với nhân viên ngân hàng khi làm việc trên hệ thống mới. Nếu như khối lượng công việc lớn, hiển nhiên sẽ có phương án bố trí thêm máy, thêm người để hoạt động được vận hành nhịp nhàng và nhanh chóng hơn, trách nhiệm với công việc luôn được thể hiện ở mức cao nhất để vốn đến kịp với người thụ hưởng và số liệu chính xác được cập nhật.

Bắt đầu vận hành chính thức từ tháng 2/2014, đến nay, hệ thống mới đã phát huy tính hữu dụng, đem lại lợi ích trong tất cả quy trình làm việc. Theo ông Nguyễn Hữu Lướng - Giám đốc NHCSXH tỉnh Quảng Bình thì đây là chương trình đem lại hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian, góp phần đào tạo cũng như bồi dưỡng kỹ năng và trách nhiệm làm việc cho cán bộ ngân hàng. Đây là bước đi mới về công nghệ thông tin và đang đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của khách hàng.

Bài và ảnh Phương Hiền

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác