Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình làm việc tại tỉnh Gia Lai

08/04/2014
(VBSP News) Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp tiền tệ - ngân hàng hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Gia Lai. Tham dự Hội nghị có Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình; đồng chí Hà Sơn Nhin - Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Phạm Thế Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Đình Thu - Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai. Tham dự Hội nghị còn có đại diện các Vụ, Cục chức năng của NHNN, NHTM Nhà nước và Cổ phần, NHCSXH, các Ban ngành của tỉnh, đại diện chi nhánh các TCTD trên địa bàn.
(ảnh) Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình làm việc tại tỉnh Gia Lai

Thống đốc Nguyễn Văn Bình làm việc tại tỉnh Gia Lai

Tính đến cuối quý I/2014, trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 6 chi nhánh NHTM Nhà nước; 11 chi nhánh NHTM Cổ phần; 1 chi nhánh NHCSXH; 1 chi nhánh Ngân hàng Phát triển và 6 Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở, với 107 địa điểm giao dịch (trong đó: NHTM Nhà nước: 65; NHTM Cổ phần: 18, NHCSXH: 17, Quỹ Tín dụng nhân dân: 06, Ngân hàng Phát triển: 01; phân theo địa bàn: Thành phố Pleiku: 49; các huyện, thị xã: 58).

Tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn tỉnh Gia Lai đến cuối quý I/2014 đạt 19.487 tỷ đồng, tăng 18,1% so cùng kỳ năm trước, tăng 5,2% so cuối năm 2013. Trong đó: Tiền gửi của các tổ chức kinh tế chiếm 20,8%, tiền gửi tiết kiệm của dân cư chiếm 76,8% tổng nguồn vốn huy động.

Tổng dư nợ cho vay trên địa bàn đến cuối quý I/2014 đạt 36.038 tỷ đồng, tăng 21,8% so cùng kỳ năm trước.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 2.719 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có khoảng 96% là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các TCTD trên địa bàn đã cấp tín dụng cho 1.725 doanh nghiệp, chiếm 63,4% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, tăng 90 doanh nghiệp so với đầu năm, với dư nợ là 18.613 tỷ đồng, tăng 2,8% so với đầu năm. Dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp - nông thôn đạt 17.989 tỷ đồng, tăng 1,4% so đầu năm. Trong đó ngắn hạn là 12.117 tỷ đồng, chiếm 67,4%; trung, dài hạn là 5.872 tỷ đồng, chiếm 32,6%; với 215.906 khách hàng còn dư nợ, trong đó có 860 doanh nghiệp.

Riêng chi nhánh NHCSXH tỉnh Gia Lai đã tập trung phục vụ tốt cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Đến cuối quý I/2014, tổng dư nợ đạt 2.601 tỷ đồng, tăng 0,3% so cuối năm 2013, tập trung chủ yếu ở các chương trình cho vay hộ nghèo 995 tỷ đồng; cho vay HSSV 593 tỷ đồng; cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn 525 tỷ đồng; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường 165 tỷ đồng; cho hộ nghèo vay làm nhà ở theo Quyết định 167 là 80 tỷ đồng và cho vay hộ cận nghèo 125 tỷ đồng,…

Hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở Gia Lai nhận vốn vay chính sách ngay tại Điểm giao dịch xã Ảnh: VBSP News

Hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở Gia Lai nhận vốn vay chính sách ngay tại Điểm giao dịch xã
                                                                                                                                                      Ảnh: VBSP News

Thời gian qua, hệ thống ngân hàng trên địa bàn đã tích cực tham gia tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thông qua việc cơ cấu lại nợ, giãn nợ, miễn giảm lãi phù hợp. Đến nay, các TCTD trên địa bàn đã cơ cấu lại nợ theo Quyết định  780/QĐ-NHNN cho 84 doanh nghiệp, với dư nợ 1.797 tỷ đồng (trong đó: điều chỉnh kỳ hạn trả nợ 535 tỷ đồng, gia hạn nợ 1.262 tỷ đồng), nhờ đó các doanh nghiệp có điều kiện tái cấu trúc về tài chính, vượt qua khó khăn, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh. Các TCTD cũng đã cho vay mới đối với các nhóm lĩnh vực, ngành kinh tế ưu tiên cho 17.189 khách hàng (trong đó có 357 doanh nghiệp), với dư nợ 4.011 tỷ đồng; đã triển khai 48 gói sản phẩm lãi suất ưu đãi cho 1.167 khách hàng, trong đó có 178 doanh nghiệp, với doanh số cho vay là 2.939 tỷ đồng, trong đó doanh nghiệp là 2.624 tỷ đồng.

Trong 4 năm qua (từ 2010 - 2013), hệ thống Ngân hàng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tham gia đóng góp, ủng hộ công tác an sinh xã hội tổng số tiền là 136,6 tỷ đồng, nhằm xây dựng nhà tình nghĩa; hỗ trợ cho lĩnh vực giáo dục như trao học bổng, xây dựng trường học; hỗ trợ cho người nghèo, người khuyết tật… Dự kiến trong năm 2014 các ngân hàng sẽ tiếp tục hỗ trợ với tổng số tiền là 87,4 tỷ đồng.

Thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Gia Lai, đồng chí Phạm Thế Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh đã hoan nghênh và cảm ơn Thống đốc NHNN đã chỉ đạo tích cực hệ thống ngân hàng tháo gỡ kịp thời khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; đồng thời đề nghị NHNN Việt Nam chỉ đạo NHCSXH tăng thêm nguồn vốn cho chi nhánh NHCSXH tỉnh Gia Lai để cho vay hộ cận nghèo đầu tư phát triển sản xuất, thoát nghèo bền vững; đề nghị NHNo&PTNT khẩn trương triển khai việc cho vay tái canh cây cà phê. Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt đánh giá cao trách nhiệm xã hội của ngành Ngân hàng trong công tác an sinh xã hội. Trong nhiều năm qua ngành Ngân hàng đã tích cực giúp đỡ tỉnh Gia Lai xây nhà cho người nghèo, phát triển y tế, trường học, trang bị xe cứu thương, xây dựng cải tạo các Nghĩa trang Liệt sỹ…

Phát biểu tại Hội nghị, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Gia Lai đối với các TCTD trên địa bàn. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh Gia Lai còn cao, hoạt động sản, xuất kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, cây công nghiệp còn nhiều khó khăn, Thống đốc đã chỉ đạo NHNN chi nhánh tỉnh Gia Lai tiếp tục đóng vai trò đầu mối phối hợp hoạt động với các TCTD trên địa bàn thường xuyên tổ chức các Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh như kinh nghiệm của TP. Hồ Chí Minh, đồng thời NHNN cần phải rà soát lại các dự án được các NHTM cam kết đầu tư trong Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2013 để nắm tiến độ triển khai, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Thống đốc nhấn mạnh, tỉnh Gia Lai có thế mạnh sản xuất nông nghiệp, cây công nghiệp, nên trước hết cần phát huy thế mạnh này. Theo Thống đốc mục tiêu phát triển những năm tiếp theo của tỉnh Gia Lai rất phù hợp với định hướng tín dụng của NHNN về hỗ trợ, đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn sản xuất quy mô lớn, ứng dụng công nghệ mới, phát triển sản xuất hàng hóa. Ngành Ngân hàng luôn sẵn sàng nguồn vốn với lãi suất hợp lý để hỗ trợ các mô hình sản xuất nông nghiệp, trồng/tái canh cây cà phê của tỉnh.

Trong chuyến làm việc tại tỉnh Gia Lai, đoàn công tác của Thống đốc đã đến dâng hoa tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường Đại đoàn kết.

Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã thay mặt cán bộ, công chức, nhân viên ngành Ngân hàng trao tặng 6 tỷ đồng cho Trung đoàn BB95, Sư đoàn 2 để hỗ trợ xây dựng đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại đèo Mang Yang, tỉnh Gia Lai. Nhân dịp này, hệ thống Ngân hàng cũng trao tặng 500 triệu đồng cho tỉnh Gia Lai để hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà cho các cán bộ tham gia kháng chiến chống Mỹ, có hoàn cảnh khó khăn.

Theo sbv.gov.vn

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác