“Dự án hiện đại hóa tin học của NHCSXH là một chìa khóa vàng”

23/04/2014
(VBSP News) Cùng với sự phát triển và trưởng thành của NHCSXH, hoạt động công nghệ thông tin đã có những bước phát triển ấn tượng cả về chiều rộng và chiều sâu. Trước yêu cầu của thời kỳ hội nhập, tích cực đưa các ứng dụng công nghệ vào hoạt động, hỗ trợ các nghiệp vụ phát sinh trong từng giai đoạn, Dự án hiện đại hóa tin học ngân hàng của NHCSXH đang triển khai hiện nay là bước ngoặt quan trọng, trong nỗ lực hiện đại hóa nghiệp vụ Ngân hàng theo chuẩn mực quốc tế, phục vụ tốt hơn, hiệu quả hơn các đối tượng khách hàng của NHCSXH. Phóng viên đã có dịp phỏng vấn Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lý về nội dung này.
Tận vùng sâu, vùng xa mỗi hộ vay vốn NHCSXH cũng có một tài khoản

Tận vùng sâu, vùng xa mỗi hộ vay vốn NHCSXH cũng có một tài khoản

Phóng viên: Thưa ông! Chúng tôi được biết NHCSXH đang triển khai dự án nâng cấp, hiện đại hóa tin học ngân hàng, xin ông cho biết đến nay dự án đã tiến hành đến đâu?

Trả lời: Kết thúc quý I/2014 NHCSXH có 3 điểm nổi bật. Một là, tăng trưởng tín dụng - vấn đề nóng hổi nhất của tín dụng hiện nay. Tăng trưởng tín dụng của NHCSXH hiện vẫn tốt, đặc biệt đối với Chương trình tín dụng hộ nghèo, hộ cận nghèo, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; còn Chương trình tín dụng HSSV thu nợ tốt. Đây là tín hiệu đáng mừng. Điểm nổi bật thứ hai là, huy động vốn tốt, đặc biệt qua kênh trái phiếu Chính phủ. Điểm nổi bật thứ ba là, câu hỏi của phóng viên. Trong quý I/2014, NHCSXH đã tập trung cao độ triển khai chương trình phần mềm Intellect Core Banking tại các chi nhánh còn lại trong hệ thống. Năm 2013, chúng tôi đã triển khai thí điểm 2 đợt, đợt 1 gồm 6 chi nhánh tỉnh, đợt 2 là 30 chi nhánh tỉnh và trong quý I/2014 chúng tôi triển khai các chi nhánh còn lại; cơ bản là xong để trong thời gian sớm nhất có thể kết thúc dự án với nhà thầu. Trong thời gian tất toán này sẽ đảm bảo dự án thành công tuyệt đối. Sự thành công của dự án sẽ ảnh hưởng tích cực đến xã hội vì đây là chương trình tin học phục vụ cho tín dụng của Chính phủ với hơn 7 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang có dư nợ tại NHCSXH.

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về Dự án này?

Trả lời: Dự án hiện đại hóa tin học của NHCSXH là một chìa khóa vàng để chúng tôi giải quyết các “mâu thuẫn” hiện nay của NHCSXH. Đó là phải phục vụ nhân dân tốt hơn, thuận lợi nhất, chính xác nhất; đó là khối lượng công việc tăng nhưng không tăng biên chế. Chương trình tin học này có mạng lưới rất rộng, nhưng đảm bảo vận hành tốt và có thông tin để cho người điều hành quản lý nắm bắt được.

Phóng viên: Thưa ông! Tôn chỉ hoạt động của NHCSXH là đưa hoạt động ngân hàng xuống tận dân, giải ngân trực tiếp đến người vay; thực hiện nguyên tắc quản lý công khai, dân chủ trong lĩnh vực tín dụng chính sách; tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận với các dịch vụ tài chính, thực hiện xã hội hóa một cách thiết thực… Xin ông nói rõ thêm về vấn đề này khi NHCSXH có thêm “chìa khá vàng” - Dự án hiện đại hóa tin học.

Trả lời: Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh có đặt câu hỏi với NHCSXH: “Ngân hàng có khả năng trả một số khoản trợ cấp của Chính phủ đến từng hộ không? Vì chỉ có tiền điện 30, 50 nghìn đồng, nhưng mỗi hộ phải lên tận UBND xã để chi trả, đi lại mất nửa ngày, có khi cả ngày, chưa tính tiền xe đi lại”? NHCSXH trả lời: Với dự án tin học này thì hiện nay đã mở được tài khoản và trả đến từng hộ. Một Tổ tiết kiệm và vay vốn bình quân 40 người, đáng lẽ 40 người đi thanh toán thì hiện nay chỉ cần người Tổ trưởng đi. Nhưng cái khó nhất là hệ thống thanh toán và kiểm soát. Bình thường thì nhận tiền rồi đi phát, nhưng liệu người được thụ hưởng có nhận được tiền không? Đối với hệ thống tin học của NHCSXH, toàn bộ tiền thanh toán, nhận tiết kiệm sẽ được dội trở lại qua hệ thống kiểm toán đối chứng toàn bộ - đây là vấn đề khó đối với ngân hàng hiện nay. Hiện, với hệ thống tin học này chúng tôi mở tài khoản đến từng hộ, hạch toán, mọi dịch vụ chúng tôi sẽ đảm nhận được và mỗi hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa nhất, thậm chí nhà cách trụ sở xã một ngày đi đường, thông qua hệ thống tin học của NHCSXH cũng có thể thanh toán được vào các dịch vụ thanh toán hiện đại của ngành ngân hàng, như trích tiền gửi ngân hàng để thanh toán tiền điện, nước, gửi tiền học cho con và gần như không tính phí.

Quy trình của chúng tôi hiện nay không tính phí, vì trước nay Tổ trưởng sẽ đến từng nhà thu lãi sau đó lên ngân hàng nộp vào ngày giao dịch. Ngân hàng sẽ thông qua Tổ trưởng gửi chứng từ về cho từng hộ. Như vậy, các hộ sẽ biết tiền của họ đã đến được ngân hàng chưa. Bây giờ, có thêm dịch vụ khác kèm theo thì chi phí vẫn không tăng. Vậy nên khi có dự án tin học này chúng tôi mừng lắm, khi vận hành thử thì gần như đáp ứng được các yêu cầu của khối tín dụng chúng tôi và khi đã đáp ứng được gần hết các nghiệp vụ tín dụng thì coi như căn bản thành công.

Phóng viên: Trên đây ông chỉ mới nói đến cái được của hộ nghèo, các đối tượng chính sách khi NHCSXH thực hiện Dự án hiện đại hóa tin học. Còn đối với bản thân Ngân hàng thưa ông?

Trả lời: Dự án tin học này trước hết là phục vụ nhân dân, thứ 2 thông qua Dự án tin học này chúng tôi sẽ có dữ liệu nhanh hơn, chính xác hơn và sẽ có tác dụng trở lại cho công tác lãnh đạo quản lý. Ngay trong hệ thống tin học này chúng tôi cũng cài đặt những nguyên tắc về tính chính xác để kiểm soát, nếu người sử dụng thao tác sai thì máy không nhập dữ liệu. Vì vậy, phần mềm này sẽ tăng cường góp phần quản lý để toàn ngành thống nhất về chế độ chính sách để người thụ hưởng được hưởng như nhau, công bằng, minh bạch. Nói tóm lại, hệ thống Intellect có tính bảo mật cao, dữ liệu quản lý tập trung, phân quyền người dùng rõ ràng, chặt chẽ, giảm thiểu thời gian thực hiện báo cáo cuối tháng, cuối năm…

Dự án hiện đại hóa tin học sẽ nâng cao năng lực NHCSXH đáp ứng nhiệm vụ, chương trình được Chính phủ giao với chi phí thấp nhất. Đặc biệt với tài chính vi mô ở vùng sâu, vùng xa hiện cực kỳ yếu. Dự án tin học của chúng tôi sẽ đáp ứng được tài chính vi mô của người nghèo ở vùng sâu, vùng xa không có điều kiện tiếp cận với Ngân hàng thương mại lớn.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lý: “Dự án hiện đại hóa tin học của NHCSXH là một chìa khóa vàng”

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Văn Lý: “Dự án hiện đại hóa tin học của NHCSXH là một chìa khóa vàng”

Phóng viên: Khi NHCSXH mở tài khoản đến từng hộ, Ngân hàng có chương trình gì để hỗ trợ, tập huấn cho người dân tiếp nhận công nghệ mới?

Trả lời: Hiện nay, ngoài khoảng hơn 9.000 cán bộ NHCSXH, khi chuyển tải dịch vụ trong lĩnh vực tín dụng nói riêng và tài chính vi mô nói chung cho người dân, chúng tôi có huy động khoảng 600 nghìn người cùng làm với chúng tôi. 11 năm qua chúng tôi tập huấn liên tục. Năm nào cũng tập huấn từ 1 đến 2 đợt. Hơn nửa triệu người cùng làm với chúng tôi là một con số rất đáng ghi nhận.

Cách tập huấn của chúng tôi rất bài bản. Đầu tiên, chúng tôi tập huấn cho tiểu giáo viên, sau đó tiểu giáo viên về tập huấn cho hội, đoàn thể, tiếp đến tập huấn cho các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Rồi, các Tổ trưởng và các cán bộ hội, đoàn thể lại tập huấn đến người thụ hưởng. Năm 2013, riêng doanh số vận hành trên hệ thống này đạt gần 70 tỷ đồng giao dịch với dân tại thôn, xã.

Phóng viên: Việc mở tài khoản đến hộ là một ưu thế của NHCSXH mà các Ngân hàng khác khó có thể có được. Với ưu thế này, NHCSXH có dự định mở thêm các dịch vụ mới?

Trả lời: Dự án tin học này là mở đường, mở ra khả năng để sẵn sàng phục vụ cho dịch vụ có khả năng ra đời; còn về vấn đề mở thêm dịch vụ là việc bài bản, đúng luật, an toàn và phải có nhu cầu của người dân.

Trong các dịch vụ hiện có, chúng tôi luôn sẵn sàng cho cả dịch vụ chuyển tiền vì chúng tôi là công cụ của Chính phủ để thực hiện tín dụng chính sách. Hiện nay, chúng tôi đang thí điểm một số tỉnh dịch vụ chuyển tiền Western Union của NHTMCP Công thương Việt Nam - đây là một hoạt động kinh doanh, tuy nhiên nhiệm vụ chính của chúng tôi là phục vụ người nghèo. Chính phủ giao nhiệm vụ nào cho chúng tôi thì chúng tôi phải ưu tiên thực hiện trước, đầu tư ngoài ngành sau.

Phóng viên: Xin được phép hỏi ông câu cuối cùng. Như ông cho biết, Dự án hiện đại hóa tin học Ngân hàng của NHCSXH đã gần kết thúc, việc chuyển đổi dữ liệu khách hàng hiện nay đã thực hiện tới đâu ?

Trả lời: Việc chuyển đổi dữ liệu khách hàng của chúng tôi hiện đã thực hiện xong và đầy đủ. Quá trình diễn ra qua nhiều bước, đầu tiên thống nhất với nhà thầu thông tin khách hàng phải có.

Hiện nay, chúng tôi đang áp dụng 2 loại chương trình giao dịch là giao dịch trực tuyến và giao dịch không trực tuyến. Giao dịch trực tuyến là giao dịch tại xã, các nghiệp vụ thực hiện sẽ được chuyển trực tiếp về Trung ương. Loại này chúng tôi áp dụng tại những nơi sóng 3G ổn định. Còn chương trình giao dịch không trực tuyến thì sau khi giao dịch tại các Điểm giao dịch xong mới gửi về Trung ương. Chúng tôi thực hiện theo nguyên tắc cái gì có lợi cho dân chúng tôi sẽ ưu tiên.

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn ông! 

Minh Châu thực hiện

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác