Đồng vốn chính sách giúp CCB làm giàu

08/05/2014
(VBSP News) Những năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách là công cụ hữu hiệu của huyện Đồng Xuân (Phú Yên) góp phần quan trọng trong giảm nghèo; tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân trên địa bàn, trong đó có nhiều hội viên CCB đã chủ động mạnh dạn mở trang trại chăn nuôi, trồng cây lâm nghiệp, mua máy cày đất, xe tải làm dịch vụ nông nghiệp.
Hội viên CCB làm thủ tục vay vốn tại các Điểm giao dịch của NHCSXH trong cả nước

Hội viên CCB làm thủ tục vay vốn tại các Điểm giao dịch của NHCSXH trong cả nước

CCB Nguyễn Văn Tân thuộc Chi hội CCB thôn Tân Phước, xã Xuân Sơn Bắc cho biết: Nhờ NHCSXH huyện Đồng Xuân, ông có vốn để khởi nghiệp. Lúc đầu, gia đình ông sử dụng số tiền vay ưu đãi từ chương trình hộ nghèo mua máy cày đất, máy tuốt lúa; sau một thời gian ăn nên làm ra, tích luỹ thêm vốn nuôi đàn bò vỗ béo 5 con và trồng 2ha rừng keo lấy gỗ. Đến nay, kinh tế gia đình đã sung túc, có của để dành, đồng thời cũng có điều kiện giúp đỡ bà con thôn xóm về tiền nong, giống lúa, kinh nghiệm sản xuất.

Còn ông Hồ Văn Dũng ở thôn Phước Lộc, xã Xuân Quang 3 tâm sự: “Cách đây 6 năm, thông qua Hội CCB địa phương tín chấp, ông được vay 30 triệu từ NHCSXH huyện Đồng Xuân mua 1 còn bò cái về nuôi. 2 năm sau, bò sinh sản ra bê con, ông đã chăm sóc tốt rồi bán lấy tiền đủ trả nợ gốc cho ngân hàng và vay tiếp vốn ưu đãi của chương trình hộ gia đình sản xuất, kinh doanh đầu tư mở rộng mô hình sản xuất. Đến nay, nhà ông có 5 con bò làm vốn cùng 2ha mía, mì, keo lá tràm.

Được biết, các cấp Hội CCB ở huyện Đồng Xuân đều coi công tác uỷ thác vay vốn chính sách là một động lực quan trọng giúp hội viên giảm nghèo. Cùng với việc phối hợp với các ban, ngành và NHCSXH huyện tổ chức tập huấn cho cán bộ hội, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn hình thành kênh cung ứng vốn kịp thời cho hội viên nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội CCB nơi đây luôn quán triệt đến từng hội viên về tầm quan trọng của nguồn vốn chính sách, nguyên tắc vay vốn, sử dụng vốn vay đúng mục đích; đồng thời, thực hiện bình xét cho vay đúng đối tượng, định hướng cho hội viên đầu tư vào các lĩnh vực phù hợp với điều kiện cụ thể của từng thôn xã, hộ gia đình. Đặc biệt, do tăng cường kiểm tra từng hộ vay, đôn đốc thu nợ, thu lãi nên nhiều năm liền, Hội CCB huyện Đồng Xuân không để nợ quá hạn tồn đọng. Các chi hội CCB cơ sở tiến hành họp giao ban hàng tháng để báo cáo tình hình vay vốn và quản lý vốn vay. Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Đồng Xuân, Lê Xuân Hiếu cho biết: “Nhờ gắn trách nhiệm với công việc mà hiệu quả quản lý, điều hành nguồn vốn của cán bộ hội được nâng cao, các Tổ tiết kiệm và vay vốn cũng phát huy tốt vai trò, ý thức và tinh thần trách nhiệm trong công tác vay vốn, sử dụng vốn ưu đãi vào mục đích giảm nghèo, phát triển kinh tế của hội viên CCB”.

Bài và ảnh Trần Linh

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác