Hưng Yên với tín dụng NS&VSMTNT

23/12/2013
(VBSP News) Tỉnh Hưng Yên là một trong những tỉnh, thành phố còn lại trong cả nước (trừ 10 tỉnh được thí điểm theo Quyết định số 62/2004/QĐ-TTg ngày 16/4/2004) được triển khai giai đoạn 2 Chương trình quốc gia NS&VSMTNT (từ năm 2006 đến nay). Căn cứ vào chỉ đạo của Ban quản lý Chương trình và thực tế của địa phương, NHCSXH tỉnh Hưng Yên đã bố trí nguồn vốn ưu đãi nhằm giúp cho hàng chục nghìn hộ dân ở hầu hết 10 huyện, thành phố được sử dụng nước sạch và có công trình vệ sinh đảm bảo tiêu chuẩn góp phần cải thiện môi trường nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nước sạch đã về đến tận nhà hộ dân nông thôn

Nước sạch đã về đến tận nhà hộ dân nông thôn

Tính đến hết tháng 10/2013, nguồn vốn của chương trình đã được NHCSXH Hưng Yên giải ngân đến tận nơi của 97.000 hộ gia đình thuộc khu vực nông thôn và đã xây dựng được trên 193.000 công trình NS&VSMTNT (trong đó có trên 97.330 công trình nước sạch và gần 95.680 công trình vệ sinh) với số tiền khoảng 176,5 tỷ đồng. Trong năm 2013, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giảm mức lãi suất cho vay của chương trình NS&VSMTNT, NHCSXH đã kịp thời điều chỉnh giảm từ 0,9%/tháng xuống còn 0,8%/tháng, tương đương 9,6%/năm, đồng thời mở rộng đối tượng cho vay vốn ưu đãi của chương trình đến mọi hộ dân ở khu vực nông thôn chưa có công trình NS&VSMTNT hoặc đã có nhưng chưa đạt tiêu chuẩn quốc gia được UBND xã xác nhận, nếu có nhu cầu đều được vay. Để thuận tiện cho việc giải ngân, thu nợ, thu lãi, NHCSXH đã không ngừng nâng cao chất lượng các Tổ tiết kiệm và vay vốn, Tổ tín dụng lưu động, duy trì lịch làm việc tại tất cả 145 Điểm giao dịch tại xã trong toàn tỉnh.

Cùng với đó, nhằm giúp người dân tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi, sử dụng vốn vay đúng mục đích. NHCSXH từ tỉnh đến huyện luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các hội, đoàn thể nhận uỷ thác ở cấp cơ sở. Các hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch và xây dựng khu vệ sinh hợp tiêu chuẩn đã được tạo điều kiện thuận lợi trong vay vốn ưu đãi.

Theo NHCSXH huyện Kim Động, chương trình cho vay NS&VSMTNT là một trong những chương trình giải ngân vốn nhiều nhất với tổng dư nợ 14,5 tỷ đồng. Đặc biệt, nhờ thường xuyên kiểm tra hồ sơ vay vốn tại Tổ tiết kiệm và vay vốn, đối chiếu việc sử dụng vốn vay của các hộ vay nên hầu hết đồng vốn vay được sử dụng đúng mục đích.Vì vậy, chất lượng tín dụng của chương trình ở mức cao, hầu hết các hộ vay có ý thức trả nợ đúng kế hoạch nên nợ quá hạn thấp, chiếm 0,05% tổng dư nợ cho vay NS&VSMTNT.

Từ số vốn vay ưu đãi của chương trình NS&VSMTNT và số tiền tiết kiệm được, gia đình chị Nguyễn Thị Bích Thuỷ ở thôn Quảng Lạc, xứ Phú Thịnh, huyện Kim Động đã làm được đủ công trình đạt chuẩn. Chị Thuỷ cho biết: “Trước đây gia đình tôi sử dụng nhà tiêu 1 ngăn và nước giếng khoan không qua bể lọc, mất vệ sinh. Năm 2012, thông qua Hội Phụ nữ xã, gia đình tôi được vay 8 triệu đồng cùng với nguồn vốn của gia đình xây mới toàn bộ khu vệ sinh khép kín gồm nhà tắm, nhà vệ sinh, bể chứa nước, lắp đặt đường ống dẫn nước. Từ đó, mọi sinh hoạt của gia đình trở lên thuận lợi hơn, môi trường trong sạch, sức khoẻ cũng được cải thiện đáng kể”.

Còn gia đình chị An Thị Thư ở thôn Quế Lâm, xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ cũng được hưởng lợi từ chương trình tín dụng NS&VSMTNT. Chị chia sẻ: Những năm trước cả nhà phải dùng nước sinh hoạt gánh từ ao làng, do vậy các con của tôi luôn bị tiêu chảy, đau mắt hột. Nay nhờ sự hỗ trợ vốn liếng của NHCSXH, gia đình tôi xây được bể chứa, bắc đường ống dẫn nước sạch từ trung tâm xã về tận nhà để dùng, vừa đỡ tốn kém, lại đảm bảo sức khoẻ mọi người trong nhà yên tâm lao động, học tập.

Vậy là nguồn vốn ưu đãi đã góp phần nâng tỷ lệ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh toàn tỉnh Hưng Yên lên 87%, tăng 18% so với năm 2010. Ngoài việc có nước sạch để dùng trong sinh hoạt hằng ngày, các công trình còn có hiệu quả mang tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp, làm thay đổi bộ mặt làng xóm, cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của người dân, sớm đưa tỉnh Hưng Yên hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thôn mới.

Bài và ảnh Quang Đông

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác