Hộ nghèo ở Phú Yên được vay vốn xây nhà phòng, tránh bão, lụt

26/12/2014
(VBSP News) NHNN vừa ban hành Thông tư 41/2014/TT-NHNN hướng dẫn việc cho vay của NHCSXH theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung. Theo đó, từ ngày 25/12/2014, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Phú Yên sẽ được vay tối đa 15 triệu đồng/hộ với lãi suất 3%/năm để xây nhà phòng, tránh bão, lụt. Nhóm phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Văn Thục - Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh Phú Yên về chương trình này.
Nhà phòng, tránh bão, lụt của người dân xã An Định, huyện Tuy An được xây dựng khang trang

Nhà phòng, tránh bão, lụt của người dân xã An Định, huyện Tuy An được xây dựng khang trang

Cuối năm 2012, thực hiện Quyết định số 716/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ lụt, NHCSXH tỉnh Phú Yên đã giải ngân 1 tỷ đồng cho 100 hộ dân thuộc 4 xã An Định, An Dân thuộc huyện Tuy An; Xuân Sơn Nam và Xuân Sơn Bắc của huyện Đồng Xuân vay vốn xây nhà tránh lũ. Thực tế 2 năm qua cho thấy, người dân đã xây được nhà tránh lũ kiên cố kết hợp với nhà ở ổn định, không phải chạy lũ như trước. Những thiệt hại về vật nuôi, nông sản sau mỗi mùa bão, lũ cũng giảm đáng kể. Đặc biệt, sau khi ổn định cuộc sống, nhiều hộ nghèo đã chí thú làm ăn và có ý thức trả nợ cho ngân hàng dù chưa đến hạn. Chính sách thí điểm phát huy hiệu quả nên Thủ tướng Chính phủ tiếp tục ban hành Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung.

Phóng viên: Chương trình cho vay xây nhà phòng, tránh bão, lụt theo Quyết định 48 lần này có gì khác, thưa ông?

Trả lời: Mục tiêu của Quyết định số 48 vẫn là hỗ trợ hộ nghèo trong vùng thường xuyên bị thiên tai bão, lụt khu vực miền Trung xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt để có chỗ ở an toàn, ổn định, từng bước nâng cao mức sống, góp phần giảm nghèo bền vững. Mức hỗ trợ và mức vay được nâng lên. Cụ thể, trước đây, mỗi hộ nghèo được vay 10 triệu đồng với lãi suất 3%/năm, thời hạn vay là 10 năm để xây nhà phòng, tránh bão, lũ thì nay mỗi hộ được vay tối đa 15 triệu đồng. Trong đó, thời gian ân hạn trả nợ gốc, lãi là 5 năm tính từ thời điểm hộ gia đình bắt đầu nhận khoản vay đầu tiên. Trước kia, mỗi hộ được ngân sách hỗ trợ 10 triệu đồng. Còn nay, các hộ nghèo thuộc diện được hỗ trợ xây nhà sẽ được ngân sách hỗ trợ 12 triệu đồng/hộ, nếu hộ nghèo đang cư trú ở những vùng khó khăn được hỗ trợ 14 triệu đồng/hộ, hộ nghèo đang cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn thì được hỗ trợ 16 triệu đồng/hộ.

Đến nay, tỉnh đã tổ chức Hội nghị triển khai và thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định số 48; giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các Sở, địa phương liên quan và NHCSXH tỉnh Phú Yên lập, thẩm định và trình UBND tỉnh Đề án hỗ trợ hộ nghèo xây nhà phòng, tránh bão, lụt. Hiện, NHCSXH chờ UBND tỉnh chỉ đạo để triển khai cho vay vào đầu năm 2015.

Phóng viên: Sau khi tỉnh phê duyệt Đề án và danh sách nói trên, NHCSXH tỉnh Phú Yên sẽ làm gì?

Trả lời: Khi dự án và danh sách được phê duyệt, ngân hàng sẽ lập kế hoạch giải ngân vốn, đảm bảo phát tiền vay kịp thời, đáp ứng nhu cầu của người dân. Đối với vốn hỗ trợ từ ngân sách, địa phương sẽ giải ngân lần đầu 70% cho những hộ xây nhà mới sau khi hoàn thành phần móng và những hộ cải tạo, nâng tầng nhà ở đã có sau khi hoàn thành 30% khối lượng công việc xây dựng sàn vượt mức ngập lụt; 30% còn lại sẽ giải ngân tiếp sau khi các hộ gia đình hoàn thành công trình. Riêng đối với vốn vay từ NHCSXH, hộ vay sẽ được nhận 100% qua một lần giải ngân. Để nhận được tiền vay, những gia đình xây nhà mới cũng phải hoàn thành phần móng; còn những gia đình cải tạo, nâng tầng nhà ở phải hoàn thành 30% khối lượng công việc xây dựng sàn vượt mức ngập lụt.

Ngân hàng cũng sẽ phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể và chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền để người dân sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ đúng hạn.

Phóng viên: Theo quy định, nguồn vốn cho hộ nghèo vay xây nhà phòng, tránh bão, lụt gồm 50% do ngân sách Trung ương cấp và 50% còn lại do NHCSXH huy động. Vậy việc huy động vốn để cho vay chương trình này có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

Trả lời: 50% vốn huy động nêu trên là từ tổng nguồn huy động của hệ thống NHCSXH và được NHCSXH điều hòa cho các chi nhánh. Hiện nay, NHCSXH thực hiện các chương trình tín dụng cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn làm ăn; còn việc huy động chủ yếu qua các Tổ tiết kiệm và vay vốn nên nguồn không đáng kể. Tuy nhiên, với nhiệm vụ được giao, NHCSXH cũng đã huy động đủ nguồn vốn để các hộ nghèo 14 tỉnh khu vực miền Trung, trong đó có Phú Yên, vay vốn xây nhà phòng, tránh bão, lụt.

Theo tôi, các mức vay và mức hỗ trợ hiện nay dù đã được nâng lên nhưng tính ra vẫn còn hạn chế so với nhu cầu xây, sửa nhà phòng, tránh bão, lụt của hộ nghèo. Vì vậy, ngoài vốn vay từ NHCSXH, vốn hỗ trợ của ngân sách và vốn tự có của mỗi hộ gia đình, địa phương cần tìm thêm nguồn để hỗ trợ những hộ quá khó khăn có điều kiện xây, sửa nhà phòng, tránh bão, lụt kiên cố, khang trang với diện tích tương đối để có thể sử dụng lâu dài, bền vững hơn.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

Lê Hảo thực hiện

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác