Thực hiện tốt tín dụng chính sách, bảo đảm an sinh xã hội tại Thanh Hóa

27/09/2017
(VBSP News) Sáng nay (27/9), UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn giai đoạn 2002 - 2017. Đến dự Hội nghị có các đồng chí Dương Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy NHCSXH TW, Ủy viên HĐQT - Tổng Giám đốc; Lê Thị Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan.
UBND tỉnh Thanh Hóa đã tặng Cờ thi đua cho NHCSXH tỉnh

UBND tỉnh Thanh Hóa đã tặng Cờ thi đua cho NHCSXH tỉnh

15 năm qua, hoạt động tín dụng chính sách tại Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh và NHCSXH Việt Nam; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh nhận ủy thác, đặc biệt là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Nguồn vốn tín dụng chính sách được tập trung cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách, trong đó hơn 95% dư nợ tín dụng chính sách được tập trung đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, giáo dục và đào tạo; chú trọng ưu tiên tập trung vốn cho vay hộ đồng bào DTTS, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn tạo điều kiện để các người nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn SXKD, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

15 năm hoạt động, NHCSXH tỉnh Thanh Hóa đã cho vay 19 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ 8.176 tỷ đồng; doanh số cho vay đạt 22,2 nghìn tỷ đồng, với 1.635 nghìn lượt khách hàng được vay vốn. Tỷ lệ tăng trưởng tín dụng bình quân giai đoạn 2002 - 2017 là 11,5%/ năm; doanh số thu nợ đạt 2.989,3 tỷ đồng.

Nhiệm vụ từ nay đến năm 2020, tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu 100% người nghèo và các đối tượng chính sách khác có đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do NHCSXH cung cấp; nguồn vốn và dư nợ tín dụng chính sách tăng trưởng bình quân hàng năm từ 8 - 10%. Đến năm 2020 dư nợ đạt khoảng 10.500 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương ủy thác hàng năm tăng tối thiểu 30 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh duy trì ở mức dưới 0,25% tổng dư nợ; 100% các khoản nợ khoanh đến hạn đều được thu hồi hoặc xử lý theo quy định.

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng chúc mừng và trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng chúc mừng và trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc triển khai tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Tổng Giám đốc nhấn mạnh: Thanh Hóa là một trong số ít các tỉnh thực hiện tất cả các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ, nhiều năm liền là một trong những địa phương dẫn đầu trong các phong trào thi đua, hoạt động nghiệp vụ tín dụng chính sách trên toàn quốc. Để thực hiện tốt hơn nữa tín dụng chính sách trên địa bàn, Tổng Giám đốc yêu cầu NHCSXH tỉnh Thanh Hóa cần làm tốt hơn công tác tham mưu cho các địa phương rà soát lại hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác một cách cụ thể để có kế hoạch tăng trưởng tín dụng một cách phù hợp. Đồng thời tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương bổ sung nguồn vốn cho vay để thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm và các chính sách xã hội khác trên địa bàn đạt hiệu quả.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Thị Thìn nhấn mạnh, nguồn vốn tín dụng chính sách đã tạo điều kiện cho người nghèo và tạo diện mạo mới cho nhiều địa phương. Đây là động lực quan trọng để cả hệ thống chính trị và hệ thống NHCSXH phấn đấu, thực hiện tốt nhiệm vụ. Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị NHCSXH Việt Nam tiếp tục quan tâm bố trí nguồn vốn cao hơn để bảo đảm tăng trưởng, tạo điều kiện để người nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, chăm lo đời sống người nghèo. Các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn nữa với NHCSXH để nâng cao chất lượng tín dụng; lồng ghép các chương trình khuyến nông cho hộ vay. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương thực hiện tốt việc điều tra, rà soát thống kê hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác một cách trung thực, khách quan, đúng đối tượng. Các ngành, địa phương quan tâm hàng năm chuyển vốn sang NHCSXH để bổ sung cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tặng Cờ thi đua cho NHCSXH tỉnh và tặng Bằng khen cho 81 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện tín dụng chính sách trên địa bàn giai đoạn 2002 - 2017.

Khánh Phương thực hiện

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác