Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn tiêu biểu ở huyện Đan Phượng

10/05/2016
(VBSP News) Sau 2 năm tập trung toàn lực, tích cực thực hiện nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, củng cố, sắp xếp kiện toàn mạng lưới Tổ tiết kiệm và vay vốn, đến nay NHCSXH huyện Đan Phượng (TP Hà Nội) có 247 tổ đang hoạt động với tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,003% tổng dư nợ của đơn vị. Có được kết quả này là nhờ phần đóng góp không nhỏ của đội ngũ Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn nhiệt tình, trách nhiệm trong việc quản lý nguồn vốn chính sách.
Chị Lan Hương (áo vàng) thay mặt cho các tổ viên trong tổ đến Điểm giao dịch NHCSXH xã Liên Trung nộp lãi vay, tiết kiệm

Chị Lan Hương (áo vàng) thay mặt cho các tổ viên trong tổ đến Điểm giao dịch NHCSXH xã Liên Trung nộp lãi vay, tiết kiệm

Tiêu biểu về hoạt động bảo đảm chất lượng và hiệu quả là Tổ tiết kiệm và vay vốn số 2 thôn Trung, xã Liên Trung do chị Trần Thị Lan Hương làm Tổ trưởng. Tổ của chị Hương có 56 thành viên, quản lý 1,1 tỷ đồng với 5 chương trình tín dụng chính sách. Đồng vốn chính sách đã được người dân vùng quê ven đô tập trung sử dụng vào thâm canh đồng ruộng, phát triển chăn nuôi, mở mang ngành nghề để sinh lời, cải thiện cuộc sống. Đặc biệt liên tục 5 năm qua không có tổ viên nào ở Tổ tiết kiệm và vay vốn số 2 thôn Trung để nợ quá hạn hay chậm nộp tiền lãi vay của ngân hàng.

Tám năm về trước, chị Hương vừa bước sang tuổi 25, lại đang đảm đương vai trò Bí thư chi đoàn xã Liên Trung đã được bà con lối xóm tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn. Nhận thêm nhiệm vụ, chị xác định đây là công việc mới mẻ, quan trọng ở nông thôn, làm người “kết nối” các chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước với người nghèo và các đối tượng chính sách. Từ nhận thức đúng đắn đó, chị Hương đã tự nguyện tham dự đầy đủ các cuộc họp giao ban và các lớp tập huấn do NHCSXH phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức. Chỉ trong thời gian ngắn, chị đã nắm bắt rõ thủ tục quản lý nguồn vốn chính sách, qua đó hướng dẫn các thành viên trong tổ được vốn của NHCSXH thuận tiện và sử dụng đồng vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả kinh tế.

Bên cạnh thời gian dành cho công việc gia đình, chị Lan Hương thường xuyên tranh thủ đi đến từng nhà tổ viên vừa để tìm hiểu hoàn cảnh, nguyện vọng, vừa trực tiếp tai nghe, mắt thấy tình hình sử dụng vốn vay của họ. Mỗi lần nhận được thông báo phân bổ nguồn vốn từ NHCSXH, chị Tổ trưởng khẩn trương triệu tập tất cả thành viên trong Tổ đến nhà văn hóa thôn họp bàn bình xét dân chủ, công khai để các đối tượng trong diện thụ hưởng nhanh chóng tiếp cận tới đồng vốn ưu đãi của Nhà nước, kịp đầu tư vào SXKD.

“Ngày nay giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn chính sách không khó khăn như trước vì NHCSXH đã đổi mới phương thức cho vay rất thuận tiện, đơn giản; mặt khác số tiền vay và định mức vay cũng không ngừng tăng, đáp ứng yêu cầu sản xuất, do đó người dân rất phấn khởi. Điều quan trọng hơn là làm thế nào để người dân sử dụng vốn hiệu quả, nâng cao ý thức trả nợ, nộp lãi cho ngân hàng của bà con vùng ven đô”, chị Lan Hương chia sẻ.

Nghĩ đi đôi với hành động, chị Tổ trưởng đã chẳng ngại ngần mà luôn đi kiểm tra, giám sát từng hộ đề nghị vay vốn, hộ đang sử dụng vốn vay, nhất là cùng cán bộ chính quyền, đoàn thể cơ sở thảo luận, đánh giá tính khả thi dự án, mô hình sản xuất và khả năng trả nợ của hội viên rồi mới đề nghị mức vay hợp lý. Trong quá trình tổ viên sử dụng vốn triển khai dự án và xây dựng mô hình sản xuất, chị Hương còn tận tình nhắc nhở giúp đỡ họ cách thức sử dụng vốn vay, lồng ghép với công tác khuyến nông, khuyến công… Thông qua đó, nhiều tổ viên từ nghèo khó đã vượt lên khá giả. Điển hình là gia đình bà Nguyễn Thị Thìn từ 50 triệu đồng vay vốn chính sách kết hợp với ứng dụng đưa tiến bộ KHKT vào trồng trọt, chăn nuôi đã tạo ra cơ ngơi đàn lợn thịt 30 con và 6 sào rau xanh, sạch.

Cùng với bà Thìn, các tổ viên Tổ tiết kiệm và vay vốn số 2 thôn Trung đã được tạo điều kiện vay vốn chính sách dễ dàng, làm ăn “thuận buồm xuôi gió”, lựa chọn xây dựng phương án trồng trọt, chăn nuôi, ngành nghề phù hợp, thoát nghèo nhanh, trả hết nợ vay cho ngân hàng. Một số người trở thành điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua sử dụng vốn vay chính sách làm kinh tế giỏi như chị Nguyễn Thị Huyền, bà Trần Thị Ảnh, anh Lương Văn Bản.

Sự bền bỉ trong công tác và cung cách quản lý của người Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn số 2 thôn Trung đã góp phần tích cực vào kết quả giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của xã Liên Trung. Vừa qua, Tổ trưởng Nguyễn Thị Lan Hương đã được NHCSXH TP Hà Nội biểu dương về thành tích ủy thác vay vốn chính sách và xây dựng Tổ tiết kiệm và vay vốn kiểu mẫu có hoạt động nề nếp, chất lượng.

Bài và ảnh Hà Dư

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác