Cần Thơ đảm bảo đủ nguồn vốn vay cho HSSV năm học mới

31/10/2014
(VBSP News) Chính sách cho vay vốn đối với HSSV của NHCSXH đã giúp nhiều HSSV có điều kiện trang trải chi phí học tập, sinh hoạt. Đây là chương trình tín dụng có tính nhân văn sâu sắc, tính xã hội hóa cao và được nhân dân đồng thuận. Những năm qua, từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, NHCSXH TP. Cần Thơ đã giúp nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập...
Chính quyền, các hội, đoàn thể thường xuyên thăm hỏi các gia đình vay vốn cho con đi học

Chính quyền, các hội, đoàn thể thường xuyên thăm hỏi các gia đình vay vốn cho con đi học

Đến thời điểm này, dư nợ cho vay HSSV của NHCSXH TP. Cần Thơ đạt hơn 333 tỷ đồng với 18.015 hộ vay. Theo báo cáo, HSSV thuộc một trong các đối tượng như: gia đình nghèo; gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người tối đa bằng 150% mức thu nhập bình quân đầu người gia đình nghèo theo quy định; gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian học, có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú; có hoàn cảnh khó khăn đang học tại các trường đại học (hoặc tương đương đại học), cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở đào tạo nghề được thành lập và hoạt động theo quy định. HSSV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động… đều được xét vay vốn NHCSXH. Các quy định về điều kiện vay vốn, hồ sơ, thủ tục vay vốn niêm yết rộng rãi tại các xã, phường, thị trấn để người dân tìm hiểu. Mức cho vay hiện nay đối với mỗi sinh viên là 11 triệu đồng/năm học và gia đình sinh viên nhận tiền theo từng học kỳ, mỗi học kỳ nhận 5,5 triệu đồng.

Nhiều năm qua, nhờ tiền vay mà nhiều gia đình đã chăm lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn, có việc làm ổn định. Điển hình như hộ ông Nguyễn Văn Nhàn, ngụ xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, không có đất sản xuất, quanh năm sinh sống nhờ nghề làm mướn. Do gia cảnh khó khăn, người con lớn của ông Nhàn phải dở dang việc học, người con út nhờ được vay vốn của NHCSXH đã tốt nghiệp cao đẳng cuối năm 2013. Ông Nhàn tâm sự: “Nhờ được giúp đỡ vay vốn, con gái Nguyễn Thị Ngân học xong cao đẳng, do khó xin việc làm nên Ngân đang đi làm công nhân. Ngân dự định đi làm 2 năm sẽ tiếp tục học liên thông lên đại học. Tôi cũng được địa phương xét vay vốn hộ nghèo, tôi mướn đất làm ruộng, mong muốn dành dụm tiền để sau này đóng lãi và trả vốn gốc cho ngân hàng”. Còn bà Nguyễn Thị Yến, cũng ngụ xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, cho biết: “Hai con trai của tôi đều vay vốn NHCSXH để đi học. Cả hai đều có việc làm. Gia đình tôi thực hiện hoàn trả vốn và lãi đúng quy định”.

Theo NHCSXH huyện Thới Lai, đến nay, tổng dư nợ các chương trình cho vay đạt hơn 165 tỷ đồng; trong đó, cho vay HSSV chiếm hơn 30 tỷ đồng với 1.834 hộ vay. Ông Trịnh Quốc Toàn - Giám đốc NHCSXH huyện Thới Lai, cho biết: “Thời gian cuối năm là cao điểm HSSV vay vốn. Với nguồn vốn chuẩn bị cho năm học khoảng 2,8 tỷ đồng, đơn vị đảm bảo đủ nguồn vốn để giải quyết nhu cầu vay vốn cho HSSV. Mặt khác, chúng tôi còn phối hợp với các đơn vị nhận ủy thác, ngành giáo dục và đào tạo, chính quyền địa phương thống kê số lượng HSSV trúng tuyển các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp… có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn để làm cơ sở phân bổ đến từng ấp nhằm giải ngân kịp thời, nhanh chóng đến đúng đối tượng thụ hưởng”.

Giám đốc NHCSXH TP. Cần Thơ Huỳnh Văn Thuận, cho biết: “Nguồn vốn giải ngân cho năm học 2014 - 2015 là 63 tỷ đồng, trong đó 9 tháng năm 2014 cho vay 18 tỷ đồng, còn lại 45 tỷ đồng đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vay vốn cho HSSV học kỳ I này. Đồng thời, chi nhánh chỉ đạo các Phòng giao dịch NHCSXH quận, huyện khẩn trương thực hiện các công việc để chuẩn bị tốt cho việc giải ngân cho HSSV năm học mới; thông tin các quy định về vay vốn đối với chương trình HSSV đến các hộ dân có nhu cầu vay vốn; tổ chức niêm yết công khai tại các Điểm giao dịch; tham mưu UBND quận, huyện có văn bản chỉ đạo đến UBND xã, phường, thị trấn, các tổ chức hội, đoàn thể và Đài PT&TH quận, huyện thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân trên địa bàn biết và thực hiện”.

Thời gian tới, NHCSXH TP. Cần Thơ tiếp tục thực hiện tốt công tác cho vay, xử lý, thu hồi nợ và chuẩn bị giải ngân năm học mới. Đồng thời, chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể ủy thác kiểm tra để kịp thời phòng ngừa phát sinh tiêu cực như: chiếm dụng vốn, tiền gửi tiết kiệm, sử dụng vốn sai mục đích; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi đến các hộ vay, đảm bảo có thêm nhiều hộ dân trong diện thụ hưởng đầy đủ chính sách của Nhà nước, có điều kiện học tập, nâng cao trình độ, góp phần cung ứng nguồn nhân lực cho đất nước.

Theo Báo Cần Thơ

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác