Bạc Liêu trao “cần câu” cho hộ nghèo

08/12/2016
(VBSP News) Thời gian qua, công tác giảm nghèo được tỉnh Bạc Liêu triển khai tích cực và mang lại những kết quả thiết thực. Nhờ đồng vốn ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ gia đình ở vùng nông thôn đã chủ động mở rộng SXKD, tạo thêm việc làm mới, từng bước cải thiện và nâng cao cuộc sống.
Hộ nghèo ở Bạc Liêu sử dụng vốn vay ưu đãi phát triển chăn nuôi Ảnh: TTXVN

Hộ nghèo ở Bạc Liêu sử dụng vốn vay ưu đãi phát triển chăn nuôi
                                                                                                                                                            Ảnh: TTXVN

Đến nay, NHCSXH tỉnh đã phối hợp với các hội, đoàn thể đầu tư tín dụng ưu đãi cho hơn 95.290 hộ, tổng số tiền cho vay là 1.477 tỷ đồng. Trong đó, cho vay 48.680 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo với trên 700 tỷ đồng; cho vay HSSV trên 150 tỷ đồng; cho vay xuất khẩu lao động, xây dựng nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, dân tộc thiểu số 46.609 hộ với 588 tỷ đồng…

Theo ông Đặng Tiến Út - Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Bạc Liêu, các mô hình làm ăn có hiệu quả, phù hợp với điều kiện phát triển của hộ nghèo được NHCSXH tỉnh Bạc Liêu cùng với các hội, đoàn thể nhận vốn ủy thác, các ngành có liên quan đến tập huấn, nhân rộng, từng bước giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, mà còn tích lũy nguồn vốn để tái đầu tư sản xuất.

“Điển hình là mô hình buôn bán nhỏ của bà con ở phường 3, phường 7, TP Bạc Liêu; mô hình trồng rau sạch giúp nhân dân thoát nghèo ở xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi; mô hình dệt chiếu tạo thêm thu nhập ở thị trấn Ngang Dừa, huyện Hồng Dân; mô hình nuôi cá kèo có hiệu quả ở xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình; mô hình nuôi cá trình, ba ba, rắn hồ ri tượng đem lại lợi nhuận cao ở Tân Phong, TX Giá Rai; mô hình nuôi bò, dê vươn lên thoát nghèo ở các xã Long Điền Đông, Phong Thạnh Tây và An Trạch Đông thuộc huyện Đông Hải, TX Giá Rai, TP Bạc Liêu; mô hình nuôi nghêu, nuôi sò huyết đã giúp cho hộ nghèo có thêm thu nhập vươn lên thoát nghèo ở xã Vĩnh Hậu, Vĩnh Thịnh, huyện Đông Hải…”, ông Út nói.

Nhờ nguồn vốn ưu đãi, hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở tỉnh Bạc Liêu đã tập trung đầu tư vào sản xuất mang lại thu nhập cao. Điển hình như gia đình CCB Nguyễn Thanh Hải ở xã Vĩnh Trạch Đông là hộ nghèo, ít đất sản xuất được NHCSXH cho vay 20 triệu đồng để mua 4 con dê nái sinh sản. Nhờ biết học hỏi những kinh nghiệm trong chăn nuôi, áp dụng đàn dê gia đình, sau hơn một năm dê sinh sản, bán đàn dê, anh hoàn trả vốn cho ngân hàng còn lãi gần 20 triệu đồng.

Anh Hải cho biết: “Tôi thấy nghề này khá đơn giản, muốn cho dê phát triển nhanh, sức khỏe tốt, hạn chế bệnh ký sinh trùng về đường tiêu hóa nguồn thức ăn là rất quan trọng, khi cho dê ăn, nên phân cử, tránh để thức ăn dư thừa, hôi thiu, ẩm mốc và không cho ăn các loại cỏ nhiễm sâu bệnh. Dê nái đẻ hai lần trong một năm, mỗi lần có thể 2 -3 con. Ưu điểm của dê là vốn ít, thời gian nhân giống nhanh, nó sẽ góp phần giúp chúng tôi làm giàu”.

Đã có không ít phụ nữ người dân tộc Khmer nghèo ở Bạc Liêu chịu khó tìm tòi học hỏi, mạnh dạn ứng dụng KHKT vào sản xuất. Từ đó, họ đã tìm được hướng phát triển kinh tế gia đình phù hợp, hiệu quả, có cuộc sống ổn định. Tiêu biểu trong phong trào giảm nghèo bền vững của Hội Phụ nữ xã Long Điền, huyện Đông Hải có gia đình chị Huỳnh Thị Quen ở ấp Cây Gian, gia đình rất khó khăn chỉ có hơn 1 sào đất rẫy, nhưng do đất bạc màu nên năng suất hoa màu luôn thấp, kinh tế gia đình bấp bênh.

Thấu hiểu được hoàn cảnh chị, năm 2013, Hội Phụ nữ xã xây dựng nhà tình thương và đứng ra tín chấp với NHCSXH để gia đình chị được vay 15 triệu đồng, chị Quen cải tạo diện tích đất trồng màu để lên luống trồng mãng cầu xiêm và đu đủ kết hợp với trồng màu. Nắm bắt cơ hội này, chị Quen đã quyết tâm vượt qua nghèo khó bằng chính sức lực của mình.

Nhờ việc chịu khó nắm bắt kỹ thuật, cần cù chăm sóc cây trồng mà chẳng mấy chốc chị đã trả được nợ vay, gia đình được công nhận thoát nghèo. Chị Quen bày tỏ: “Nhờ nguồn vốn vay của NHCSXH và trồng cây ăn trái, cây màu khác, gia đình tôi đã ổn định hơn trước, có thu nhập trên 40 triệu đồng/năm, các thành viên trong gia đình ai cũng phấn khởi”.

Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh Bạc Liêu, Dương Thành Chung cho biết, để hộ nghèo, hộ cận nghèo trong tỉnh dần tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản, tỉnh sẽ từng bước đầu tư toàn diện từ điện, đường, trường, trạm… và các nguồn vốn xã hội hóa, nguồn hỗ trợ từ các dự án, chương trình. Và tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người nghèo vẫn là điểm mấu chốt trong công tác giảm nghèo.

“Các hội, đoàn thể và các địa phương cần tập trung làm tốt công tác quản lý và nâng cao hiệu quả đồng vốn vay cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Làm tốt công tác này cũng chính là thể hiện trách nhiệm đối với hộ nghèo. Cùng với đầu tư vốn, các ngành, địa phương cần giúp đỡ các hộ nghèo tìm ra cách giảm nghèo và sử dụng đồng vốn vay sao cho hiệu quả, chứ không phải đầu tư tiền là giảm nghèo, mà phải giúp hộ nghèo xây dựng được những mô hình giảm nghèo thực sự bền vững”, Chủ tịch Dương Thành Chung nói.

Bài và ảnh Phương Nghi

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác