Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan: Nhiệm vụ nặng nề, nhưng ngành Ngân hàng sẽ thành công

24/12/2014
(VBSP News) Trong năm vừa qua, đất nước tiếp tục đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức mới, đặc biệt là vấn đề Biển Đông. Song với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cả cộng đồng; sự điều hành quyết liệt, kịp thời của Đảng, Chính phủ; sự triển khai kịp thời các Nghị quyết của Trung ương Đảng của các ngành, các cấp, nên khép lại năm qua, chúng ta đã đạt 13/14 chỉ tiêu đã đề ra.
Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Hội nghị

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Hội nghị

Đối với ngành Ngân hàng, trong bối cảnh tỷ lệ nợ xấu cao, thị trường tiền tệ thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều ngân hàng trong nước khó khăn, hoạt động kém hiệu quả, thậm chí xảy ra nhiều vụ án lớn, ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng, đến tâm tư của người dân. Song, NHNN đã kiên định, nhất quán, chủ động, linh hoạt trong điều hành chính sách tiền tệ, cũng như tích cực tái cơ cấu, nâng cao sức mạnh hệ thống, qua đó đã tạo được niềm tin của nhân dân, nhà đầu tư. Ngành Ngân hàng đã phát huy được trí tuệ tập thể, tạo được sự đồng thuận cao, khối đoàn kết vững chắc trong hệ thống. Từ đó, ngành Ngân hàng đã có nhiều thành công, hệ thống ổn định, phát triển tốt…

Đã có nhiều phong trào thi đua được phát động, đặc biệt phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới được ngành Ngân hàng tích cực triển khai bằng những việc làm thiết thực, cụ thể. Đặc biệt, ngành Ngân hàng đã tham mưu với Đảng, Nhà nước xây dựng chính sách nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Ngành Ngân hàng đã triển khai nhiều chương trình cho vay rất tích cực như cho vay thu mua lúa gạo, hỗ trợ ngư dân, cho vay liên kết bốn nhà, ưu tiên cho vay sản xuất ứng dụng công nghệ cao… hay, NHCSXH đã đẩy mạnh chương trình cho vay học sinh sinh viên, giúp bộ mặt nông thôn thay đổi hẳn, đời sống nông thôn thay đổi đáng kể.

Về thành tựu chung của ngành Ngân hàng năm 2014: Thứ nhất, đã kiểm soát được tổng phương tiện thanh toán, ổn định giá trị đồng tiền, tạo lòng tin trong nhân dân, giúp ổn định an ninh chính trị. Thứ hai, việc ngân hàng giảm nhanh lãi suất cho vay đã hỗ trợ rất tốt cho doanh nghiệp. Thứ ba, NHNN đã ổn định được thị trường ngoại hối, thị trường vàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Cùng với ổn định chính trị, đây là yếu tố quan trọng, tạo được niềm tin, thu hút nhà đầu tư nước ngoài.

Là ngành kinh doanh đặc biệt, ngân hàng đóng vai trò quan trọng trong lưu thông tiền tệ, chi phối toàn diện sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đất nước. Thành tích của ngành Ngân hàng vừa qua khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, sự năng động, sáng tạo của đội ngũ lãnh đạo và chuyên viên ngành Ngân hàng. Các đồng chí đã tham mưu cho Chính phủ cũng như thực hiện tốt việc điều hành chính sách tiền tệ thắng lợi, góp phần quan trọng vào ổn định kinh tế vĩ mô và định hướng phát triển tốt trong năm 2015. Ngành Ngân hàng đã góp phần tích cực vào việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, công tác đền ơn đáp nghĩa… Trong những năm vừa qua, hoạt động ngân hàng thực sự chuyển biến đã được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Tôi đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương thành tích đó của ngành Ngân hàng.

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, phát triển ngành Ngân hàng là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển của đất nước, nhưng ngành Ngân hàng đang phát triển trong bối cảnh có những biến động thế giới phức tạp, khó lường… Điều đó đòi hỏi chúng ta phải có tính toán, dự báo để có những bước đi thích hợp, phòng ngừa được rủi ro. Năm 2015, đất nước ta còn nhiều khó khăn, chúng ta phải tập trung giải quyết nhiều nhiệm vụ: hoàn thành nhiệm vụ của năm 2015 đồng thời hoàn thành nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2011- 2015. Chúng ta phải phấn đấu để ổn định chính trị, xã hội, an sinh xã hội phải được tăng cường hơn nữa, tạo đồng thuận cao trong xã hội và thực hiện đại đoàn kết toàn dân…

Tôi được biết, vào tháng 7/2015 có Đại hội thi đua toàn ngành Ngân hàng, vì thế ngay từ bây giờ, cần triển khai việc tuyên truyền các tấm gương điển hình của Ngành từ trong phong trào thi đua từ Trung ương đến chi nhánh.

Tôi đề nghị các đồng chí thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2015 theo hướng điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, kiểm soát tốt lạm phát, tăng cường quản trị rủi ro, kiểm tra giám sát, nâng cao chất lượng tín dụng và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng hợp lý; đặc biệt kiên quyết xử lý nợ xấu theo đúng lộ trình đã đề ra. Muốn vậy đòi hỏi cán bộ ngân hàng trong toàn hệ thống phải phát huy bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, năng động…

Tôi tin tưởng với sự đồng tâm, hiệp lực của toàn thể cán bộ công chức, viên chức người lao động ngành Ngân hàng, với kinh nghiệm điều hành trong thời gian qua, nhất định các đồng chí sẽ thành công.

Theo TBNH

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác