Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Công đoàn NHCSXH khóa IV, nhiệm kỳ 2018 - 2023

14/04/2023
(VBSP News) Ngày 14/4/2023, tại TP. Phú Quốc (Kiên Giang) đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn NHCSXH lần thứ 11 khóa IV, nhiệm kỳ 2018 - 2023. Dự và chỉ đạo Hội nghị có Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Khánh Chi; Bí thư Đảng uỷ NHCSXH TW, Uỷ viên HĐQT - Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng. Tham dự Hội nghị còn có Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ NHCSXHTW Nguyễn Minh Phương; Ủy viên HĐQT, Trưởng Ban Kiểm soát NHCSXH Nguyễn Mạnh Tú; các Phó Tổng Giám đốc; các Ủy viên BCH, Ủy viên Ủy ban kiểm tra Công đoàn NHCSXH.
CD1

Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Khánh Chi phát biểu tại Hội nghị

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, dưới sự sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của HĐQT, Đảng ủy NHCSXH Trung ương; sự phối kết hợp với giữa chuyên môn, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban Chấp hành Công đoàn NHCSXH đã tập hợp, động viên CBVCNLĐ trong hệ thống NHCSXH chung tay, đồng lòng, đoàn kết phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao, góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và mục tiêu an sinh xã hội.
Đặc biệt, 2 năm ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, Ban Chấp hành Công đoàn NHCSXH đã chủ động, linh hoạt và kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn các cấp trong hệ thống NHCSXH phối hợp với chuyên môn để tuyên truyền và tăng cường biện pháp phòng, chống dịch COVID-19; ủng hộ, hỗ trợ UBND các tỉnh, thành phố, các đơn vị tuyến đầu chống dịch COVID-19 được chính quyền và nhân dân trong vùng dịch đánh giá cao và ghi nhận. Tổng số tiền ủng hộ là 47.785 triệu đồng; trong đó, cho 709 Bệnh viện/Trung tâm y tế tại 63 tỉnh (thành phố), với tổng số tiền 3.921 triệu đồng; cho 7 tỉnh, với tổng số tiền 1.400 triệu đồng. Công đoàn NHCSXH các cấp đã phát động CBVCNLĐ NHCSXH ủng hộ 03 ngày lương và trích các nguồn Quỹ do công đoàn quản lý, với tổng số tiền 50.558 triệu đồng để ủng hộ, giúp đỡ các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và xâm nhập mặn tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long, với tinh thần “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.
Công đoàn NHCSXH cũng đã phối hợp với cấp uỷ, cơ quan chuyên môn tích cực vận động CBVCLĐ trong toàn hệ thống tham gia đóng góp ủng hộ, hỗ trợ để thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Cụ thể: xây dựng 314 ngôi nhà cho hộ nghèo, nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách; xây 7 Nhà văn hóa thôn tại những vùng khó khăn; ủng hộ, hỗ trợ đồng bào bị thiên tai bão, lụt với tổng số tiền 11.144 triệu đồng; tặng chăn ấm cho đồng bào vùng biên và tặng quà tết cho người nghèo cho hộ nghèo, với tổng số tiền 21.007 triệu đồng. Bên cạnh đó, công tác đền ơn, đáp nghĩa công tác đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng quà gia đình thương binh liệt sỹ nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sỹ 27/7 hàng năm; tặng quà Sổ tiết kiệm cho Mẹ Việt Nam Anh hùng; Sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách và HSSV có hoàn cảnh khó khăn được Công đoàn NHCSXH tổ chức thực hiện hiệu quả.

CD2

Bí thư Đảng uỷ NHCSXHTW, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng phát biểu tại Hội nghị

Nhiều phong trào thi đua, khen thưởng, các cuộc thi, hội thi, hoạt động giao lưu văn hóa thể thao được tổ chức thường xuyên góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và xây dựng môi trường công tác lành mạnh, thân thiện. Các phong trào thi đua có sức lan tỏa mạnh mẽ, là một trong những đòn bẩy tích cực, khích lệ CBVCLĐ hăng say làm việc tích cực, hiệu quả, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Qua các phong trào thi đua, đã có nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, lao động tích cực, hiệu quả, đi đầu trong các hoạt động, các tấm gương người tốt - việc tốt xuất hiện tại các đơn vị trong toàn hệ thống; các tấm gương hăng say nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, nghiên cứu cải tiến quy trình nghiệp vụ, hiện đại hóa hệ thống Ngân hàng được đẩy mạnh từ Hội sở chính đến các đơn vị trong toàn hệ thống, hàng năm có nhiều đề tài, sáng kiến được đăng ký và đưa vào áp dụng trong thực tế mang lại hiệu quả cao…
Hoạt động hiệu quả của Công đoàn NHCSXH còn mang dấu ấn đậm nét trong việc phối hợp với chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Đến hết năm 2022, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt trên 297 nghìn tỷ đồng, tăng 40.818 tỷ so với năm 2021; trong đó vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương đạt 30.602 tỷ đồng. Tổng dư nợ tín dụng chính sách đến hết năm 2022 đạt trên 283 nghìn tỷ đồng với trên 6,5 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác đang còn dư nợ. Bên cạnh tăng trưởng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách, chất lượng nợ tiếp tục được duy trì ổn định. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh chiếm 0,67% trên tổng dư nợ.
Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã hỗ trợ, tạo việc làm cho gần 879 nghìn lao động, giúp trên 7,5 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp gần 70 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; giải ngân cho gần 86 nghìn hộ gia đình vay vốn mua máy vi tính, thiết bị học tập; giúp gần 1,1 nghìn doanh nghiệp vay vốn để phục hồi sản xuất kinh doanh, trả lương cho gần 155 nghìn người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19; xây dựng gần 1,5 triệu công trình nước sạch, công trình vệ sinh; xây dựng gần 1,6 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo ổn định cuộc sống, trên 11,2 nghìn căn nhà ở xã hội cho các đối tượng thu nhập thấp… góp phần tích cực thực hiện có hiệu quả 03 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

CD3

Quang cảnh Hội nghị

Trong không khí sôi nổi của Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận dân chủ và thể hiện sự nhất trí với nội dung được tổng hợp tại dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu lần thứ V Công đoàn NHCSXH, nhiệm kỳ 2023 - 2028; dự thảo báo cáo kết quả hoạt động công tác kiểm tra, giám sát của Công đoàn NHCSXH nhiệm kỳ 2018 - 2023, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028; Kế hoạch tổ chức Hội thao NHCSXH năm 2023;…
Ban Thường vụ Công đoàn NHCSXH cũng đã tiếp thu những ý kiến trao đổi của các Ủy viên BCH Công đoàn đóng góp ý kiến về việc sử dụng Quỹ an sinh xã hội, Quỹ phúc lợi xã hội và đời sống, công việc, các chế độ chính sách dành cho đoàn viên Công đoàn cũng như việc phát động các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao trong nhiệm kỳ tới. Đặc biệt, là chuẩn bị cho Đại hội đại biểu lần thứ V Công đoàn NHCSXH, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Nguyễn Khánh Chi đã ghi nhận và biểu dương, đánh giá cao những kết quả hoạt động của Công đoàn NHCSXH nhiệm kỳ qua, đặc biệt là công tác an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Các đồng chí cũng đã nêu lên những nhiệm vụ trọng tâm, chương trình hành động trong thời gian tới, đặc biệt là những chỉ đạo mang tính định hướng đối với hoạt động của tổ chức Công đoàn ngành Ngân hàng Việt Nam và yêu cầu Công đoàn NHCSXH cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tốt hơn nữa để mỗi đoàn viên công đoàn yêu ngành, yêu nghề, trách nhiệm, tận tuỵ với mọi công việc được giao.
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng uỷ NHCSXHTW, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng biểu dương vai trò, trách nhiệm của Ban Chấp hành Công đoàn NHCSXH cũng như sự nỗ lực của các đoàn viên Công đoàn trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong nhiệm kỳ 2018 - 2023. Để tiếp tục phát huy hiệu quả trong nhiệm kỳ tới, Tổng Giám đốc yêu cầu Công đoàn phải thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng đoàn viên Công đoàn. Nâng cao ý thức, trách nhiệm và chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chế độ chính đáng của người lao động, phát động các phong trào thi đua, hướng người lao động thực hiện tốt các quy định pháp luật của Nhà nước, của ngành ngân hàng… Vì vậy mỗi cán bộ và người lao động phải luôn nỗ lực, cố gắng, luôn giữ vững danh hiệu “Anh hùng lao động” trong lòng nhân dân.

VH

Các tin bài khác