Tỉnh Gia Lai với nguồn vốn cho vay HSSV

09/09/2014
(VBSP News) Gia Lai là 1 trong 2 tỉnh có dư nợ Chương trình HSSV lớn nhất khu vực Tây Nguyên. Số lượng cán bộ có hạn, địa bàn hoạt động rộng lớn, chủ yếu là vùng miền núi, biên giới nên NHCSXH từ tỉnh đến huyện nơi đây đã phải gồng mình trước áp lực khối lượng công việc lớn với hàng trăm nghìn món vay. Với trách nhiệm chuyển tải kịp thời nguồn vốn đến tận tay người cần vốn đã trở thành động lực lớn để mỗi cán bộ ngân hàng vượt khó, phối hợp tốt với chính quyền các cấp và các tổ chức hội, đoàn thể làm nhiệm vụ uỷ thác thực hiện tốt Chương trình tín dụng HSSV của Thủ tướng Chính phủ.
Nguồn vốn ưu đãi là điểm tựa vững chắc cho các hộ gia đình có con em là HSSV

Nguồn vốn ưu đãi là điểm tựa vững chắc cho các hộ gia đình có con em là HSSV

Cùng với việc làm tốt vai trò tham mưu cho UBND tỉnh để chỉ đạo các địa phương, ban ngành liên quan nhập cuộc, NHCSXH tỉnh Gia Lai thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho các tổ chức hội, đoàn thể ở 222 xã, phường và 3.681 Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn; thực hiện công khai quy trình, thủ tục, cho vay ở các Điểm giao dịch tại xã; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền nội dung chính sách cho vay đến nhân dân và các cấp, các ngành, phối hợp thực hiện, vừa giám sát lẫn nhau, đảm bảo chương trình được minh bạch, dân chủ. Nhờ vậy, dư nợ cho vay HSSV ở Gia Lai sau 7 năm thực hiện đạt 545 tỷ đồng với 24.431 hộ vay, trong đó doanh số cho vay mỗi năm ước tính khoảng 97 tỷ đồng.

Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Lưu ở khối phố 2, thị trấn Ia Kha, huyện biên giới Ia Grai rất phấn khởi khi kể về những đứa con của mình và hiệu quả từ đồng vốn ưu đãi của NHCSXH. Từ thành phố Huế lên Tây Nguyên lập nghiệp, trước đây, kinh tế gia đình thiếu thốn, eo hẹp, con cái lại đông, vợ chồng chị Lưu quyết tâm không để các cháu thất học, nên đã mấy lần đi vay nóng bên ngoài lãi suất cao ngất ngưởng để cho con về thành phố nhập học. “May mắn làm sao, NHCSXH giải quyết cho vay vốn ưu đãi suốt 4 năm liền, từ năm 2007 với mức vay 8 triệu đồng/năm học, thế là các con tôi đã học giỏi, lại như được chắp thêm cánh, thỏa niềm mơ ước của tuổi trẻ trên giảng đường đại học, gia đình tôi vui suớng lắm, thở phào nhẹ nhõm”, chị Lưu xúc động chia sẻ với bà con trong buôn làng. Không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, cả 3 người con của anh chị Lưu là Quỳnh My, Quỳnh Mái, Kiều Ngân đều tốt nghiệp đại học loại giỏi, có việc làm ổn định ngay khi ra trường, hàng tháng trích tiền lương gửi về cho bố mẹ để trả nợ.

Ước mơ đến trường của các em đã trở thành hiện thực

Ước mơ đến trường của các em đã trở thành hiện thực

Còn chị Huỳnh Thị Giang ở phường Tây Sơn, thị xã An Khê, bộc bạch tâm sự: “Tôi có 3 người con, các cháu học rất giỏi nhưng vì điều kiện khó khăn nên cháu đầu không thể theo đuổi ước mơ học đại học, phải đi làm phụ giúp bố mẹ. Hiện 2 cháu Trần Quốc Hùng và Trần Thu Trang đang học Đại học Hàng hải và Kinh tế tài chính ở thành phố Hồ Chí Minh. Nhờ được vay vốn nên gia đình cũng bớt gánh nặng chi phí. “Để lo cho các cháu yên tâm học hành, tôi đã vay 60 triệu đồng. Hiện cháu Hùng đi làm, cộng với tiền dành dụm được, tôi đã trả nợ hơn 30 triệu đồng. Gia đình tôi rất biết ơn NHCSXH đã cho vay vốn ưu đãi rất kịp thời”, chị Giang nói.

Hiện tại, với mạng lưới hoạt động của Điểm giao dịch tại khắp các xã, phường trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng đã góp phần hoàn thiện hoạt động tín dụng chính sách ngày càng tốt hơn. Mặc dù HSSV ra trường chưa tìm được việc làm vẫn còn, ảnh hưởng đến công tác thu hồi vốn. Song, NHCSXH tỉnh Gia Lai vẫn cố gắng nắm bắt nhu cầu vay vốn từ cơ sở, giải quyết kịp thời vốn vay cho bà con nhân dân, đồng thời đôn đốc việc trả nợ đúng kỳ hạn; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội, đoàn thể, chính quyền địa phương để xử lý thu hồi các khoản nợ quá hạn”.

Bài và ảnh Trần Việt

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác