Krông Nô nâng cao hiệu quả vốn ủy thác địa phương

16/06/2021
(VBSP News) Nhiều năm qua, huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương. Nhờ nguồn vốn ủy thác, hàng trăm gia đình trên địa bàn có thêm cơ hội vươn lên thoát nghèo, phát triển kinh tế.

Nhờ được vay vốn ưu đãi, gia đình ông Nguyễn Văn Dũng đầu tư vào mô hình cà phê xen cây ăn quả

Nhờ được vay vốn ưu đãi, gia đình ông Nguyễn Văn Dũng đầu tư vào mô hình cà phê xen cây ăn quả

Thêm cơ hội cho người nghèo

Thị trấn Đắk Mâm là địa phương có khá nhiều gia đình được vay vốn từ NHCSXH. Toàn địa bàn hiện có gần 690 hộ vay, với dư nợ trên 34,8 tỷ đồng.

Gia đình ông Nguyễn Văn Dũng ở thôn Đắk Hà, thị trấn Đắk Mâm vừa thoát khỏi diện nghèo của địa phương nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi. Đây là điều mà cách đây vài năm trước, gia đình ông không bao giờ nghĩ đến. “Thoát nghèo đã tạo động lực để các thành viên trong gia đình tôi phấn khởi hơn. Với đà này, gia đình cố gắng phấn đấu để xây dựng cuộc sống ngày càng ổn định”, ông Dũng chia sẻ.

Theo ông Dũng, năm 2018, gia đình ông được địa phương bình xét, đề xuất NHCSXH huyện cho vay 30 triệu đồng theo chương trình hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn. Có nguồn vốn, ông đầu tư vào chăm sóc cà phê, trồng cây ăn quả.

Hiện nay, với 1,5ha cà phê trồng xen cây ăn quả cho thu nhập khá ổn định. Hàng tháng, ngoài trả lãi vay ngân hàng, ông còn gửi tiết kiệm thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn của thôn.

Với mô hình cà phê trồng xen sầu riêng, bơ, gia đình bà Dương Thị Hòa ở thôn Đắk Hà từng bước thoát nghèo nhờ vốn vay từ NHCSXH huyện. Bà Hòa cho biết, trước đây, với 2ha cà phê, do không có vốn đầu tư nên năng suất kém.

Năm 2018, sau khi được vay 50 triệu đồng từ NHCSXH theo chương trình cho vay hộ cận nghèo, gia đình bà mua sắm vật tư, phân bón đầu tư cho cây trồng. Vườn cây phát triển tốt, năng suất được cải thiện qua hàng năm. “Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, gia đình tôi có điều kiện đầu tư sản xuất, nuôi con cái ăn học. Bây giờ chỉ mong muốn mọi điều được thuận lợi để cuộc sống ổn định hơn”, bà Hòa cho biết.

Theo Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mâm Nguyễn Văn Kiền, nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH huyện đã tạo điều kiện rất lớn cho người dân. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi phát triển nhờ nguồn vốn ưu đãi này. Hiện tại, tỷ lệ hộ nghèo tại địa bàn còn 1,97%, giảm rất nhiều so với những năm trước. Đây là minh chứng rõ rệt nhất về việc người dân đã phát huy hiệu quả nguồn vốn vay từ NHCSXH huyện.

Quan tâm từ nguồn vốn địa phương

Tính đến hết tháng 5/2021, tổng nguồn vốn ủy thác địa phương qua NHCSXH huyện Krông Nô là hơn 8 tỷ đồng, với 258 hộ được vay vốn. Phó Giám đốc NHCSXH huyện Krông Nô Đinh Văn Dũng cho biết, hàng năm, nguồn vốn ủy thác được UBND huyện trích ngân sách từ rất sớm.

Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW, nguồn vốn ủy thác được địa phương quan tâm nhiều hơn.

Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn này, ngay sau khi địa phương ủy thác vốn, NHCSXH huyện rà soát, tổng hợp nhu cầu vốn vay theo từng chương trình tín dụng chính sách đang triển khai. Quá trình bình xét, giải ngân vốn vay, kiểm tra, sử dụng vốn… tại các địa bàn luôn được đơn vị giám sát chặt chẽ. Trong quá trình thực hiện, các địa phương phối hợp với NHCSXH để nâng cao chất lượng các chương trình tín dụng.

Chủ tịch UBND huyện Krông Nô Ngô Xuân Đông cho biết: “Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng huyện đã quan tâm, trích một phần ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay. Hàng năm, nguồn vốn ủy thác không ngừng được tăng lên. Chỉ tính riêng năm 2021, huyện đã ủy thác qua NHCSXH là 2,5 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn thực sự có ý nghĩa, góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo tại địa phương”.

Bài và ảnh Nguyễn Lương

Các tin bài khác