Hội Phụ nữ xã Minh Hoá phát huy hiệu quả nguồn vốn vay

26/02/2013
(VBSP) Hội Phụ nữ xã Minh Hoá, huyện Minh Hoá (Quảng Bình) đang tích cực triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên xóa nghèo, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay nhằm nâng cao đời sống, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
600

Chị em phụ nữ tại tỉnh Quảng Bình đã được tiếp cận với vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế

Đến nay, Hội Phụ nữ xã Minh Hoá đã thành lập được 9 Tổ tiết kiệm và vay vốn, với trên 262 hội viên phụ nữ được vay vốn với tổng số tiền hơn 4,5 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay này, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình phụ nữ phát triển kinh tế cho thu nhập từ 50 đến 100 triệu đồng như: Mô hình nuôi lợn thịt, nuôi lợn nái đẻ, nuôi gà, trồng rừng kinh tế, kinh doanh dịch vụ… Bên cạnh đó, để nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả, công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chị em chăn nuôi, sản xuất cũng được Hội Phụ nữ xã đặc biệt chú trọng.

Chi hội phụ nữ 3 thôn Kim Bảng được đánh giá là chi hội có nhiều hội viên sử dụng hiệu quả vốn vay xoá đói giảm nghèo, toàn chi hội có 45 hội viên thì đã có 37 hội viên được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, hiện nay tổng số tiền mà chi hội đang quản lý là 536 triệu đồng. Gia đình hội viên Cao Thị Xuân, Cao Thị Mai Liên nhờ có số vốn này đã phát triển chăn nuôi lợn nái và lợn thịt, mỗi năm cho thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng. Gia đình hội viên Cao Thị Thanh Bình, Trương Thị Mai Hồng lại sử dụng nguồn vốn để phát triển trồng rừng kinh tế, mỗi gia đình trồng từ 3.000 đến 5.000 cây keo, tràm, sau 5 năm trừ chi phí gia đình có lợi nhuận trên 40 triệu đồng. 

Ở chi hội thôn Tân Thượng, ai cũng khâm phục sự sáng tạo trong làm kinh tế của gia đình chị Trương Thị Biên, cách đây hơn hai năm chị được vay 20 triệu đồng từ NHCSXH, cộng với nguồn vốn tự có của gia đình, chị đã mạnh dạn mở xưởng mộc, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 10 lao động tại địa phương, nguồn thu nhập từ xưởng mộc đã giúp cho gia đình có cuộc sống ổn định. Còn rất nhiều chị em phụ nữ khác trong toàn xã đã sử dụng tốt nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, như chị Cao Thị Bình ở thôn Kim Bảng, chị Thái Thị Tu ở thôn Tân Thượng, chị Cao Thị Tưởng, Cao Thị Liên ở chi hội thôn 2 Kim Bảng… 

Chị Trương Thị Liên Hương - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: “Có thể nói, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo thật sự là phong trào đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần làm cho hoạt động của Hội Phụ nữ xã Minh Hoá thêm phong phú hơn. Trong thời gian tới, Hội Phụ nữ xã tiếp tục đẩy mạnh hoạt động vay vốn ủy thác nhằm giúp đỡ hội viên phụ nữ có thêm nguồn lực phát triển kinh tế”. 

Nhờ phát huy được hiệu quả từ phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn vay, đến nay, đời sống vật chất, tinh thần của nhiều hội viên phụ nữ xã Minh Hoá được nâng lên rõ rệt; ngày càng có thêm nhiều hội viên làm kinh tế giỏi và thoát nghèo bền vững. 

Hồ Hải Dương

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác