Khi địa phương cùng vào cuộc

21/07/2015
(VBSP News) Trong những năm qua, tín dụng chính sách xã hội do NHCSXH thực hiện đã trở thành giải pháp có tính nhân văn sâu sắc phù hợp với thực tiễn trên địa bàn tỉnh Lào Cai và góp phần quan trọng thực hiện các chương trình giảm nghèo bền vững.
Nông dân Lào Cai mạnh dạn vay vốn mở rộng chuồng trại chăn nuôi

Nông dân Lào Cai mạnh dạn vay vốn mở rộng chuồng trại chăn nuôi

Hoạt động của NHCSXH tỉnh Lào Cai đã có nhiều chuyển biến trong thực hiện tín dụng chính sách, chất lượng tín dụng được nâng lên. Việc giải ngân 12 chương trình tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp theo quy định của Chính phủ đã bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Từ nguồn tín dụng chính sách đã tạo điều kiện cho trên 18 nghìn HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn theo học tại các trường cao đẳng, đại học và học nghề, trên 135 nghìn lao động có việc làm mới, cải tạo trên 16 nghìn công trình cấp nước sạch, hơn 97 nghìn hộ có sự cải thiện đáng kể về chất lượng sống. Đặc biệt, tín dụng chính sách đã giúp 59 nghìn hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh trong nhiều giai đoạn, năm 2003 - 2005 tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 19,19% xuống 7% (tiêu chí cũ), 2011 - 2014, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 42,9% xuống còn 17,6% (tiêu chí mới). Ngoài ra, tín dụng chính sách còn góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành vùng sản xuất tập trung chuyên canh tại các địa phương, đưa kinh tế địa phương phát triển thêm một bước.

Để phát huy vai trò và nâng cao hơn nữa hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, ngày 22/11/2014, Ban Bí thư TW Đảng đã ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Cụ thể hóa Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, Thường vụ tỉnh ủy Lào Cai đã có văn bản về xây dựng chương trình hành động, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.

Với mục tiêu, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Nâng cao trách nhiệm của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trọng thực hiện. Tập trung nguồn lực và hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội và nâng cao năng lực hoạt động của NHCSXH tỉnh Lào Cai. Theo đó, Thường vụ tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh quán triệt Chỉ thị số 40, đề ra nhiệm vụ cụ thể để triển khai đạt hiệu quả, gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục dạy nghề, tạo việc làm và bảo đảm an sinh xã hội góp phần giảm nghèo bền vững. Đây chính là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của tất cả các cấp, ngành.

Các cấp ủy đảng, chính quyền xã thực hiện tốt công tác khảo sát, xác định đúng đối tượng cho vay vốn, hướng dẫn người nghèo sản xuất, kinh doanh, trong đó chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nghề. Hàng tháng thông qua giao ban với tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, NHCSXH nơi cho vay kịp thời nắm bắt thông tin, kịp thời xử lý nợ quá hạn.

Nâng cao trách nhiệm của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện tín dụng chính sách. Phối hợp với NHCSXH làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến với các tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách. Đẩy mạnh cuộc vận động vì người nghèo để huy động xã hội hóa nhằm bổ sung nguồn vốn cho tín dụng chính sách xã hội.

Riêng đối với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nội dung được NHCSXH ủy thác, phối hợp với NHCSXH và chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách, tăng cường giám sát, đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, lồng ghép các chương trình, dự án của các tổ chức chính trị xã hội với vay vốn chính sách, xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình hiệu quả.

Hàng năm, HĐND, UBND các cấp ghi vào danh mục chi ngân sách địa phương để bổ sung nguồn vốn cho vay, thực hiện các chương trình, dự án tín dụng chính sách trên địa bàn. Tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của chi nhánh NHCSXH tỉnh để thực sự là công cụ thực hiện tín dụng chính sách xã hội của Nhà nước về hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững. Hoàn thiện hoạt động tại các Điểm giao dịch cấp xã, thực hiện công khai tín dụng chính sách xã hội để mọi tầng lớp nhân dân biết và giám sát, phát triển các dịch vụ hỗ trợ đem lại tiện ích cho người nghèo và đối tượng chính sách khác.

Ông Nguyễn Hải Hà - Giám đốc NHCSXH tỉnh Lào Cai cho biết: Chỉ thị 40 của Ban Bí thư TW Đảng và Thông báo của Thường vụ tỉnh ủy cho thấy tín dụng chính sách xã hội được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền thực sự quan tâm. Được sự nhất trí, đồng lòng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, chắc chắn hiệu quả tín dụng chính sách sẽ được nâng lên, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Bài và ảnh Vân Thảo

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác