Nam Định với chương trình cho hộ nghèo vay làm nhà ở

07/01/2014
(VBSP News) Thực hiện Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Đến nay, NHCSXH tỉnh Nam Định đã giải ngân cho 3.671 hộ vay vốn, số tiền 29,3 tỷ đồng. Từ nguồn vốn của NHCSXH nhiều hộ nghèo đã có điều kiện sửa chữa, xây mới nhà ở, yên tâm sản xuất, kinh doanh từng bước ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Căn nhà khang trang vừa mới được xây dựng của gia đình anh Phạm Xuân Đồng xóm 2 Quyết Thắng, xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy (Nam Định)

Căn nhà khang trang vừa mới được xây dựng của gia đình anh Phạm Xuân Đồng
xóm 2 Quyết Thắng, xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy (Nam Định)

Chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi tới thăm hộ gia đình anh Phạm Xuân Đồng ở xóm 2 Quyết Thắng, xã Giao Tiến, huyện Giao Thủy, một hộ gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Bị ảnh hưởng di chứng chất độc màu da cam nên thường xuyên đau ốm không có khả năng lao động tạo thu nhập, chi phí thuốc men cộng thêm phải nuôi hai con nhỏ ăn học khiến cho gia đình anh quanh năm thiếu thốn. Ngôi nhà đất ba gian lợp bằng rơm rạ của gia đình anh khi trời mưa thì dột nát, lúc nắng nóng thì bí bách ngột ngạt. Anh Đồng cho biết: “Trước đây, gia đình sống trong ngôi nhà không chắc chắn, đến mùa mưa bão lại lo chỗ trú mưa, tránh bão”. Năm 2011, từ nguồn vốn vay của NHCSXH huyện Giao Thủy kết hợp với sự hỗ trợ của anh em, họ hàng, các hội, đoàn thể, gia đình anh Đồng đã hoàn thiện ngôi nhà mới kiên cố. Nhìn các con anh Đồng say sưa bên góc học tập chúng tôi ai cũng thấy ấm lòng, ngôi nhà nhỏ của anh sáng lên những hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tiếp chuyện chúng tôi trong ngôi nhà lợp ngói ba gian khang trang, sạch sẽ, bà Trần Thị Ga ở thôn Tiên Thủy, xã Giao Châu, cho biết: “Chồng tôi mất sớm, nhà đông con nhưng các cháu khi lập gia đình đều gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, hiện nay tôi sống với người con bị tâm thần, bản thân quanh năm đau ốm nên cuộc sống rất vất vả. Nếu không được NHCSXH cho vay để làm nhà ở có lẽ cả đời tôi cũng không được ở trong ngôi nhà như thế này”. Hộ gia đình anh Đồng, bà Ga là một trong hàng trăm gia đình nghèo của huyện Giao Thủy được thụ hưởng nguồn vốn vay ưu đãi của chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở từ NHCSXH. Ông Phạm Văn Nam - Giám đốc NHCSXH huyện Giao Thủy cho biết: “Đến nay, tổng dư nợ chương trình cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở trên địa bàn huyện đạt trên 2,5 tỷ đồng, với 316 khách hàng còn dư nợ, dư nợ trung bình 8 triệu đồng/khách hàng. Là một huyện ven biển thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt những ngôi nhà được xây dựng kiên cố giúp cho người dân nghèo yên tâm khi mùa mưa bão đến”.

Nguồn vốn vay từ chương trình hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở theo Quyết định số 167 được NHCSXH tỉnh Nam Định triển khai tới toàn bộ địa bàn các huyện trong tỉnh. Kết thúc giai đoạn 1 thực hiện chương trình, huyện Nghĩa Hưng có 295 căn nhà cho hộ nghèo được xây mới, Nam Trực 645 căn nhà, Ý Yên sửa chữa xây mới 622 căn nhà, Xuân Trường 244 căn nhà, Hải Hậu 555 căn nhà…

Để chương trình cho vay các đối tượng chính sách nói chung, chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở nói riêng được triển khai hiệu quả, NHCSXH thực hiện nguyên tắc giải ngân, thu nợ trực tiếp tới người vay, đồng thời xây dựng được hệ thống Điểm giao dịch cố định tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh để tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng chính sách đối với người nghèo và các đối tượng chính sách, tiết giảm chi phí giao dịch cho người vay. Cùng với mô hình Điểm giao dịch xã, NHCSXH còn áp dụng phương thức uỷ thác từng phần qua các tổ chức hội, đoàn thể đã thu hút sự tham gia của trên 700 cán bộ hội, đoàn thể các cấp, gần 4.000 Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn.

Đánh giá vai trò của NHCSXH trong công tác giảm nghèo tại địa phương, ông Trần Văn Việt - Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng ban giảm nghèo xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Hưng cho biết: “NHCSXH đặt Điểm giao dịch tại UBND xã, thực hiện các giao dịch như cho vay, thu nợ, thu lãi, thu chi tiền gửi tiết kiệm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ một cách công khai, dân chủ, thuận tiện, tiết giảm được chi phí giao dịch của người vay, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và xây dựng đời sống mới trong toàn xã”.

Bài và ảnh Bùi Quang Lộc

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác