Tận dụng lợi thế từ nguồn vay để thoát nghèo

01/03/2022
(VBSP News) Nguồn vốn vay từ NHCSXH đã tạo điều kiện cho chị em ở tỉnh Long An SXKD, tiếp cận nguồn vốn với lãi suất thấp, hình thức trả và cách thức vay rất thuận tiện. Với bản tính chịu thương chịu khó, phụ nữ tỉnh Long An tận dụng tối đa lợi thế từ nguồn vay để vươn lên thoát nghèo hoặc làm giàu từ nguồn vốn vay.
tttxvn

Nguồn vốn vay của NHCSXH đã giúp nhiều cơ sở có công việc ổn định và giúp đỡ nhiều người khác

Vay vốn để phát triển kinh tế gia đình
Hộ chị Nguyễn Thị Bạch Phượng là một trong vài hộ còn làm nhiều bánh tráng nhất làng nghề bánh tráng Nhơn Hòa, phường 5, TP Tân An (Long An). Chị nối nghiệp gia đình chồng gần 30 năm qua và duy trì đến nay. Hiện nhà chị có 2 lò tráng bánh lớn, mỗi ngày tráng 40 - 50kg gạo, tạo việc làm thường xuyên cho 2 người.
Chị Phượng chia sẻ, trước đây chị làm quy mô nhỏ nhưng từ khi được vay vốn của NHCSXH, cơ sở bánh tráng của chị được mở rộng và có vốn để mua nhiều nguyên liệu, nguồn hàng ổn định hơn. Chị đã đầu tư xây thêm lò, mua liếp phơi bánh, mua gạo.
Hiện chị đang vay NHCSXH 50 triệu đồng và đã trả nợ gốc 16 triệu đồng. Chị mong muốn nếu được vay vốn nhiều hơn sẽ mua được nhiều gạo và tráng nhiều bánh dự trữ để ổn định nguồn hàng và chủ động được đầu ra.
“Hồi xưa mua gạo chịu không à, ở đây 10 lò mua gạo chịu 10 lò, nhờ vốn chính sách mua gạo bằng tiền mặt nên rẻ hơn 1 tấn được 2 triệu đồng. Nhờ vốn chính sách bà con mình mau phát triển, khá giả hơn hồi xưa”, chị Phượng cho hay.
Không chỉ tạo việc làm cho bản thân mà các chị em khi đã có công việc ổn định lại giúp đỡ nhiều người khác có việc làm. Bà Lê Thị Kim Em, ở TP Tân An (Long An) lúc trẻ đi làm công nhân tại công ty may, khi gần tới tuổi về hưu, sẵn có tay nghề, bà mở cơ sở may gia công túi xách tại nhà. Ban đầu có chiếc máy may nhỏ, bà nhận một ít hàng may gia công, sau nhận thấy nhu cầu đơn hàng nhiều, bà mạnh dạn vay vốn NHCSXH thông qua ủy thác Hội Phụ nữ. Lần lượt bà Em đã vay và đáo hạn 3 lần: 30 triệu đồng, 50 triệu đồng và hiện là 80 triệu đồng.
Nhờ nguồn vốn vay, bà Em sắm được 2 chiếc máy may tại nhà, một chiếc máy lập trình và 2 máy may hỗ trợ 2 chị có hoàn cảnh khó khăn không có máy nhận hàng gia công của bà mang về may tại nhà. Bà chia sẻ mong muốn được tiếp tục vay vốn của NHCSXH để tiếp tục mua máy hỗ trợ chị em khó khăn.
“Nếu mà có thêm vốn thì tập trung mua máy may cho nhiều người nhận hơn, vì đã có nhiều chị em hỏi mà không có máy. Tôi tính mua thêm mấy máy để giải quyết công ăn việc làm cho chị em và mình có thêm thu nhập. Có khả năng nữa tôi tính mua máy lập trình khoảng 60 - 70 triệu đồng giúp may ra sản lượng rất nhiều”, bà Lê Thị Kim Em chia sẻ.
Chị Trần Thị Ngọc Hận - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường 5, TP Tân An làm công tác phụ nữ từ năm 2007 tới nay. Khi đó, chi hội đang quản lý nguồn vốn vay chính sách là 5 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại, con số đã đạt mức trên 17 tỷ đồng với 342 hộ vay vốn, chia làm 6 tổ. Mỗi tổ có một Tổ trưởng và quản lý từ 55 - 60 hộ. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp chị em rất nhiều trong đầu tư chăn nuôi bò, nuôi heo nái, làm nghề bánh tráng,… từ đó có thêm thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, và thoát nghèo bền vững. Hiện mức vay của chị em tại địa bàn từ 30 - 100 triệu đồng. Việc vay vốn có nhiều thuận lợi, không có gì khó khăn. Các tổ phụ nữ tận tình tư vấn, tuyên truyền, động viên chị em vay vốn thoát nghèo và làm giàu. Bên cạnh đó, các Tổ tiết kiệm và vay vốn tại phường 5, thành phố Tân An đã quản lý tốt nguồn vốn khi không có nợ quá hạn, không có người bỏ địa phương sau khi vay vốn.
Vốn chính sách dễ vay, dễ trả

ttxvn2

Vốn vay chính sách dễ vay, dễ trả

Tổ tiết kiệm và vay vốn số 5 xã Bình Tâm, TP Tân An hiện có 60 thành viên, dư nợ khoảng 2 tỷ đồng. Trung bình mỗi hộ vay từ 20 - 50 triệu đồng tùy chương trình. Các chương trình tín dụng chủ yếu được vay là chương trình cho vay nước sạch, xây nhà vệ sinh, chăn nuôi bò, trồng thanh long, buôn bán… Mạng lưới Tổ tiết kiệm và vay vốn của NHCSXH xuống từng thôn, ấp. Các Tổ trưởng làm cầu nối giúp chị em dễ dàng tiếp cận nguồn vốn chính sách. Những năm qua nguồn vốn chính sách đã tạo điều kiện cho chị em ổn định kinh tế gia đình. Các chị em được tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp, hình thức trả và cách thức vay rất thuận tiện.
Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Long An Đỗ Thị Kim Thắm cho biết: “Đây là nguồn vốn rất quan trọng trong công tác thoát nghèo của phụ nữ, đặc biệt chương trình giảm nghèo của phụ nữ đa phần nhờ nguồn vốn này. Nguồn vốn thiết thực và qua quá trình thực hiện thấy rất hiệu quả”.
Nhiều hộ gia đình của chị em đã thoát nghèo bền vững, có chị vay vốn chương trình hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để con học cao đẳng, đại học đến khi ra trường có công ăn việc làm ổn định. Thông qua nguồn vốn ủy thác của NHCSXH, Hội đã thu hút thêm thành viên. Đồng thời, hội viên thêm gắn bó tin tưởng vào hoạt động Hội, nâng cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, đặc biệt khơi dậy tính chịu thương chịu khó, cần cù và tiết kiệm của chị em.
Có thể nói, thông qua phương thức cho vay ủy thác, Hội Phụ nữ tỉnh Long An quản lý khá tốt nguồn vốn nhận ủy thác. Đến nay, dư nợ hội đang quản lý trên 1.750 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 43% dư nợ ủy thác, với trên 1.100 Tổ tiết kiệm và vay vốn, gần 49.000 hộ vay.
Phó Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Long An Nguyễn Thị Ánh Hồng cho biết “Với đức tính cần cù, chịu khó, tiết kiệm của người phụ nữ, nên thông qua nguồn vốn vay, chị em có điều kiện phát huy hơn nữa thế mạnh của mình, nhiều người đã làm chủ được kinh tế gia đình. Thực tế cho thấy, đa số các phương án do phụ nữ làm chủ đều đạt hiệu quả, đảm bảo khả năng trả nợ khi đến hạn. Hội luôn là đơn vị dẫn đầu về quy mô nguồn vốn ủy thác cũng như chất lượng tín dụng”.
Trải qua năm 2021 với nhiều khó khăn do dịch COVID-19, nhưng chi nhánh NHCSXH tỉnh Long An đã bám sát chỉ đạo, hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ trong năm, đặc biệt cùng chính quyền địa phương hỗ trợ tốt cho doanh nghiệp phục hồi SXKD, có nhiều chính sách giúp người dân trên địa bàn khắc phục khó khăn sau dịch, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Dư nợ toàn chi nhánh hiện nay đạt trên 4.200 tỷ đồng. Người dân Long An tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách hết sức thuận lợi thông qua mạng lưới hơn 2.600 Tổ tiết kiệm và vay vốn, bao phủ 100% các ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh. Với những kết quả đạt được thời gian qua khẳng định công tác phối hợp giữa NHCSXH và Hội Phụ nữ rất hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

Bài và ảnh Đức Hạnh - Trường Giang

Các tin bài khác