Triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2013

10/01/2013
(VBSP) Ngày 09/01/2013, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng năm 2013. Hội nghị đã vinh dự được đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới dự và chỉ đạo Hội nghị.
10.1.2012-600

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo của các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy Ban giám sát tài chính quốc gia, các Bộ, Ngành, Ban Lãnh đạo NHNN, đại diện Đảng ủy Cơ quan NHTW, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Công đoàn NHNN, Công đoàn NHTW, Đoàn Thanh niên NHTW; Ban Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng; Thủ trưởng các đơn vị tại Trụ sở chính NHNN, đơn vị sự nghiệp, Văn phòng đại diện NHNN tại TP. Hồ Chí Minh; Giám đốc NHNN tỉnh, thành phố, Giám đốc các đơn vị trực thuộc NHNN, Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM), Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Phát triển, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Quỹ Tín dụng nhân dân Trung ương; Ngân hàng liên doanh tại Việt Nam, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, tổ chức tín dụng (TCTD) 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, công ty tài chính… 

10.1.2012 600 (1)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: Năm 2012 tình hình kinh tế - xã hội có nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động ngân hàng, ngành ngân hàng đã quyết liệt triển khai các giải pháp điều hành của Chính phủ và đã hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ cơ bản, đóng góp tích cực cho việc kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Năm 2013 được dự báo là năm còn nhiều khó khăn, thách thức do kinh tế thế giới phục hồi chậm, các thị trường xuất khẩu và thu hút đầu tư chủ yếu của nước ta vẫn chưa thoát khỏi tình trạng suy giảm, nguy cơ về những cú sốc từ bên ngoài vẫn đang tiềm ẩn, có thể tác động xấu đến kinh tế nước ta. Chính vì vậy, mục tiêu hoạt động của ngành ngân hàng vẫn là kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, đẩy mạnh xử lý việc nợ xấu… Do vậy, toàn ngành ngân hàng phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đổi mới sâu sắc, toàn diện, nâng cao chất lượng hoạt động và bảo đảm an toàn, bền vững của hệ thống ngân hàng. 

10.1.2012 600 (3)

Thống đốc Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ đã trình bày báo cáo thực hiện điều hành chính sách tiền tệ năm 2012, định hướng và giải pháp điều hành năm 2013; đồng chí Nguyễn Hữu Nghĩa - Chánh Thanh tra, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đã trình bày báo cáo kết quả công tác quản lý, thanh tra, giám sát ngân hàng năm 2012 và một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2013.

Các báo cáo đã nêu rõ, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2012 NHNN đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, điều hành nhằm đảm bảo thanh khoản, ổn định thị trường tiền tệ, thị trường ngoại tệ, vàng, giảm nhanh mặt bằng lãi suất huy động và cho vay, tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Nhờ đó, ngành ngân hàng đã đạt được những kết quả tích cực, thể hiện trên những mặt chính sau: 

(i) Về điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, tỷ giá: 

NHNN thực hiện điều hành lượng tiền cung ứng một cách chủ động, linh hoạt, phối hợp hài hòa giữa các kênh, góp phần tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước ở mức lớn, nhưng vẫn đảm bảo góp phần kiềm chế lạm phát theo mục tiêu, đồng thời đảm bảo an toàn hệ thống. Đến cuối năm 2012, tổng phương tiện thanh toán tăng 22,4% so với cuối năm 2011. Mặc dù, mức này cao hơn mức định hướng đề ra từ đầu năm nhưng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và thị trường tiền tệ; Điều hành lãi suất đã định hướng, dẫn dắt thị trường, đồng thời có sự điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và tiền tệ; mặt bằng lãi suất huy động và cho vay đã giảm mạnh so với cuối năm 2011. 

Các giải pháp tín dụng được triển khai theo hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn hoạt động của TCTD, cơ cấu tín dụng chuyển hướng tích cực phù hợp với chủ trương chống đô la hóa và tập trung vốn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Đến cuối năm 2012, tăng trưởng tín dụng đạt khoảng 8,91%; Thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các TCTD đã chủ động phối hợp với khách hàng vay để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và trả nợ vốn vay; Chính sách tỷ giá và ngoại hối đã đạt được mục tiêu ổn định tỷ giá, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước, giảm tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế; Thanh khoản bằng VND của hệ thống các TCTD được cải thiện, nguy cơ đổ vỡ hàng loạt từ cuối năm 2011 đã được đẩy lùi, các TCTD đã chú trọng hơn trong việc quản trị rủi ro thanh khoản, đảm bảo an toàn hệ thống; NHNN tăng cường phối hợp chặt chẽ toàn diện hơn với các Bộ, ngành trong việc phối hợp giữa chính sách tiền tệ và các chính sách kinh tế vĩ mô khác. 

(ii) Về quản lý thị trường vàng: Công tác quản lý thị trường vàng của NHNN năm 2012 đã đạt được thành công bước đầu, bảo đảm theo đúng chủ trương, định hướng của Chính phủ. NHNN đã nỗ lực tham mưu, trình Chính phủ trong việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý; tổ chức triển khai chấm dứt hoạt động huy động và cho vay vốn bằng vàng của các TCTD và áp dụng các biện pháp đồng bộ để quản lý thị trường vàng. Nhờ đó, thị trường vàng trong nước, nhất là thị trường vàng miếng trong năm 2012 có nhiều chuyển biến tích cực so với trước đây. Mặc dù, giá vàng trong nước và thế giới biến động mạnh, nhưng không như những năm trước, khoảng cách lớn giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới không đi kèm với hiện tượng “sốt vàng”. Từ đầu năm 2012, NHNN không cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng, không thực hiện bình ổn giá vàng nhưng trên thị trường hầu như không diễn ra việc nhập lậu vàng qua biên giới. Nhờ đó, tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định, không bị tác động tiêu cực bởi sự biến động của giá vàng.

(iii) Về thực hiện cơ cấu lại các TCTD: 

Ngay sau khi Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015  được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, NHNN đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành ngân hàng và NHNN đã tập trung triển khai quyết liệt các nội dung, giải pháp cơ cấu lại theo đúng kế hoạch đề ra. NHNN đã đánh giá, xác định được 9 NHTMCP cần tập trung ưu tiên cơ cấu lại, đồng thời thành lập các Ban Chỉ đạo, các Tổ giám sát tại các NHTMCP yếu kém để giám sát chặt chẽ, toàn diện các ngân hàng này. Khi triển khai phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt, các ngân hàng này phải triển khai các giải pháp cơ cấu lại toàn diện về tài chính, hoạt động, quản trị và khắc phục các sai phạm.

Quá trình xử lý các ngân hàng yếu kém được NHNN kiểm soát, theo dõi chặt chẽ thông qua các biện pháp nghiệp vụ, bảo đảm khả năng chi trả đầy đủ tiền gửi của dân cư; không để xảy ra tình trạng rút tiền hàng loạt tại các ngân hàng; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Do đó, rủi ro hệ thống và nguy cơ đổ vỡ hệ thống ngân hàng từng bước được đẩy lùi, thanh khoản của hệ thống các TCTD, kể cả các NHTMCP yếu kém được cải thiện rõ rệt.

Cùng với đó, NHNN tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai các giải pháp kiềm chế nợ xấu gia tăng, thu hồi nợ đến hạn và chủ động xử lý nợ xấu phù hợp với quy định của pháp luật. Nhờ công tác này, nợ xấu đã có chiều hướng tăng chậm lại đáng kể, dự phòng rủi ro trích lập tăng so với cuối năm 2011. 

Bên cạnh đó, các TCTD quan tâm hơn đến đổi mới, nâng cao hiệu quả hệ thống quản trị, điều hành, hệ thống kiểm soát, kiểm toán nội bộ và rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp lại màng lưới và các vị trí lãnh đạo, điều hành chủ chốt. Cơ cấu lại hoạt động kinh doanh và danh mục tài sản được triển khai bước đầu, đồng thời từng bước định hướng chiến lược kinh doanh, cạnh tranh phù hợp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hoá công nghệ ngân hàng.

Về cơ bản, việc triển khai cơ cấu lại hệ thống các TCTD năm 2012 đã đạt được mục tiêu và lộ trình đề ra trong Đề án là tập trung bảo đảm khả năng chi trả của hệ thống và xử lý ngân hàng yếu kém, đặc biệt bước đầu đã giảm được 3 ngân hàng yếu kém thông qua việc sáp nhập và hợp nhất.

(iv) Về quản lý, thanh tra, giám sát ngân hàng:

Công tác thanh tra, giám sát năm 2012 của NHNN đã có sự đổi mới về phương thức tổ chức, chỉ đạo thực hiện đem lại sự cải thiện rõ rệt về chất lượng và hiệu quả góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước, từng bước lập lại kỷ cương trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, đồng thời hỗ trợ tích cực cho quá trình cơ cấu lại các TCTD. Thông qua thanh tra toàn diện, thực trạng tài chính, hoạt động và những yếu kém, hạn chế của TCTD đã được làm rõ. Những phát hiện và kiến nghị của Thanh tra, giám sát ngân hàng góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện các quy định, chính sách quản lý đối với lĩnh vực ngân hàng. 

Trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2013 được Quốc hội thông qua, NHNNđã xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2013 gồm các nội dung chính sau: 

(i) Điều hành linh hoạt và đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, đảm bảo kiểm soát lượng tiền cung ứng phù hợp với định hướng điều hành tổng phương tiện thanh toán, tín dụng, nhằm thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ. Trong đó, thực hiện điều hành các mức lãi suất của NHNN phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, nhất là diễn biến của lạm phát; Tiếp tục áp dụng trần lãi suất tiền gửi bằng VND để ổn định mặt bằng lãi suất thị trường, xem xét bỏ trần lãi suất huy động khi thị trường tiền tệ ổn định và thanh khoản của hệ thống TCTD cải thiện vững chắc. Trường hợp lạm phát của năm 2013 được kiểm soát ở mức thấp hơn năm 2012, tiếp tục điều hành theo hướng giảm mặt bằng lãi suất phù hợp với diễn biến lạm phát.

(ii) Về giải pháp điều hành tín dụng: Kiểm soát tăng trưởng tín dụng theo định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2013 khoảng 12% nhưng linh hoạt điều chỉnh theo diễn biến và tình hình thực tế; Không kiểm soát tỷ trọng cho vay đối với lĩnh vực không khuyến khích; Tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường; chuyển đổi cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho sản xuất hàng xuất khẩu, nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

(iii) Điều hành tỷ giá và thị trường ngoại hối linh hoạt theo tín hiệu thị trường, phù hợp với quan hệ cung - cầu ngoại tệ trên thị trường, các cân đối vĩ mô, diễn biến cán cân thanh toán quốc tế. Phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện các biện pháp để tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát thị trường ngoại tệ, vàng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thực hiện giải pháp khắc phục tình trạng đô la hóa và vàng hóa trong nền kinh tế; Tiếp tục tổ chức, sắp xếp chặt chẽ thị trường vàng, chuyển hóa hoàn toàn quan hệ huy động và cho vay vốn bằng vàng sang quan hệ mua, bán vàng. Khi thị trường vàng miếng hoạt động tương đối ổn định, NHNN sẽ tham gia thị trường với vai trò là người kiến tạo và mua bán cuối cùng trên thị trường vàng miếng, đảm bảo sự lưu thông của thị trường và tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước bằng vàng. 

(iv) Nâng cao chất lượng công tác thống kê, dự báo phục vụ cho việc hoạch định và điều hành chính sách tiền tệ.

(v) Tập trung triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các TCTD theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

(vi) Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thanh tra năm 2013 được Thống đốc phê duyệt.

(vii) Tăng cường công tác thông tin truyền thông, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời và chính xác về các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.  Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương những nỗ lực của ngành ngân hàng đạt được thành tựu rất khả quan và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong năm 2012. Trong đó, trực tiếp đóng góp tích cực vào việc triển khai thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đáng chú ý là, trong năm 2012 thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, ngành ngân hành đã triển khai mạnh mẽ các giải pháp kiềm chế lạm phát, giảm mặt bằng lãi suất để hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; tập trung vốn cho sản xuất, nhất là các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ; Quá trình xử lý các ngân hàng yếu kém được NHNN kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm hoạt động ngân hàng ổn định. Bên cạnh đó, NHNN đã tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai các giải pháp kiềm chế nợ xấu gia tăng, thu hồi nợ đến hạn và chủ động xử lý nợ xấu phù hợp với quy định của pháp luật. Nhờ đó, nợ xấu đã có chiều hướng tăng chậm lại đáng kể. Ngoài ra, năm 2012 cũng đánh dấu sự thành công bước đầu trong công tác quản lý thị trường vàng của NHNN theo đúng chủ trương, định hướng của Chính phủ. 

Phân tích tình hình kinh tế - xã hội, chỉ ra những thuận lợi và khó khăn có thể phải đối mặt trong năm 2013, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành ngân hàng cần phát huy những thành tích đã đạt được trong năm 2012, đồng thời quyết liệt triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, biện pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ về ổn định và phát triển kinh tế. Thủ tướng Chính phủ đồng tình với các nhiệm vụ và giải pháp mà ngành ngân hàng đã đề ra tại các dự thảo báo cáo, trong đó cần quyết liệt triển khai các nhiệm vụ sau: Điều hành linh hoạt và đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, đảm bảo kiểm soát lượng tiền cung ứng phù hợp với định hướng điều hành tổng phương tiện thanh toán, tín dụng; Kiểm soát tăng trưởng tín dụng theo định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2013 khoảng 12% nhưng linh hoạt điều chỉnh theo diễn biến và tình hình thực tế. Tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường; Điều hành tỷ giá và thị trường ngoại hối linh hoạt theo tín hiệu thị trường, phù hợp với quan hệ cung - cầu ngoại tệ trên thị trường, các cân đối vĩ mô, diễn biến cán cân thanh toán quốc tế; Nâng cao chất lượng công tác thống kê, dự báo phục vụ cho việc hoạch định và điều hành chính sách tiền tệ; Tập trung triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thanh tra năm 2013 được Thống đốc NHNN phê duyệt. Trong đó, tập trung vào các tổ chức tín dụng có biểu hiện kém an toàn, vi phạm pháp luật, tổ chức tín dụng chưa được thanh tra trong 3 năm gần đây. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Mục tiêu chủ yếu của năm 2013 là tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát thấp hơn, duy trì tăng trưởng cao hơn năm 2012, bảo đảm an sinh xã hội và phúc lợi xã hội;… Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu này, Thủ tướng mong muốn ngành ngân hàng tiếp tục thực hiện tốt chức năng quản lý của mình, trước hết là làm tốt hơn nữa chính sách điều hành tiền tệ, thực hiện bằng được mục tiêu kiềm chế lạm phát ở mức thấp hơn so với năm 2012. Do đây là quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước ta trong năm 2013. 

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đối với ngành Ngân hàng. Thay mặt toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành ngân hàng, Thống đốc NHNN hứa với Thủ tướng Chính phủ toàn ngành ngân hàng sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu, quyết tâm triển khai thắng lợi chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, giải pháp trong năm 2013 của ngành Ngân hàng. 

Cũng tại Hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã thay mặt Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho Văn phòng NHNN, Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho các đơn vị và cá nhân: Vụ Tín dụng NHNN, ông Lê Minh Hưng - Phó Thống đốc NHNN, Ông Nguyễn Đăng Hồng - Phó Chánh Thanh tra, Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng, ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Tài Chính, ông Ngô Quang Lương - Phó Chánh Văn phòng NHNN, ông Phạm Huyền Anh - Vụ trưởng Vụ Chính sách an toàn hoạt động ngân hàng, Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng, bà Dương Hồng Phương - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN đã có thành tích suất xắc từ năm 2007 đến năm 2011 góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

10.1.2012 600 (2)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của ngành ngân hàng

Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến đã phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2013 nhằm động viên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành ngân hàng hăng hái thi đua lao động, sản xuất và công tác góp phần thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, mục tiêu, nhiệm vụ của ngành ngân hàng trong năm 2013. 

Theo SBV

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác