Ngành Ngân hàng triển khai nhiệm vụ năm 2016

25/12/2015
(VBSP News) Sáng 25/12/2015, NHNN Việt Nam đã long trọng tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2016. Đồng chí Vũ Văn Ninh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng - Phó Thủ tướng Chính phủ tới dự và chỉ đạo Hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình khẳng định: “Hội nghị năm nay có nhiều ý nghĩa, bởi 2015 là năm cuối cùng của giai đoạn kế hoạch 5 năm (2011 - 2015). Chúng ta tổng kết 5 năm nhưng cũng là nhìn lại cả chặng đường giai đoạn vừa qua. 2016 cũng là năm đầu tiên của giai đoạn 5 năm sắp tới, và nhiệm vụ của năm 2016 cũng là nhiệm vụ của 5 năm tiếp theo. Qua những kết quả tổng kết, những vấn đề mục tiêu hoạch định từ đầu nhiệm kỳ đều được NHNN kiên trì triển khai một cách bài bản, với lộ trình phù hợp đến nay đều đạt được. Những lời hứa với Đảng, Nhà nước, Quốc hội đều được triển khai tích cực và đạt kết quả tốt”.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc

Theo Thống đốc, nền kinh tế thị trường càng hội nhập sâu thì vai trò, ý nghĩa của hệ thống ngân hàng ngày càng trở nên quan trọng. Thấy trước được khó khăn thách thức, từ đó NHNN có cơ sở dự báo hoạch định chính sách phù hợp, tổ chức triển khai thành hiện thực.

Thống đốc nhấn mạnh: “Trong quá trình thực hiện có thể còn nhiều khó khăn, thách thức cả bên ngoài và nội tại cũng như từ dư luận xã hội, nhưng nếu không kiên định, bền gan hay chỉ vì những cái “êm ái” trước mắt mà chao đảo thì sẽ mất đi cả lộ trình phát triển lâu dài không những của ngành mà còn của cả nền kinh tế. Và những kết quả đạt được, sẽ là bài học, là tiền đề cho những bước đi sắp tới”.

Giai đoạn 2011 - 2015, đặc biệt là năm 2015 được đánh giá là một năm thành công trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN. Chính sách tiền tệ đã đóng góp quan trọng trong việc kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức cao, giúp Việt Nam nâng mức xếp hạng tín nhiệm trên thế giới.

Cac đại biểu tham dự Hội nghị

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, kiềm chế lạm phát, giữ ổn định tỷ giá và giảm mặt bằng lãi suất là ba mục tiêu cơ bản ngành ngân hàng đã làm được trong thời gian qua, vốn được xem là “nhiệm vụ bất khả thi” của giai đoạn 2011 - 2015 với khủng hoảng của hệ thống năm 2011. Năm qua, tỷ giá và thị trường ngoại tệ tiếp tục được giữ ổn định, tín dụng tăng trưởng 17,17% (tính tới 21/12/2015), nợ xấu toàn hệ thống về mức 2,72% (tính tới ngày 30/11/2015)…

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của ngành Ngân hàng trong năm 2015. Với những kết quả đạt được, ngành Ngân hàng đã đóng góp đáng kể thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước, bảo đảm an sinh xã hội.

Phó Thủ tướng cho biết: “Đầu nhiệm kỳ 2011 - 2015 các biến động về tỷ giá, lãi suất, thị trường vàng trên thị trường là rất lớn. Khi đó, chúng ta bàn để đưa ra các giải pháp còn lo lắng đến sự đổ vỡ cả hệ thống. Chính vì vậy, khi xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm chúng ta phải chuyển định hướng điều hành từ chỗ phát triển kinh tế nhanh và bền vững sang ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo tăng trưởng hợp lý”.

Cũng theo Phó Thủ tướng, ngay khi xây dựng chương trình để trình ra Quốc hội về đổi mới tái cơ cấu, thì mất vài năm mới trình ra được chứ không phải trình ngay sau năm 2011.

“Nên chúng ta nói giai đoạn 5 năm nhưng quá trình thực hiện, triển khai các đề án rất ngắn. Bên cạnh đó, giai đoạn vừa qua chúng ta cũng chứng kiến những biến động trên thị trường thế giới rất bất thường như Trung Quốc điều chỉnh phá giá đồng NDT, giá cả xăng dầu biến động theo hướng giảm mà không ai lường được…”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Theo Phó Thủ tướng, trước mắt chúng ta còn nhiều khó khăn nhưng nếu nhìn cả nhiệm kỳ 2016 - 2020 sẽ có nhiều thuận lợi do được kế thừa từ giai đoạn trước, trong đó kinh nghiệm điều hành sẽ tự tin hơn.

“Tình hình kinh tế thế giới tăng trưởng khá nhưng không đồng đều, chiến tranh, các quyết sách điều hành của các nước lớn sẽ tác động tới nền kinh tế toàn cầu. Hội nhập sức ép vô cùng lớn ở trong nước. Năm 2016 so với năm 2015 tôi thấy rằng, điều hành chính sách tiền tệ và vĩ mô sẽ khó hơn vì nhiều áp lực, như lạm phát, nếu giá dầu có biến động tăng thì cũng tác động tới điều hành chính sách tiền tệ”, Phó Thủ tướng cho hay.

Cùng đó, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý  đối với vấn đề tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng cần củng cố đảm bảo an toàn hệ thống sau tái cơ cấu. Tái cơ cấu hiện nay mới làm một bước và để đảm bảo an toàn, lành mạnh và hiệu quả hệ thống thì cần nhiều thời gian chứ không phải một sớm một chiều.

Đồng thời lưu ý cần chú trọng nâng cao quản trị trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là quản trị phải hướng tới chuẩn mực quốc tế. Vấn đề xử lý nợ xấu phải tiếp tục thực hiện, vận hành theo cơ chế thị trường.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng nhắc điều hành tỷ giá cần tiếp tục bám sát theo thị trường, nhanh nhạy, kịp thời. Quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã tốt hơn. Nghị định này nếu cần bổ sung, NHNN có thể trình Chính phủ cho ý kiến, để hoàn thiện cơ chế, chính sách về quản lý, hoạt động kinh doanh vàng.

Cuối cùng, Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý cần tiếp tục quan tâm đến cải cách hành chính. “NHNN dần dần điều hành chính sách tiền tệ theo thị trường, hạn chế điều hành theo mệnh lệnh hành chính, nhằm đóng góp tích cực hơn nữa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh.

Kết luận Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình yêu cầu, trong năm 2016 ngành Ngân hàng cần phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong công tác điều hành, thực thi chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng, nâng cao công tác dự báo, đề xuất giải pháp sẵn sàng khắc phục khó khăn, thách thức có thể xảy ra, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Mặt khác, toàn ngành tiếp tục tăng cường công tác cải cách hành chính tại NHNN và các tổ chức tín dụng.

Quang cảnh Hội nghị

Quang cảnh Hội nghị

PV

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác