Hà Nội thực hiện công tác đối chiếu, phân loại nợ năm 2022

21/02/2022
(VBSP News) Để đánh giá thực trạng, hiệu quả chất lượng vốn tín dụng chính sách trên địa bàn, định kỳ 3 năm một lần, NHCSXH tổ chức đối chiếu, phân loại nợ đến 100% khách hàng đang có dư nợ tiền vay.
Soc-Sonjpg

NHCSXH thành phố Hà Nội thực hiện đối chiếu, phân loại nợ tại các xã, phường, thị trấn

Ngày 19.11.2021, Tổng Giám đốc NHCSXH có công văn số 10726/NHCS-QLN về việc triển khai thực hiện đối chiếu, phân loại nợ của khách hàng năm 2021. Theo đó, thời gian đối chiếu phân loại nợ năm 2021 thực hiện từ 01.01.2022 đến 31.5.2022 với tổng số khách hàng mà chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội phải đối chiếu, phân loại nợ là trên 254 nghìn người trong địa bàn 579 xã, phường, thị trấn toàn thành phố.
Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong 6 tháng đầu năm 2022, chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố, Trưởng Ban đại diện HĐQT thành phố ban hành văn bản chỉ đạo Ban đại diện quận, huyện, thị xã và các ban, ngành liên quan phối hợp với NHCSXH kịp thời triển khai công tác đối chiếu nợ. Giám đốc chi nhánh thành phố đã chỉ đạo các Phòng giao dịch NHCSXH cấp quận, huyện trực thuộc căn cứ tình hình phòng chống dịch COVID-19, báo cáo và tham mưu Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban đại diện cùng cấp có văn bản chỉ đạo thực hiện công tác đối chiếu, phân loại nợ trên địa bàn. Trong đó, giao Chủ tịch UBND cấp xã thành lập Ban chỉ đạo đối chiếu phân loại nợ của từng xã, thành phần gồm Chủ tịch UBND cấp xã làm Trưởng ban; các thành viên gồm đại diện Ban giảm nghèo, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Trưởng Công an cấp xã và cán bộ tín dụng NHCSXH phụ trách địa bàn làm thư ký.
Trên cơ sở kết quả đối chiếu, phân loại nợ, NHCSXH sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, hội đoàn thể nhận ủy thác cấp xã tổ chức đánh giá thực trạng nợ trên địa bàn từng xã và chỉ đạo xử lý các trường hợp phát sinh trong quá trình đối chiếu, phân loại nợ.
Thực hiện chỉ đạo của Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH cấp huyện, xã Phú Cường, huyện Ba Vì đã thành lập Ban chỉ đạo đối chiếu phân loại nợ xã, được UBND xã chỉ đạo thực hiện tại địa điểm các nhà văn hóa thôn. Vào ngày đối chiếu, cán bộ NHCSXH cùng cán bộ tổ chức chính trị - xã hội đến rất sớm, trang bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn, đo thân nhiệt cho khách hàng, kê bàn ghế, bố trí khách hàng ngồi giãn cách. Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nguyễn Thị Vinh cho biết: Các tổ chức cấp xã phối hợp với Trưởng thôn và các Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn phân chia giờ và thông báo đến người vay ra đối chiếu để tránh tập trung đông người và bà con không phải chờ lâu.
Chị Nguyễn Thị Bích Nụ ở thôn Phú Thịnh, xã Phú Cường, huyện Ba Vì đã sắp xếp thời gian lên nhà văn hóa thôn đúng giờ để tham gia đối chiếu nợ với Phòng giao dịch NHCSXH huyện. Chị chia sẻ: “Tôi được vay vốn đã được 5 năm, từ vay hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo, trả hết nợ, tôi đã chuyển sang vay vốn giải quyết việc làm và NS&VSMTNT. Tôi đã tham gia đối chiếu nợ với NHCSXH lần này là lần thứ 2. Hồ sơ vay vốn được Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn hướng dẫn tận tình, khi giải ngân và trả nợ chị đều lên giao dịch với NHCSXH tại UBND xã”.
Đến xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất vào một ngày đầu năm Nhâm Dần, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nguyễn Thị Khuyến cho biết: Xã Đại Đồng có trên 500 hộ vay đang còn dư nợ với NHCSXH. Theo quyết định của Chủ tịch UBND xã, chúng tôi tổ chức đối chiếu tại 3 điểm là các nhà văn hóa thôn. UBND xã đã thông báo kế hoạch đối chiếu lên đài truyền thanh xã để người dân biết và thực hiện. Hội Phụ nữ xã và các hội, đoàn thể khác đang quản lý nguồn vốn đã chỉ đạo các Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn phối hợp với Trưởng thôn thông báo đến từng người vay thời gian đi đối chiếu nợ để bà con thực hiện nhằm giảm thời gian chờ đợi và thực hiện phòng chống dịch.
Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thất Dương Quốc Mạnh cho biết: “Chúng tôi chia thành các tổ đối chiếu, chia ca, chia giờ theo từng tổ để người dân sắp xếp công việc lên đối chiếu nhanh chóng, thuận lợi. Qua tổng hợp từ các tổ đối chiếu đã có trên 50% số người vay của xã Đại Đồng lên đối chiếu”.
Tính đến nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thất đã đối chiếu được 6/23 xã với 95% số khách hàng phải đối chiếu của các xã. Dự kiến đến 30.4.2022, sẽ thực hiện xong công tác đối chiếu, phân loại nợ. Theo tổng hợp của chi nhánh thành phố Hà Nội, đến giữa tháng 2.2022, các Phòng giao dịch đã đối chiếu được gần 70 nghìn khách hàng đang dư nợ, chiếm gần 28% tổng số khách hàng phải đối chiếu.

Bài và ảnh Thu Hiền

Các tin bài khác