Phát huy hiệu quả vốn vay chính sách

16/06/2021
(VBSP News) Nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, những năm qua, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Đại Từ (Thái Nguyên) đã có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế. Những đồng vốn chính sách đã trở thành “đòn bẩy” giúp nhiều gia đình có điều kiện phát triển sản xuất, làm giàu chính đáng.

Mô hình chăn nuôi của anh Nông Minh Vượng

Mô hình chăn nuôi của anh Nông Minh Vượng

Gia đình anh Nông Minh Vượng ở xóm Đại Quyết, xã Tiên Hội từng là một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2016, anh được NHCSXH huyện Đại Từ cho vay 50 triệu đồng để đầu tư mở trang trại chăn nuôi gà, vịt. Đầu năm 2021, anh Vượng tiếp tục vay thêm 20 triệu đồng. Sau 5 năm kể từ lần đầu tiên được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH, gia đình anh Vượng đã sở hữu mô hình chăn nuôi gần 10.000 con gà, vịt.

Anh Vượng chia sẻ: “Vào thời điểm khó khăn nhất thì những đồng vốn từ NHCSXH huyện là “cứu cánh” đối với chúng tôi. Bởi sau khi đầu tư chuồng trại và mua con giống thì gần như chúng tôi đã cạn vốn, không đủ tiền duy trì chăn nuôi. Từ nguồn vốn vay, chúng tôi đầu tư mua thức ăn cho gà, vịt, mỗi bao cám nếu trả ngay bằng tiền mặt rẻ hơn khoảng 30 nghìn đồng/bao so với mua chịu. Nhờ những đồng vốn ban đầu đó, chúng tôi mới có thể duy trì chăn nuôi. Đến nay, với 3 lứa gà, 5 lứa vịt, gia đình tôi thu lãi gần 400 triệu đồng/năm”.

Không chỉ riêng gia đình anh Vượng, những năm qua, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Đại Từ đã được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, lãi suất thấp từ NHCSXH để đầu tư phát triển trồng trọt, chăn nuôi, phát triển thương mại, dịch vụ. Giai đoạn 2016 -2020, toàn huyện có trên 4.700 lượt hộ nghèo được vay vốn với tổng doanh số cho vay đạt trên 200 tỷ đồng. Trong đó, gần 650 lao động được vay gần 31 tỷ đồng, gần 3.100 hộ thoát nghèo từ nguồn vốn vay… Với 15 chương trình tín dụng chính sách, đến nay, tổng dư nợ trên địa bàn huyện đạt gần 542 tỷ đồng với hơn 12.400 hộ vay vốn. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2021, NHCSXH huyện Đại Từ đã cho hơn 2.100 hộ vay vốn với tổng số tiền trên 80 tỷ đồng.

Phó Giám đốc NHCSXH huyện Đại Từ Dương Quang Vinh cho biết: Để các chủ trương của Chính phủ đến đúng đối tượng, kịp thời, hiệu quả, tại tất cả các Điểm giao dịch của NHCSXH trên địa bàn các xã, thị trấn, chúng tôi đều niêm yết công khai các chính sách liên quan, hướng dẫn quy trình thủ tục vay vốn, danh sách các hộ vay vốn còn dư nợ, có hòm thư góp ý kiến cho hoạt động của ngân hàng. Qua đó, giúp người dân tiếp cận được với các chính sách, đồng thời hiểu được quyền lợi, trách nhiệm của mình khi vay vốn.

Tại các buổi giao dịch hàng tháng, chúng tôi thực hiện tốt việc giao ban với các Tổ tiết kiệm và vay vốn để nắm bắt tình hình tại cơ sở. Bên cạnh đó, NHCSXH huyện cũng tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ quản lý vốn ủy thác cho cán bộ chuyên trách; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền sở tại có biện pháp với các trường hợp sử dụng vốn vay sai mục đích, chây ỳ, nợ quá hạn… Việc phát huy hiệu quả nguồn vốn chính sách đã góp phần tích cực trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Điều đó được thể hiện ở dư nợ với các chương trình cho vay các đối tượng này giảm đáng kể. Cụ thể, so với năm 2019, dư nợ giảm 55,5 tỷ đồng đối với hộ nghèo, giảm 16 tỷ đồng đối với hộ cận nghèo…

CTV

Các tin bài khác