10 năm qua có 253.673 lượt hộ nghèo tại tỉnh Nam Định được vay vốn ưu đãi

01/04/2013
(VBSP) UBND tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm hoạt động NHCSXH giai đoạn 2003 - 2012, định hướng mục tiêu, nhiệm vụ đến năm 2020. Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các Sở, ban ngành có liên quan.

Qua 10 năm hoạt động, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã làm tốt nhiệm vụ cho vay vốn tín dụng ưu đãi. Đến nay, ngân hàng đã giải ngân cho 253.673 lượt hộ nghèo được vay vốn, 61.382 hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh mỗi năm xuống 2%. Tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,2%. Cho vay giải quyết việc làm cho 40.583 lao động, 98.105 học sinh, sinh viên được vay vốn để học tập; 88.267 hộ được vay vốn để xây mới và cải tạo công trình nước sạch; xây dựng 3.761 nhà ở cho hộ nghèo, đóng góp tích cực vào việc giải quyết vấn đề an sinh xã hội. Dư nợ cho vay ủy thác từng phần qua các tổ chức hội, đoàn thể đạt 1.964 tỷ đồng, chiếm 97,3% tổng dư nợ.

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ định hướng đến năm 2020, NHCSXH tỉnh tập trung hoàn thành 100% các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Giữ vững chất lượng tín dụng, không để xảy ra hiện tượng vốn bị chiếm dụng, tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,5%. Nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ ủy thác của các hội, đoàn thể. Phấn đấu 85% số Tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tốt, khá; 90% thành viên Tổ tiết kiệm và vay vốn tham gia gửi tiết kiệm. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được của NHCSXH tỉnh trong 10 năm qua, đặc biệt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 20% năm 2003 xuống còn 6,7% theo tiêu chí mới. Đồng chí đề nghị thời gian tới NHCSXH tỉnh tiếp tục phát huy kết quả đạt được, làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đồng thời tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ tín dụng cho cán bộ hội, đoàn thể và Tổ tiết kiệm và vay vốn; chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận; chú ý tập trung nâng cao phẩm chất đạo đức, phong cách ứng xử của cán bộ đối với người dân; tập trung lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn khuyến công, khuyến ngư, khuyến nông của tỉnh và của Trung ương; chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể, tham mưu cho cấp ủy chính quyền thực hiện cơ chế chính sách cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo đúng đối tượng; phấn đấu hết năm 2013 tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chỉ còn 5%, tiến tới xóa nghèo bền vững.

Đức Toàn

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác