Thoát nghèo từ vốn vay chính sách

07/06/2018
(VBSP News) Vốn tín dụng chính sách xã hội là một trong những nguồn lực quan trọng góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo ở huyện Bảo Lạc (Cao Bằng). Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ các chương trình tín dụng của NHCSXH mà nhiều hộ dân đã vươn lên thoát nghèo.
Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều hộ đã sử dụng hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình

Từ nguồn vốn tín dụng chính sách, nhiều hộ đã sử dụng hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình

Gia đình ông Sùng A Lèng ở xóm Nà Dường, thị trấn huyện Bảo Lạc, trước đây cũng như các hộ dân khác trong xóm quanh năm vất vả làm ruộng, nương mà cái nghèo, cái đói cứ đeo bám. Với mong muốn thoát nghèo, năm 2009, ông đã mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ NHCSXH huyện Bảo Lạc để mua bò cái sinh sản. Nhờ chăm sóc tốt, sau 1 năm, bò của ông đã đẻ bê con. Sau 3 năm, ông bán bớt bò để trả tiền ngân hàng và lại tiếp tục vay 50 triệu đồng để đầu tư mở rộng mô hình chăn nuôi. Đến nay, đàn bò của gia đình ông đã có 10 con, trong đó 5 con bò cái, 5 con bò vỗ béo, tổng giá trị đàn bò lên đến mấy trăm triệu đồng. Hiện nay, gia đình ông Sùng A Lèng đã thoát khỏi hộ nghèo và đã có tiền xây dựng gia đình cho con trai cả, nuôi những người con khác ăn học.

Gia đình anh Sùng Quang Hùng ở xóm Nà Dường, thị trấn Bảo Lạc trước đây cũng là hộ nghèo. Nhưng đến nay, gia đình anh đã có một cơ ngơi mà nhiều người trong xóm phải ao ước. Trao đổi với anh Hùng được biết, nhận thấy chăn nuôi gia súc có khả năng cho thu nhập khá hơn so với trồng cây lương thực, đầu ra ổn định, năm 2009, anh mạnh dạn vay vốn tín dụng từ NHCSXH huyện để nuôi trâu, bò. Năm 2016, gia đình anh vay tiếp 50 triệu đồng để mua thêm 4 con bê. Đến nay, gia đình anh Hùng đã có 7 con bò, 5 con lợn, 1 máy cày. Trong nhà anh Hùng hiện nay đã có đầy đủ các trang thiết bị sinh hoạt từ tivi, tủ lạnh, xe máy… Con đường đất lầy lội từ ngoài đường cái vào nhà cũng đã được anh đổ bê tông. Anh cũng đã trả được 20 triệu cho ngân hàng, sắp tới anh sẽ trả hết vốn vay trong thời hạn của ngân hàng.

Để bà con vay vốn sử dụng hiệu quả, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Bảo Lạc tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể khảo sát và lập danh sách số hộ đủ điều kiện được vay (có tư liệu sản xuất, có chuồng trại chăn nuôi, có nhà ở…); khi cho vay vốn, NHCSXH huyện đã kết hợp tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng nguồn vốn để SXKD, trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với điều kiện, thế mạnh của địa phương…

Từ những hộ vay vốn đã sử dụng hiệu quả, kinh tế gia đình đã phát triển, cuộc sống ngày càng được nâng cao đã khích lệ đồng bào nơi đây học tập, thi đua nhau sản xuất, thực hiện giảm nghèo. Đến nay, huyện Bảo Lạc có khoảng 6.400 hộ dân được vay vốn ưu đãi từ các chương trình tín dụng của NHCSXH huyện với tổng dự nợ trên 222 tỷ đồng. Nguồn vốn chính sách đã góp phần hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách có thêm điều kiện để phát triển kinh tế. Hằng năm, có trên 300 hộ thoát được nghèo và hộ cận nghèo từ vay vốn tín dụng chính sách. 

Theo Trịnh Hổ Đài PT&TH Cao Bằng

Các tin bài khác