Chuyển hướng nuôi cá kèo đạt hiệu quả kinh tế

23/12/2012
(VBSP) Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách đầu tư đúng mục đích nên từ năm 2009 đến nay, nhiều hộ dân ở các tỉnh ven biển Nam Bộ như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh sau những vụ nuôi tôm thất bại làm cho cuộc sống khốn đốn, khó khăn, nhiều hộ dân ở Trà Vinh đã chuyển sang nuôi cá kèo đạt hiệu quả kinh tế cao.
Nhiều hộ dân ở các tỉnh Nam Bộ từ những vụ tôm thất bại, nay đã chuyển hướng sang nuôi cá kèo

Nhiều hộ dân ở các tỉnh Nam Bộ từ những vụ tôm thất bại, nay đã chuyển hướng sang nuôi cá kèo

Chỉ riêng ở tỉnh Trà Vinh, với hơn 30 tỷ đồng thuộc chương trình cho vay GQVL của Quỹ quốc gia về việc làm, trong 3 năm qua đã góp phần tăng từ 3 - 5 lần diện tích, sản lượng cá kèo thương phẩm. Vào dịp này, nếu ta đến các huyện Cầu Ngang, Trà Cú, Duyên Hải sẽ dễ dàng nhận ra những ao nuôi cá kèo giữa vùng nước mênh mông nuôi tôm công nghiệp ngày nào, chỉ có khác đều là những ao nuôi con vật mới đó có những tấm lưới phủ kín mặt để ngăn chặn chim cò bay lượn xuống mò ăn cá. Lão nông dân Thạch Bích, người Khmer, hiện là một chủ nuôi cá kèo nổi tiếng ở ấp Hò Từng, xã Đông Hảo, huyện Duyên Hải, sốt sắng khoe với mọi người: “Trước đây gia đình tôi từng có thâm niên hơn 10 năm nuôi tôm công nghiệp, nhưng thấy giá cả bấp bênh, lại bị dịch bệnh nên bị thất bại liên miên, khiến cạn kiệt vốn liếng. Có năm nhà tôi phải “treo ao”, nghỉ nuôi tôm, nhưng sau đó nhờ có dự án chuyển hướng sản xuất của Hội ND phối hợp với NHCSXH huyện giúp đỡ, tôi đã vay vốn đầu tư cải tạo ao đầm, mua con giống, nuôi cá kèo, không ngờ thắng trúng mùa mấy vụ liền”.

Theo ông Thạch Bích, ngay năm đầu địa phương triển khai dự án, ông đã mạnh dạn vay 20 triệu đồng của NHCSXH và đầu tư tất cả số tiền đó vào đầu tư mua giống tại các vùng ven biển dưới Cà Mau, bên Sóc Trăng; đồng thời, cải tạo đầm hồ nuôi tôm trước đây để nuôi thử 6 ao cá kèo. Chính vì việc cân đối đầu tư con giống, nguồn thức ăn tốt và quy trình nuôi bài bản mà mô hình cá kèo của gia đình ông đạt hiệu quả cao, thu lãi nhiều. Lúc đầu, 6 ao cá kèo của ông sau 4 tháng nuôi đã cho thu hoạch hơn 6 tấn cá thương phẩm, sau khi trừ hết mọi chi phí, còn lãi ròng 140 triệu đồng, cao cấp 3 lần so với nuôi tôm, ấy là chưa kể nếu tôm bị “dính” bệnh coi như trắng tay. Do vậy, tính ra nuôi cá kèo vẫn lợi nhiều hơn nuôi tôm vì ít rủi ro, dịch bệnh, thị trường cá kèo lại ổn định. Hiện tại gia đình ông Bích đang nuôi thả 25 ao, ước 10ha mặt nước, và là 1 trong những hộ nuôi cá kèo có quy mô lớn trong vùng. Đến thời điểm này, do chuyển hướng chăn nuôi trúng đậm, ông Bích còn trả hết nợ trước kỳ hạn số vốn vay của ngân hàng và tham gia tích cực gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV của ấp.

Tương tự, hộ anh Trần Văn Thu ở ấp Cồn Cú, xã Dân Thành, huyện Trà Cú đã sử dụng vốn vay ưu đãi thả nuôi 15 ao cá kèo với diện tích gần 40 nghìn m2 mặt nước. Đến nay, gia đình anh đang thu hoạch 10 ao, và dự kiến với 15 ao này sẽ thu được hơn 60 tấn cá kèo thương phẩm. Anh Thu cũng có kế hoạch trả toàn bộ số vốn vay ngân hàng ngay sau mùa thu hoạch cá kèo năm nay. “Đúng là đồng vốn ưu đãi đã kịp thời trợ giúp  cho nông dân chuyển hướng nuôi trồng thủy sản, thoát cảnh khốn khó, nợ nần bởi nghề nuôi tôm thất bát và đem lại nguồn thu nhập đáng kể nơi vùng quê ven biển mặn mà, gió cát này”.

Kinh nghiệm thực tế của các hộ ở Trà Vinh tham gia dự án đầu tư vốn ưu đãi chuyển hướng sản xuất cho thấy, cá kèo dễ nuôi, ít dịch bệnh, ít rủi ro. Tuy nhiên, cần phải mạnh dạn vay vốn và sử dụng vốn vay chính sách đúng vào những việc mua con giống tốt, tìm mua nguồn thức ăn có uy tín, đảm bảo chất lượng, thì nhất định cá kèo sẽ phát triển tốt và tỷ lệ nuôi thành công cao.

Lê Thanh An

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác