Tín dụng chính sách góp phần đắc lực trong xây dựng nông thôn mới tại Đồng Nai

17/02/2017
(VBSP News) Ngày 17/2/2017, Đoàn công tác của NHCSXH do đồng chí Dương Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy NHCSXH TW, Ủy viên HĐQT - Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai nhằm đánh giá kết quả hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn thời gian qua.
Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng phát biểu tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng phát biểu tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Nguyễn Hòa Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh cùng Lãnh đạo MTTQ, NHNN, các Sở, ban ngành và NHCSXH tỉnh Đồng Nai.

Năm 2016, Đồng Nai tiếp tục dẫn đầu cả nước trong xây dựng nông thôn mới với 5 đơn vị cấp huyện và 104 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Những kết quả đó có sự đóng góp tích cực, hiệu quả của tín dụng chính sách do NHCSXH thực hiện.

Trong năm, NHCSXH tỉnh Đồng Nai cũng đã thực hiện hiệu quả cho vay 14 chương trình tín dụng chính sách xã hội với tổng dư nợ đạt 1.914 tỷ đồng; trong đó, dư nợ cho vay trên địa bàn nông thôn của tỉnh (133 xã) chiếm tỷ trọng 91,1% tổng dư nợ. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp 43.920 người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện phát triển SXKD; góp phần tạo việc làm mới cho 6.541 lao động; giúp 7.664 lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; hỗ trợ xây dựng 20.394 công trình cung cấp nước sạch và 18.688 công trình vệ sinh môi trường nông thôn,… qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh còn dưới 1%, thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

“Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Đồng Nai ghi nhận và đánh giá cao những kết quả hoạt động của NHCSXH. Tuy nhiên, Đồng Nai hiện nay là địa bàn có số dân cơ học tăng cao. Bên cạnh đó, Đồng Nai có gần 1 triệu công nhân trong các Khu công nghiệp, trong đó khoảng 700 nghìn là công nhân ngoài tỉnh, do đó việc giải quyết nơi ăn chốn ở, học hành, khám chữa bệnh cho công nhân và con em họ đòi hỏi phải nguồn lực rất lớn. Trong thời gian tới, đề nghị NHCSXH Việt Nam tăng cường nguồn vốn cho chi nhánh để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn”, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cho biết.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Phú Cường - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan của tỉnh Đồng Nai đã tạo mọi điều kiện tốt nhất cho hoạt động của NHCSXH tỉnh thời gian qua. Tổng Giám đốc đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để chung tay thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh. Về kiến nghị của tỉnh, NHCSXH Việt Nam tăng nguồn vốn để Đồng Nai thực hiện cho vay giải quyết việc làm, cho lao động vay mua nhà ở xã hội, Tổng Giám đốc cho biết NHCSXH sẽ nghiên cứu, xem xét huy động nguồn vốn nhưng trước mắt đề nghị trong năm 2017 tỉnh Đồng Nai ưu tiên dành ngân sách địa phương, đồng thời vận động doanh nghiệp, cộng đồng cùng chung tay hỗ trợ để thực hiện cho vay thí điểm chương trình nhà ở xã hội như một số tỉnh, thành phố khác trong cả nước đang thực hiện.

Quang cảnh buổi làm việc

Quang cảnh buổi làm việc

Cũng trong chuyến công tác này, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng cùng các thành viên trong Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Lãnh đạo chủ chốt của chi nhánh tỉnh Đồng Nai.

Tổng Giám đốc làm việc với Lãnh đạo chủ chốt của chi nhánh tỉnh Đồng Nai

Tổng Giám đốc làm việc với Lãnh đạo chủ chốt của chi nhánh tỉnh Đồng Nai

Hiện nay, do tiêu chí về tỷ lệ hộ nghèo đối với cấp xã, cấp huyện đạt nông thôn mới theo chuẩn hộ nghèo của tỉnh cao hơn chuẩn hộ nghèo của quốc gia nên phần nào làm cho tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn của tỉnh giảm thấp, nên việc tiếp tục mở rộng cho vay, tăng trưởng tín dụng ưu đãi trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Do vậy để hoàn thành kế hoạch tăng trưởng năm 2017, Tổng Giám đốc yêu cầu chi nhánh chủ động báo cáo, đề nghị cấp ủy, chính quyền bố trí nguồn lực sang để tập trung cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn địa phương.

Bên cạnh đó, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương bố trí ngân sách chuyển sang để cho vay hộ cận nghèo, cho vay giải quyết việc làm, cho vay nhà ở xã hội… Tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như rà soát các đối tượng vay vốn, ưu tiên giải ngân cho bà con để có vốn phát triển SXKD, thoát nghèo bền vững, tránh tái nghèo. Chú trọng tới việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động Tổ tiết kiệm và vay vốn và giao dịch tại xã. Làm tốt công tác đối chiếu nợ cũng như chủ động phối hợp với các ngành, các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác trong việc kiểm tra, giám sát vốn vay và đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về tín dụng chính sách xã hội đến mọi tầng lớp nhân dân.

 

Thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư TW Đảng và Quyết định số 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH tỉnh Đồng Nai đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai hiệu quả. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND cấp huyện hàng năm báo cáo HĐND cùng cấp bố trí một phần nguồn ngân sách địa phương (tối thiểu là 500 triệu đồng) chuyển sang NHCSXH cùng cấp để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn. Riêng năm 2016, UBND tỉnh và 100% đơn vị cấp huyện đã chuyển vốn ủy thác sang NHCSXH để cho vay với số tiền trên 35,5 tỷ đồng.

 

 

PV

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác