Tiếp sức cho thương binh trên “mặt trận” kinh tế

26/07/2019
(VBSP News) Có người lính trở về đời thường từ chiến trường trên cây nạng gỗ, có người mất đi hơn 80% sức khoẻ … Tuy nhiên, giá trị cao quý chung ở họ là đã được “tôi luyện” tinh thần chiến binh. Dù bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, chỉ cần được “tiếp sức”, các chú, các anh vẫn bản lĩnh, nghị lực vươn lên mạnh mẽ, góp sức làm giàu cho gia đình và xã hội.
Thương binh Lê Văn Nga vay vốn chăn nuôi bò, dê

Thương binh Lê Văn Nga vay vốn chăn nuôi bò, dê

Nghị lực vượt khó

Sau 4 năm tham gia làm nhiệm vụ quốc tế ở chiến trường Campuchia, năm 1986, anh Nguyễn Văn Vinh ở xã Hoà Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) trở về quê hương với dáng dấp của một thương binh hạng 1/4. Anh đã vĩnh viễn để lại một cẳng chân trên đất bạn, đồng thời mang theo suốt cuộc đời mình 27 vết thương trên người.

Ngày trở về, anh được gia đình, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền an ủi, giúp anh có thêm nghị lực: là thương binh tàn nhưng không phế. Anh nghĩ: Trước hết phải chiến thắng bản thân mình; thứ hai là phải chăm lo gia đình và thứ ba là đóng góp một phần cho xã hội. Từ 1,5 công đất (1.500m2) được cha mẹ cho, anh quyết tâm khai thác bằng cách sắp xếp lại đất trồng cây gì, con gì sao cho chính xác và hiệu quả. Thời gian này, anh làm đủ việc, học cả kiến thức thú y để vừa làm dịch vụ vừa làm kinh tế gia đình. Đến nay, anh có trên 9 công đất trồng dừa và chăn nuôi gia súc thêm.

Năm 2017, người con gái lớn của anh có nhu cầu đi lao động tại Nhật Bản. Lúc này, anh được Hội CCB xã, Tổ tiết kiệm và vay vốn hỗ trợ anh tiếp cận nguồn vốn NHCSXH, với mức vay 50 triệu đồng. “Bình quân, con gái tôi gửi về 20 triệu đồng/tháng. Đứa trước lo đứa sau, hiện giờ đứa con thứ hai của tôi cũng vừa bay sang Nhật được 2 tháng”, anh Vinh phấn khởi. Anh đang sửa chữa lại mái nhà cho khang trang và tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương.

Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Lộc Trần Văn Tư nhận xét, anh Vinh là tấm gương thương binh vượt khó, giàu nghị lực trong phát triển kinh tế và tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương. Cũng theo ông Trần Văn Tư, đến nay, dư nợ vốn vay NHCSXH tỉnh uỷ thác qua Hội CCB xã đạt 2 tỷ đồng, không có nợ quá hạn, có 100% hội viên là thương binh thuộc diện hộ nghèo đã thoát nghèo (36/36 hộ).

Nâng mức vốn cho vay

Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh Bến Tre Trần Lam Thùy Dương cho biết: Hiện nay, NHCSXH tỉnh thực hiện phương thức cho vay ủy thác qua 4 hội, đoàn thể, trong đó có Hội CCB nhằm giúp các đối tượng là CCB, đặc biệt là thương binh, CCB thuộc diện hộ nghèo, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, có công với cách mạng.

Nguồn vốn từ NHCSXH đáp ứng đầy đủ nhu cầu vay vốn của người nghèo tham gia Đề án phát triển đa dạng sinh kế, với nhiều mục đích sử dụng khác nhau như đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, phát triển SXKD, dịch vụ, xây nhà…, góp phần hạn chế, đẩy lùi “tín dụng đen”. Từ tháng 3/2019 đến nay, ngân hàng đã giải ngân trên 100 tỷ đồng đối với các món vay từ 50 đến 100 triệu đồng.

Điển hình, trường hợp thương binh Nguyễn Hữu Trí, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú được hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay của NHCSXH tỉnh. Năm 2018, ông Trí được xét cho vay 50 triệu đồng để mua 1 con bò mẹ (đang mang thai). Hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, không có đất canh tác nhưng vợ chồng ông Trí hy vọng trong thời gian ngắn sẽ cải thiện nguồn thu, nâng cao chất lượng cuộc sống từ “chiếc cần câu” của NHCSXH.

Hay với thương binh 3/4 Lê Văn Nga, sinh năm 1965, xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú cũng là một tấm gương về nghị lực vượt khó. Năm 2017, ông được giới thiệu tiếp cận nguồn vốn NHCSXH với mức vay lần đầu là 30 triệu đồng để chăn nuôi bò, dê… Sau một năm, gia đình ông thoát nghèo và được nâng mức vay lên 50 triệu đồng để tiếp tục mở rộng quy mô…

Cũng theo bà Trần Lam Thuỳ Dương, thời gian tới, thông qua các hội, đoàn thể, nếu người vay có phương án khả thi, sử dụng vốn đúng mục đích và có hiệu quả, thì hội, đoàn thể, Trưởng ấp, Tổ trưởng các Tổ tiết kiệm và vay vốn sẽ bình xét, bổ sung thêm vốn để giúp đối tượng này có thể tiếp cận mức vốn cao hơn, tạo cơ hội mở rộng quy mô sản xuất.

Bài và ảnh Cẩm Trúc

Các tin bài khác