Chuyển mình từ “điểm tựa” Chỉ thị 40

27/08/2024
(VBSP News) Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội là “điểm tựa” vững chắc, để qua 10 năm triển khai hiệu quả, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) đã có những chuyển mình mạnh mẽ về kinh tế, chính trị, xã hội; xây dựng đoàn kết trong nhân dân; tăng cường niềm tin của dân đối với Đảng.
hue1

Phó Giám đốc NHCSXH huyện Trần Quyết Thắng trao đổi Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn và tổ viên vay vốn

Những thành quả
Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, cùng với nguồn vốn cân đối từ Trung ương, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương tỉnh, huyện chuyển sang, nguồn vốn chính sách trên địa bàn huyện đã góp phần xóa nghèo cho hơn gần 5,5 nghìn hộ, xóa cận nghèo gần 6 nghìn hộ, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ năm 2014 là 8,32% xuống còn 2,27%; hộ cận nghèo từ 7,29% xuống còn 3,85% đầu năm 2024. Đồng thời, nguồn vốn chính sách đã hỗ trợ cho gần 43 nghìn lao động có việc làm, trong đó có gần 3.500 lao động thông qua nguồn vốn giải quyết việc làm; giúp kinh phí cho 158 lao động đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài; trang trải chi phí học tập cho 636 HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Đặc biệt, gần 31 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện đã được xây dựng; gần 400 ngôi nhà cho các đối tượng nghèo và gần 60 nhà ở xã hội được hỗ trợ xây dựng.
Nhiều trường hợp chấp hành xong án phạt tù, được giúp kinh phí tái hòa nhập cộng đồng, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống hiệu quả, như “luồng gió mới” của niềm tin, hy vọng đối với bản thân người trong cuộc và nhân dân trên địa bàn, về chính sách tín dụng nhân văn và sự quan tâm thiết thực của Đảng, Nhà nước đối với những người từng lầm lỡ.
Theo Bí thư Huyện ủy Trần Gia Công, từ năm 2014 đến nay, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương, NHCSXH huyện Phú Vang đã tham mưu Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, phân bổ vốn về các xã trọng điểm trong chương trình xây dựng nông thôn mới như: xã Phú Mỹ, Phú Gia, Phú An, Vinh Hà, Vinh Thanh, Phú Đa… Nguồn vốn tại các địa bàn này tăng cao, góp phần hoàn thành một số tiêu chí trong tổng số 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; thay đổi bộ mặt nông thôn của các xã này nói riêng và địa bàn huyện nói chung.
Giám đốc NHCSXH huyện Hoàng Minh Tứ chia sẻ: Bên cạnh đó, việc triển khai các chương trình hỗ trợ, các dự án khuyến nông khuyến ngư đã tác động tích cực đến hiệu quả sử dụng vốn vay của người dân. Đồng vốn đã được đầu tư đúng mục đích. Kết quả sản xuất đạt năng suất chất lượng cao hơn… Bây giờ, trên địa bàn các xã, thị trấn huyện Phú Vang, nhờ có vốn vay của NHCSXH đầu tư ban đầu, nay đã phát triển hàng chục trang trại, gia trại sản xuất và chăn nuôi với quy mô ngày càng rộng lớn.
Dân tin
Bí thư Huyện ủy Phú Vang Trần Gia Công cho biết: Từ khi quán triệt, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn được nâng lên rõ rệt. Việc Chủ tịch các xã, thị trấn là thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện không những nâng cao được trách nhiệm của chính quyền cơ sở, mà còn đẩy mạnh sự giám sát trong việc rà soát, bình xét cho vay. Nhờ đó, hoạt động của NHCSXH huyện có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng lên, đồng vốn tín dụng ưu đãi đến đúng đối tượng thụ hưởng một cách kịp thời và có hiệu quả.
Nhiều lần theo chân Phó Giám đốc NHCSXH huyện Trần Quyết Thắng “bám” cơ sở, dọc theo các xã Vinh Hà, Phú Gia, Vinh An, Phú Diên, Phú Hải, Phú Mỹ…, tôi ghi chép lại những con số về số lần, số tiền mà tổ viên các Tổ tiết kiệm và vay vốn từng vay, từng trả hết, trả đúng hạn, để sau đó được bình xét tiếp tục cho vay; ghi chép lại những con số là lãi ròng của mỗi vụ thu hoạch từ nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc gia cầm, đầu tư ngư lưới cụ đánh bắt hải sản, hay sản xuất may mặc…
Nhưng có những điều không ghi chép mà cứ tự nhiên in sâu vào tâm trí. Đó là những ánh mắt, nụ cười vui mừng, phấn khởi của những người được vay vốn tín dụng chính sách, khi kể về những thuận lợi trong làm ăn, về sự ổn định, đổi thay tốt đẹp của cuộc sống. Trong đó có niềm tin và biết ơn của những người từng lầm lỡ, đã chấp hành xong hình phạt tù, được vay vốn chính sách, từ đó thực hiện hiệu quả nhiều mô hình kinh tế, tự tin bước sang trang mới của cuộc đời.
“Đằng sau” điều đó là những bước chân xuôi ngược của những Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (cũng là Chi hội trưởng phụ nữ, Chi hội trưởng nông dân, Bí thư chi đoàn thôn…) rà soát để bình xét công tâm, chính xác đối tượng phù hợp với từng chương trình vay vốn; giám sát, hướng dẫn, hỗ trợ các tổ viên vay vốn, sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát triển kinh tế.
Giám đốc NHCSXH huyện Hoàng Minh Tứ khẳng định: Cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện đã quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho NHCSXH huyện thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; các tổ chức chính trị - xã hội đã thực hiện tốt các nội dung nhận ủy thác từ NHCSXH, chất lượng ủy thác ngày càng được nâng cao; hội đoàn thể các cấp đã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trên địa bàn và chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước ta ngày càng được củng cố và nâng cao.

Bài và ảnh Quỳnh Anh

Các tin bài khác