Tỉnh uỷ Quảng Trị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

08/08/2024
(VBSP News) Sáng 7/8, Tỉnh ủy Quảng Trị tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Tham dự hội nghị có Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Đức Hải; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng và các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị.

Clip: Tỉnh Quảng Trị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

1

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu kết luận tại hội nghị

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đã làm thay đổi một cách sâu sắc nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Quảng Trị trong việc đẩy mạnh thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho chi nhánh NHCSXH tỉnh hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Thực hiện chủ trương đa dạng hóa nguồn lực tín dụng chính sách, cùng với nguồn vốn cân đối từ Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo việc huy động và tập trung các nguồn lực tài chính, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, tổng dư nợ hiện chi nhánh NHCSXH tỉnh quản lý đạt 5.075 tỷ đồng, tăng hơn 3.393 tỷ đồng so với cuối năm 2014 với 76.619 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang còn dư nợ, chiếm 42,3% tổng số hộ dân trên địa bàn tỉnh. Nguồn vốn tín dụng chính sách đến nay đã phủ kín 100% xã, phường, thị trấn với 1.859 Tổ tiết kiệm và vay vốn.

2

Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Đức Hải phát biểu tại hội nghị

Đến ngày 30/6/2024, tổng nguồn vốn đạt hơn 5.091 tỷ đồng đồng, tăng hơn 3.405 tỷ đồng so với năm 2014. Tín dụng chính sách góp phần giúp hơn 28,3 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo, gần 10 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, hơn 31,7 nghìn lao động có việc làm ổn định, xây dựng được hơn 164,5 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn, hơn 3,5 nghìn căn nhà cho hộ nghèo, căn nhà ở xã hội… Cũng trong giai đoạn này, các chương trình tín dụng chính sách đã giúp hơn 20 nghìn hộ đồng bào DTTS làm quen với việc vay vốn, qua đó từng bước nâng cao trình độ sản xuất, kinh doanh và quản lý vốn.
Ngoài ra, chi nhánh NHCSXH tỉnh đã phối hợp các địa phương, đơn vị triển khai cho vay trong các tình huống cấp bách theo các chương trình, đề án đặc biệt như: cho vay chuyển đổi sinh kế cho ngư dân vùng biển bị thiệt hại do sự cố môi trường biển Formosa năm 2016, cho vay hỗ trợ sau trận lũ lịch sử năm 2020, Covid-19… Nguồn vốn chính sách kịp thời và phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc thực hiện các chương mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Đức Hải ghi nhận, đánh giá cao quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của tỉnh Quảng Trị, những cách làm hay của địa phương và đề xuất cần nhân rộng, gợi mở những vấn đề thiết thực để tỉnh thực hiện có hiệu quả hơn nữa Chỉ thị. Đồng thời, mong muốn tỉnh tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động tín dụng chính sách để NHCSXH trên địa bàn cùng các cấp, các ngành triển khai thực hiện tín dụng chính sách ngày một hiệu quả và phát triển bền vững.

3

Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Đức Hải trao Bằng khen của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Bằng khen của Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng đánh giá tín dụng chính sách xã hội trở thành công cụ tài chính hữu hiệu, cùng với các chính sách khác góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội tại Quảng Trị, đồng thời, tác động tích cực đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; làm chuyển biến phương thức sản xuất của hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số theo hướng hàng hóa; nâng cao chất lượng môi trường sống, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng.
Để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, góp phần thực hiện tốt mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.
Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách; lồng ghép nguồn vốn tín dụng chính sách với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nhất là 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án phát triển nông nghiệp, chương trình khuyến nông, khuyến lâm, các dự án phát triển công nghiệp, du lịch và dịch vụ, các dự án ODA và hoạt động của các hội, đoàn thể để việc sử dụng vốn vay có hiệu quả, giảm bớt hơn nữa những khó khăn cho đối tượng chính sách, giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

4

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc

Tập trung bố trí, huy động nguồn lực thực hiện tín dụng chính sách xã hội nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Trong đó, UBND tỉnh và UBND cấp huyện hằng năm cân đối ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay theo hướng năm sau cao hơn năm trước, phấn đấu đến năm 2030, tỷ lệ nguồn vốn ngân sách địa phương chiếm tối thiểu 15% tổng nguồn vốn chính sách thực hiện trên địa bàn, bảo đảm theo mục tiêu đề ra tại Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2030.
Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 28 cá nhân có nhiều thành tích trong tổ chức thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW. Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư tặng Bằng khen cho 01 cá nhân; Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng Bằng khen cho 01 tập thể thuộc chi nhánh NHCSXH tỉnh đã có nhiều đóng góp trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

CTV Quang Huy

Các tin bài khác