“Đòn bẩy” giúp phát triển kinh tế - xã hội tại Quảng Ngãi

30/07/2024
(VBSP News) Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, trong 10 năm qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, điều hành của UBND tỉnh và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nguồn vốn chính sách xã hội đã đến với các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trở thành “đòn bẩy” giúp phát triển kinh tế - xã hội.
quang ngai1

Người dân làm thủ tục vay vốn tại một Điểm giao dịch của NHCSXH

Trợ lực cho người nghèo
Ông Đinh Cầm ở thôn Long Thượng, xã Long Mai, huyện Minh Long cho biết, nhiều năm trước, dù gia đình tôi chăm chỉ làm rẫy, trồng lúa nước và chăn nuôi gia súc, gia cầm, nhưng do còn nhỏ lẻ, manh mún nên thu nhập thấp, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Năm 2019, tôi được cán bộ Hội Nông dân xã vận động tham gia lớp tập huấn giảm nghèo và hướng dẫn thủ tục vay 50 triệu đồng từ NHCSXH để đầu tư trồng keo. Mới đây, tôi khai thác keo bán cho nhà máy chế biến dăm gỗ, trừ chi phí còn lãi khoảng 120 triệu đồng, nhờ đó, có tiền trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học. Hiện, vợ chồng tôi bàn bạc tiếp tục vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn NHCSXH để đầu tư, mở rộng diện tích trồng keo.
Cũng nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, anh Hồ Văn Châu, ở thôn Cả, xã Trà Hiệp, huyện Trà Bồng có đủ điều kiện để tham gia xuất khẩu lao động. Anh Châu chia sẻ, từ lâu, người dân quê tôi chỉ biết bám ruộng, làm rẫy, thu nhập bấp bênh nên mãi nghèo. Tôi lớn lên, băn khoăn chưa biết làm thế nào để thoát nghèo,  xem ti vi thấy các bạn đi xuất khẩu lao động có thu nhập cao, nên nghĩ đây là hướng đi phù hợp với bản thân. Tôi đăng ký tham gia lớp đào tạo nghề và trúng tuyển đi làm việc tại Nhật Bản. Thế nhưng, chi phí để làm thủ tục xuất khẩu lao động quá lớn.
Trong lúc tôi loay hoay chưa biết làm gì, tôi được cán bộ NHCSXH huyện Trà Bồng hướng dẫn tôi làm thủ tục vay vốn diện xuất khẩu lao động trong vòng 36 tháng. “Vay được vốn chính sách, tôi mừng lắm. Sau khi sang Nhật làm việc, mỗi tháng tôi dành dụm, gửi tiết kiệm được 20 triệu đồng. Sau 3 năm làm việc trở về nước, tôi đã trả được nợ ngân hàng, xây dựng ngôi nhà khang trang và tích lũy được ít vốn làm ăn. Nhờ đó, gia đình tôi đã thoát nghèo”, anh Châu chia sẻ.
Tại 2 xã Hành Tín Đông, Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, nhờ vay vốn chính sách, người dân đã có điều kiện thực hiện nhiều mô hình như trồng rau sạch, trồng cây ăn quả như chuối ngự, sầu riêng, bưởi da xanh… Từ đó, các hộ gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Làm ăn có hiệu quả nên nhiều hộ dân có điều kiện xây nhà mới kiên cố. Nhiều gia đình được hỗ trợ vay vốn HSSV nên con em có điều kiện để học đại học, cao đẳng, học nghề và tìm được việc làm sau khi ra trường. Đặc biệt, nhờ nguồn vốn chính sách, hơn 100 hộ nghèo có kinh phí xây nhà phòng tránh bão, lũ.
Nguồn vốn ưu đãi mang lại hiệu quả
Theo NHCSXH tỉnh, trong 10 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW hiệu quả, nguồn vốn ưu đãi đã đến với tất cả các địa phương trong tỉnh, với gần 307 nghìn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay tổng số tiền hơn 10,9 nghìn tỷ đồng. Nguồn vốn này đã tạo điều kiện cho gần 61,5 nghìn lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo; 7.073 lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; hơn 46,3 nghìn lao động được tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm; đầu tư xây dựng hơn 162,6 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, 4.528 ngôi nhà kiên cố cho hộ nghèo và đối tượng chính sách. Nguồn vốn chính sách đã góp phần quan trọng giúp giảm tỷ lệ hộ nghèo ở Quảng Ngãi. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm xuống còn 6,13%. Đến nay, các huyện Ba Tơ, Sơn Hà, Minh Long đã thoát ra khỏi danh sách huyện nghèo của cả nước.
Giám đốc NHCSXH tỉnh Quảng Ngãi Trần Duy Cường cho biết, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW ở tỉnh đã tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị; các ban, ngành, hội, đoàn thể tích cực vào cuộc, huy động mọi nguồn lực tài chính, tập trung huy động các nguồn vốn chính sách để giúp người dân giảm nghèo, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập.
Ngành tài chính đã tham mưu kịp thời, giúp chính quyền từ tỉnh đến huyện ưu tiên bổ sung nguồn vốn cho NHCSXH triển khai các chương trình cho vay. Đến ngày 30/6/2024, nguồn vốn NHCSXH tỉnh đạt 5.579 tỷ đồng, tăng 3.267 tỷ đồng so với 10 năm trước. Cùng với đó, tổng dư nợ tín dụng chính sách toàn địa bàn đạt 5.570 tỷ đồng, tăng 3.264 tỷ đồng so với thời điểm trước khi thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW.

qngai 2

Cán bộ NHCSXH tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn vay thực hiện mô hình nuôi cá nước ngọt của người dân

Phát huy thành tích đạt được, NHCSXH tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng thời, tập trung huy động nguồn lực, chuyển tải kịp thời nguồn vốn đến đúng các địa chỉ, đối tượng thụ hưởng, góp phần cải thiện cuộc sống của hộ nghèo, gia đình chính sách ở Quảng Ngãi.

Bài và ảnh Trường Giang

Các tin bài khác