Thanh Hóa thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW

15/07/2024
(VBSP News) Ngày 15/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội. Phó Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Tuấn Sinh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT chi nhánh NHCSXH tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Clip: Tỉnh Thanh Hoá tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

Dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm; Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Nguyễn Đức Hải; Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Xuân Yên; Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Trần Văn Hải; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Quang Hải; đại diện lãnh đạo các ban Đảng, Sở ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.

image001

Các đại biểu tham dự hội nghị

Chủ trương đúng đắn, sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi khẳng định: Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng hành của người dân và doanh nghiệp, tỉnh đã đạt được nhiều thành quả quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội. Thành quả đó có sự đóng góp quan trọng từ tín dụng chính sách xã hội được triển khai thực hiện thông qua hệ thống NHCSXH các cấp. Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả, đạt được kết quả quan trọng.

image002

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi Trưởng phát biểu khai mạc hội nghị

Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội ngày càng sâu sắc, toàn diện hơn. Việc thực hiện chính sách tín dụng được triển khai toàn diện, chặt chẽ, sát với thực tế, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, thường xuyên đánh giá kết quả thực hiện; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội, góp phần cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, thu hẹp chênh lệch về mức sống giữa các vùng miền, cộng đồng dân cư và hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi, hoạt động “tín dụng đen”, gây mất ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Những kết quả đạt được trong công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn tỉnh đã góp phần khẳng định, đây là chủ trương đúng đắn, sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, là yêu cầu có tính nguyên tắc, bảo đảm sự phát triển lành mạnh, bền vững của đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

Đến ngày 30/6/2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt 14.415 tỷ đồng, tăng 7.411 tỷ đồng so với năm 2014. Trong đó, nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương đạt 633 tỷ đồng, tăng 507 tỷ đồng so với năm 2014. Cùng với nguồn vốn từ Trung ương, nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho NHCSXH trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ cho hơn 847.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, với tổng doanh số cho vay đạt 32.588 tỷ đồng, tổng doanh số thu nợ đạt 25.173 tỷ đồng, bằng 77,2% doanh số cho vay.

Chi nhánh đã phối hợp với chính quyền các địa phương thiết lập 558 Điểm giao dịch cấp xã trên địa bàn tỉnh; phối hợp với chính quyền cấp xã, các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng, thành lập và quản lý 6.431 Tổ tiết kiệm và vay vốn đến từng thôn, bản, tổ dân phố, phát huy vai trò là “cánh tay nối dài” của NHCSXH với người vay vốn tại cơ sở. Qua đó, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã được chuyển kịp thời đến với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn.

Thông qua việc tổ chức thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, nhất là sức mạnh của các đoàn thể chính trị - xã hội cùng tham gia thực hiện chương trình giảm nghèo, chăm lo cuộc sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách; hướng dẫn và tạo điều kiện cho người dân biết cách sản xuất, kinh doanh, từng bước chuyển biến nhận thức, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tạo điều kiện thuận lợi để tín dụng chính sách xã hội phát huy hiệu quả cao nhất

image003

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu tham luận tại hội nghị, các đại biểu đều cho rằng cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện tốt chủ trương huy động, bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho NHCSXH bổ sung nguồn vốn cho các chương trình tín dụng chính sách gắn với chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển kinh tế, giáo dục, đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Tuấn Sinh khẳng định: Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư đã được tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời; qua đó, đạt được những kết quả quan trọng. Tín dụng chính sách xã hội là một chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc, đã trở thành “điểm sáng” và là một trong những trụ cột trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta. Tín dụng chính sách xã hội góp phần quan trọng thực hiện thành công các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh, góp phần thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, miền núi.

Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư bằng các chính sách, giải pháp cụ thể từ cấp tỉnh đến cơ sở. Các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cần xác định nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trong chương trình và kế hoạch, hoạt động thường xuyên của các cấp ủy, các ngành, địa phương và đơn vị. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách liên quan đến tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.

image004

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt việc rà soát và kịp thời cập nhật, bổ sung hộ nghèo, hộ cận nghèo, bảo đảm 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đủ điều kiện, có nhu cầu đều được tiếp cận nguồn vốn chính sách  để đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Tích cực vận động các nguồn vốn không hoàn lại, nguồn vốn không lãi suất từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để bổ sung vào nguồn vốn tín dụng chính sách, phấn đấu đưa nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương đạt mức tối thiểu 15%/tổng nguồn vốn tín dụng chính sách theo mục tiêu của Quyết định số 05/QĐ-TTg ngày 04/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển ngân hàng chính sách xã hội đến năm 2030.

Đồng thời, nâng cao trách nhiệm của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc phối hợp thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giám sát toàn dân đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; tập hợp lực lượng, chú trọng thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội; các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tốt công tác nhận ủy thác của NHCSXH, nắm chắc tình hình sử dụng vốn của người vay.

Tăng cường chỉ đạo thực hiện gắn đầu tư tín dụng chính sách với chuyển đổi cơ cấu sản xuất, đào tạo nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội; tổ chức các hoạt động huấn luyện kỹ thuật, đào tạo và chuyển giao KHKT, công nghệ số, kết nối thị trường gắn với hoạt động vay vốn, giúp người vay sử dụng vốn có hiệu quả. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả phương thức ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị có liên quan…

image005

Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương nghiên cứu xây dựng Đề án trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo đối với tín dụng chính sách xã hội trong tình hình mới. Đề nghị Chính phủ xây dựng, trình Quốc hội ban hành Luật tín dụng chính sách xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để tín dụng chính sách xã hội phát huy hiệu quả cao nhất, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Dịp này, 33 tập thể, 66 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.

CTV Quốc Hương - Khánh Phương

Các tin bài khác