Nghệ An thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW

12/07/2024
(VBSP News) Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã giúp hàng trăm nghìn hộ nghèo, gia đình chính sách vươn lên phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần tích cực vào công cuộc giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.
image001

Nhiều hộ đồng bào miền Tây Nghệ An vay vốn NHCSXH chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao

Vốn chính sách “tiếp sức” cho hộ nghèo

Những ngày này, tới thăm xã Châu Khê, huyện Con Cuông, dự lễ ra mắt mô hình Tổ tiết kiệm và vay vốn theo hướng bền vững gắn với sinh hoạt cộng đồng bản Bủng Xát. Đây là xã vùng đệm của vườn quốc gia Pù Mát. Tổ trưởng Lô Thị Linh cho biết: Tổ có 45 tổ viên, dư nợ hơn 3,4 tỷ đồng. Nhờ thu hút được các thành viên sinh hoạt đều đặn, nên việc thu lãi suất, huy động tiết kiệm thuận lợi, số tiền tiết kiệm tăng hơn so với trước, thu lãi nhanh chóng. Số dư tiết kiệm hiện đạt hơn 98 triệu đồng và không có nợ quá hạn.

Các tổ viên hiện đang tham gia sinh hoạt đều đặn hằng tháng. Tại các buổi sinh hoạt, các tổ viên trao đổi kinh nghiệm trong vay vốn, đầu tư sản xuất, gây quỹ của tổ để hỗ trợ nhau trong cuộc sống. Các tổ viên cũng trao đổi, học tập kinh nghiệm từ các mô hình kinh tế hiệu quả. Nhờ vậy, bản Bủng Xát đã giảm từ 35 hộ nghèo (năm 2019) hiện còn 18 hộ.

Chủ tịch UBND xã Châu Khê, Kha Văn Thương chia sẻ: Thông qua hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn đã giúp các thành viên trong tổ gắn kết, hoạt động hiệu quả hơn. Việc kết hợp sinh hoạt tổ vay vốn gắn với hoạt động cộng đồng giúp các tổ viên hào hứng, tham gia tích cực. Nhất là lồng ghép công tác vay vốn, tiết kiệm với việc sinh hoạt câu lạc bộ dân ca, câu lạc bộ gia đình trẻ… nên thường xuyên thu hút nhiều người tham gia.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Con Cuông có nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhờ vay vốn NHCSXH. Có thể kể đến như trường hợp của anh Lô Văn Môn ở bản Lam Khê xã Chi Khê. Sau khi trở về tránh dịch Covid-19, nhờ được NHCSXH hỗ trợ 50 triệu đồng, anh có điều kiện để tiếp tục với nghề may giày và đầu tư thêm chăn nuôi, trồng rừng. Cuộc sống sau 3 năm biến động dịch bệnh giờ đã có thu nhập, có của ăn của để.

Ngôi nhà của vợ chồng anh nằm trong khu vườn keo rộng 5ha xanh mát. Cùng tham quan xưởng sản xuất và vườn keo, anh Lô Văn Môn phấn khởi cho biết: Ngoài trồng rừng, chăn nuôi bò, xưởng đóng giày của anh đang tạo việc làm cho 7 - 10 lao động tại địa phương. Mặc dù doanh thu chưa cao nhưng đến nay có thể khẳng định, sau thời gian làm ăn xa, giờ vợ chồng anh yên tâm sản xuất tại quê nhà mà không phải lo tha phương cầu thực. Hiện nay đơn đặt hàng giày đang nhiều, chúng tôi mong muốn được vay thêm vốn ưu đãi để đầu tư mở rộng sản xuất, đồng thời mua thêm bò để chăn nuôi…

Về nhiều địa phương hôm nay chứng kiến đổi thay của diện mạo nông thôn mới; đường xá rộng rãi, nhà cửa khang trang. Sự đổi thay của nhịp sống mới được người dân địa phương nhắc đến qua những mô hình phát triển kinh tế từ vốn vay NHCSXH. Ở huyện Diễn Châu, chúng tôi tới thăm gia đình anh Trần Đình Quyến ở xóm Đồng Hà, xã Diễn Vạn. Giữa trưa, chị vợ bận rộn với việc bán buôn hàng tạp hóa, còn anh Quyến thì lo việc chăn nuôi hươu, và đầm tôm. Năm 2015, với 50 triệu đồng được duyệt vay từ chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, anh Quyến bắt tay xây dựng chuồng trại và mua một cặp hươu giống về nuôi. Nhờ chăn nuôi đúng kỹ thuật, hươu lớn nhanh và sinh sản, tăng nhanh về số lượng. Có thời điểm, chuồng hươu có đến 16 con.

Ngoài bán nhung hươu, gia đình anh cũng trở thành địa chỉ cung cấp hươu giống tin cậy cho người dân. Lợi nhuận từ việc chăn nuôi hươu, gia đình tiếp tục dùng để đầu tư ao nuôi tôm thẻ chân trắng. Anh Quyến cho biết: Với chủ trương khuyến khích cải tạo diện tích đất nông nghiệp kém hiệu quả sang phát triển nuôi trồng thủy hải sản của địa phương, anh đã cải tạo nuôi tôm. Hiện nay, mỗi vụ, bán được từ 2,5 - 3 tấn tôm thương phẩm. Việc chăn nuôi hươu và tôm mang về cho gia đình hơn 200 triệu đồng/năm, có điều kiện để nuôi các con ăn học.

Theo Giám đốc NHCSXH huyện Diễn Châu, Nguyễn Văn Tuấn, xã Diễn Vạn là bãi ngang vùng khó khăn, trước đây người dân chủ yếu chỉ nhìn vào con cá, hạt muối… Thế nhưng về xã hôm nay, diện mạo nông thôn đã đổi thay; dọc sông Bùng, nhiều nhà tầng san sát. Chỉ thị số 40-CT/TW được xem như một làn gió mới góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới, thay đổi diện mạo ở huyện.

Cấp ủy, chính quyền cùng đồng hành

image002

Người dân bản Bủng Xát, xã Châu Khê, huyện Con Cuông vay vốn chính sách để duy trì nghề dệt thổ cẩm

Là tỉnh có dân số đông, với trên 84% dân số ở vùng nông thôn, trên 15% đồng bào DTTS, công cuộc giảm nghèo của tỉnh luôn đặt ra nhiều thách thức. Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và gần 4 năm thực hiện Kết luận số 06-KL/TW cho thấy các chủ trương lớn này của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thật sự đi vào đời sống, tác động mạnh mẽ, tích cực đến hoạt động tín dụng chính sách. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã xem công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách là một trong những nhiệm vụ hàng đầu trong chương trình, kế hoạch thường xuyên. Chính vì vậy, hoạt động tín dụng chính sách đã có chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan tỏa lớn và tính xã hội hóa cao.

Bí thư Huyện ủy Diễn Châu, Hà Xuân Quang cho biết: Là huyện ven biển, có dân số đông, nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh cao, đặc biệt là nguồn vốn tín dụng từ NHCSXH. Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW, huyện chú trọng vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trong công tác tín dụng cơ sở, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn, sử dụng vốn vay hiệu quả. Huy động nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội cũng là nhiệm vụ được địa phương quan tâm. Đến nay, NHCSXH huyện là Phòng giao dịch có số dư nợ lớn nhất tỉnh, dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn đạt gần 1.000 tỷ đồng, trong đó hơn 7 tỷ đồng trích từ ngân sách huyện chuyển sang.

Không chỉ ở huyện Diễn Châu, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã có bước chuyển biến mạnh mẽ nhờ nguồn vốn vay NHCSXH và sự chủ động vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương. Từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đến nay (2014 - 2024), tổng doanh số cho vay đạt 27.706 tỷ đồng. Đến ngày 30/06/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách đạt 13.356 tỷ đồng với 234.414 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đang còn dư nợ.

Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Trần Khắc Hùng cho biết: Thông qua việc tổ chức thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đã huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, cấp ủy chính quyền địa phương các cấp, nhất là sức mạnh của các tổ chức chính trị - xã hội cùng tham gia thực hiện chương trình giảm nghèo, chăm lo cuộc sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác; hướng dẫn và tạo điều kiện cho họ biết cách làm ăn, từng bước chuyển biến nhận thức, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nguồn vốn vay ưu đãi đã hỗ trợ cho 742.060 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác khắc phục tình trạng thiếu vốn, thiếu việc làm, ngăn chặn tệ nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn. Từ đó tác động tích cực nâng cao đời sống văn hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định trật tự an toàn xã hội, củng cố lòng tin nhân dân đối với Đảng và Nhà nước…

Kết quả có được không thể không nói tới vai trò, sự đồng hành vào cuộc của chính quyền các cấp đối với nguồn vốn chính sách. Đến nay, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương đóng góp trên 420 tỷ đồng. UBND tỉnh đã ban hành Đề án đầu tư tín dụng chính sách xã hội giai đoạn 2023 - 2025 với tổng số ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay là 400 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT chi nhánh Bùi Thanh An cho biết: Quá trình thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động phối hợp tốt cùng NHCSXH tập trung nguồn lực, tăng cường đầu tư cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác đi đôi chú trọng tính hiệu quả nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Để Chỉ thị số 40-CT/TW tiếp tục phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các cấp, các ngành trên địa bàn tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp nâng cao vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đối với tín dụng chính sách. Huy động tối đa nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội, quan tâm bố trí nguồn vốn từ ngân sách địa phương để ủy thác cho vay; tập trung các nguồn vốn tín dụng chính sách có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước về một đầu mối là NHCSXH để quản lý cho vay đảm bảo hiệu quả.

Bài và ảnh Thu Huyền

Các tin bài khác