Tín dụng chính sách góp sức đổi thay diện mạo vùng quê Nghệ An

12/07/2024
(VBSP News) Mặc dù đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong năm 2023, nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự hưởng ứng đồng lòng của người dân, Nghệ An vẫn đạt được những kết quả tích cực về phát triển kinh tế xã hội. Đặc biệt, tỉnh đã thực hiện tốt, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, đưa tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo bình quân giảm từ 2 - 3% (hiện tỷ lệ hộ nghèo là 5,19%).
image001

Từ nguồn vốn ưu đãi, nhiều người dân huyện Quỳnh Lưu mạnh dạn triển khai phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình

Ngay ở những địa phương gian khó nhất của tỉnh, khát vọng thoát nghèo đã được đánh thức bằng những chủ trương, chính sách thiết thực của Đảng, Nhà nước; trong đó phải kể đến việc thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về tín dụng chính sách đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác và Chỉ thị số 40-CT/TW của ban Bí thư Trung ương Đảng.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các Sở, ban ngành, đoàn thể cùng sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, tỉnh đã tập trung huy động mọi nguồn lực, nguồn vốn để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, góp phần công cuộc giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội địa phưong. Mục tiêu giảm nghèo và tạo chuyển biến mới cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã trở thành nhiệm vụ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Nguồn lực đầu tư thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững được tăng cường chủ yếu từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương; trong đó, nguồn vốn tín dụng ưu đãi được huy động, sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm và đạt hiệu quả.

Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Trần Khắc Hùng cho biết: Điểm thuận lợi nhất là Đảng bộ, chính quyền địa phương luôn dành sự quan tâm cho công tác giảm nghèo, cũng như thống nhất quan điểm về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của tín dụng chính sách trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. UBND tỉnh và 21 huyện, thị xã, thành phố trực thuộc đã ưu tiên bổ sung nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời, chú trọng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi về nơi làm việc cho các Phòng giao dịch, Điểm giao dịch xã của NHCSXH. Nhờ vậy, các nguồn lực tài chính ở tỉnh từ ngân sách Nhà nước đã được quy về một đầu mối là NHCSXH quản lý, sử dụng theo quy định. Đến ngày 30/4/2024, nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương đạt 417 tỷ đồng, tăng 311,2 tỷ đồng so với thời điểm trước khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, nâng tổng nguồn vốn tín dụng chính sách của tỉnh lên 13.075 tỷ đồng, tăng 6.834 tỷ đồng so với năm 2014, đạt tốc độ tăng trưởng 7,7%/năm.

Mạng lưới NHCSXH cũng được xây dựng, củng cố phủ kín khắp địa bàn với 160 Điểm giao dịch tại xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người nghèo tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Cùng với đó, 1.828 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác các cấp quản lý 6.152 Tổ Tiết kiệm và vay vốn đã giúp người dân có thể tiếp cận vay vốn kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả nhất. Nhờ đó, đã góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo của 11 huyện nơi miền Tây xứ Nghệ.

Bí thư huyện ủy Kỳ Sơn, Vi Hòe cho biết: Việc đưa Chỉ thị số 40-CT/TW vào cuộc sống được xem là khâu đột phá trong chương trình giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Chính sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, của nhân dân đã giúp nguồn vốn chính sách ở huyện không những tăng trưởng nhanh, mà hiệu ứng của đồng vốn vay cũng phát huy tốt, hỗ trợ thiết thực các hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS khó khăn, các đối tượng chính sách khác phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.

Chàng trai người dân tộc Mông 30 tuổi Xồng Bá Dênh, mới ngày nào còn nằm cuối bảng danh sách hộ nghèo của xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn; nhưng nay đã là ông chủ của một mô hình ăn nên làm ra trên vành đai biên giới Việt Lào. Với 100 triệu vốn vay NHCSXH và nguồn Quỹ hỗ trợ thanh niên, anh Xồng Bá Dênh đã mạnh dạn đầu tư nuôi trâu, bò sinh sản nhốt chuồng. Nhờ chăm sóc, phòng bệnh chu đáo và chủ động nguồn thức ăn dự trữ, việc chăn nuôi của anh gặp thuận lợi, phát triển đàn trâu, bò thành 21 con, thu nhập bình quân 250 triệu đồng/năm. “Nguồn vốn chính sách thực sự là “đòn bẩy” cho người dân vùng cao biên giới chúng tôi phát triển sản xuất, làm giàu”, anh Xồng Bá Dênh tâm sự.

Đến nay, từ nguồn vốn tín dụng chính sách, toàn tỉnh đã có 120.041 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, trên 18.000 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; gần 49.000 người lao động được hỗ trợ vốn tạo việc làm, thu nhập ổn định; 12.173 hộ nghèo sử dụng vốn vay ưu đãi xây được nhà mới kiên cố, xóa bỏ tình trạng nhà ở dột nát, tạm bợ; xây dựng trên 28.000 công trình nước sạch, công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn, cải thiện môi trường sống ở khu vực nông thôn, miền núi dân tộc.

Trải qua chặng đường đầy gian khó, chi nhánh NHCSXH tỉnh Nghệ An đã và đang từng bước hiện thực hóa khát vọng dựng xây cuộc sống no ấm, hạnh phúc cho các đối tượng yếu thế. Phát huy thành tích đã đạt được, hệ thống chi nhánh vẫn kiên trì nỗ lực thực hiện sâu rộng Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, nhằm đạt hiệu quả cao hơn trong công tác huy động nguồn lực, truyền tải nhanh chóng, an toàn nguồn vốn ưu đãi đến khắp làng quê, tới đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần thực hiện thành công các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh Minh Khanh

Các tin bài khác