Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương

11/07/2024
(VBSP News) Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương do Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn làm Trưởng Đoàn vừa có buổi làm việc với Tỉnh ủy Bình Dương về tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà, kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT chi nhánh NHCSXH tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, đoàn thể, chi nhánh.
image001

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn phát biểu chỉ đạo

Qua 10 năm thực hiện, Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn tỉnh Bình Dương đạt được một số kết quả nổi bật. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban các công văn lãnh đạo, chỉ đạo, trên cơ sở đó, UBND và các cơ quan liên quan đã ban hành hệ thống văn bản triển khai thực hiện. Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của hoạt động tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách tín dụng chính sách xã hội; tăng cường giám sát; thực hiện tốt các hoạt động nhận ủy thác…

Đến ngày 30/4/2024, tổng nguồn vốn ngân sách của tỉnh ủy thác sang NHCSXH đạt hơn 1.967 tỷ đồng, chiếm 42% tổng nguồn vốn, tăng 30 lần so với cuối năm 2014. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt hơn 4.710 tỷ đồng, tăng 3,5 lần so với cuối năm 2014. Chất lượng tín dụng chính sách được duy trì tốt, nợ quá hạn chiếm 0,2%/tổng dư nợ. Giai đoạn 2014 - 2024, nguồn vốn chính sách đã giúp cho hơn 27,4 nghìn lượt hộ thoát nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 227 nghìn lao động; hơn 9.800 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng, sửa chữa hơn 158 nghìn công trình nước sạch, vệ sinh môi trường; xây dựng mới, mua nhà ở xã hội 778 căn nhà; góp phần giảm tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống 0,5%.

image002

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn tỉnh còn một số hạn chế, khó khăn, vướng mắc, như: Nguồn lực thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội còn hạn chế so với nhu cầu thực tế, nhất là chương trình cho vay giải quyết việc làm, nhà ở xã hội; Bình Dương là một trong những tỉnh có thu nhập bình quân/người cao nhất toàn quốc, trong khi đó cơ chế các chương trình tín dụng chính sách xã hội được ban hành, thực hiện thống nhất toàn quốc dẫn đến đối tượng được thụ hưởng trên địa bàn bị thu hẹp với các tỉnh có thu nhập thấp hơn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn Nguyễn Hồng Sơn đánh giá cao kết quả thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW tại tỉnh; đồng thời, đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội; tiếp tục quan tâm bố trí nguồn vốn địa phương ủy thác cho vay, thu hút các nguồn vốn khác cho tín dụng chính sách. Trong đó, chú trọng nguồn vốn cho vay nhà ở xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo tính hiệu quả và tính bền vững của nguồn vốn chính sách xã hội. Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị chi nhánh NHCSXH tỉnh chủ động hơn trong công tác tham mưu, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động.

image003

Quang cảnh buổi làm việc

Để có thêm cơ sở xây dựng Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị tỉnh đề xuất cụ thể hơn về chính sách, đối tượng, lĩnh vực, mức độ, thời gian cho vay và mô hình hoạt động của NHCSXH, cũng như các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho hoạt động tín dụng chính sách phát huy hiệu quả; bổ sung số liệu cụ thể về nhu cầu vốn vay của từng nhóm đối tượng, mức độ đáp ứng nguồn vốn; một số mô hình tốt, cách làm hay và bài học kinh nghiệm của tỉnh.

Trước đó, chiều ngày 09/7, Đoàn công tác có buổi làm việc với Đảng ủy, UBND phường Vĩnh Phú, Đảng ủy và UBND thành phố Thuận An, đại diện các Tổ tiết kiệm và vay vốn, thăm 02 hộ sử dụng vốn tín dụng chính sách xã hội có hiệu quả.

Tống Thu Huyền/Ban Kinh tế TW

Các tin bài khác