Sức sống mới trên miền biên giới Bình Liêu

Ai đã đến và đã biết Bình Liêu (Quảng Ninh) thì hôm nay trở lại sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay của miền biên viễn cực bắc của Quảng Ninh. Bình Liêu nay không còn hình ảnh những thửa ruộng “ngủ đông”, không còn những nhà tranh vách đất, không còn những trẻ em mặt mũi nhem nhuốc… Bình Liêu hôm nay đón khách bằng những ngôi nhà kiên cố, những đồi keo, vườn dong riềng xanh mướt mắt. Diện mạo kinh tế - xã hội ở huyện với 96% số dân là đồng bào DTTS đang có nhiều chuyển biến tích cực.

Bình Liêu là huyện miền núi biên giới với dân số trên 3 vạn người, trong đó DTTS chiếm 96%, đây là huyện có tỷ lệ đồng bào DTTS cao nhất tỉnh Quảng Ninh và cũng thuộc nhóm huyện có tỷ lệ đồng bào DTTS cao nhất cả nước. Cuộc sống của người dân hết sức khó khăn, kinh tế chủ yếu dựa vào nông - lâm nghiệp, thêm vào đó, trình độ dân trí của đồng bào còn nhiều hạn chế.

Trước thực tế đó, Chính phủ đã triển khai nhiều chương trình dự án nhằm hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, giảm nghèo và nâng cao dân trí. Một trong số đó là các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách, trong những năm gần đây chương trình này đã phát huy hiệu quả to lớn, giúp bà con có điều kiện chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao theo hướng sản xuất tập trung, phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Nhiều giống cây trồng mới được bà con đưa vào sản xuất đã cho hiệu quả kinh tế cao như cây hoa hồi, cây dong giềng phục vụ cho nghề làm miến truyền thống…

Tính đến hết tháng 11/2015, tổng dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi toàn huyện Bình Liêu đạt 117 tỷ đồng, với 4.050 hộ đang vay. Trong đó, dư nợ cho vay hộ cận nghèo đạt 50,3 tỷ đồng; hộ nghèo gần 26 tỷ đồng và hộ gia đình SXKD tại vùng khó khăn là 16 tỷ đồng… Nguồn vốn ưu đãi đã góp phần quan trọng trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 43,27% năm 2011 xuống còn khoảng 8,2% vào cuối năm 2015.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng những gì cố gắng của đồng bào DTTS ở huyện Bình Liêu đã và đang trở thành điểm sáng nơi vùng biên Tổ quốc. Phóng sự ảnh của Hoàng Trung sẽ nói lên tác dụng của đồng vốn ưu đãi đối với bà con nơi đây.