17.977 hộ cận nghèo ở Thái Nguyên có nhu cầu vay vốn trong năm 2013

20/04/2013
(VBSP) Ngày 23/2/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 15/QĐ-TTg về tín dụng đối với hộ cận nghèo nhằm đáp ứng nhu cầu cho các hộ cận nghèo đầu tư cho sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.
11654

Nhờ NHCSXH huyện Phú Bình đầu tư vốn nuôi bò, lợn, gia đình chị Trần Thị Huyền ở xóm Ngọc Sơn, xã Điềm Thụy đã thoát nghèo

Theo quy định, mức cho vay đối với hộ cận nghèo (chuẩn hộ cận nghèo, Thủ tướng Chính phủ quy định theo từng thời kỳ) do NHCSXH và hộ cận nghèo thỏa thuận, nhưng không vượt quá mức cho vay tối đa phục vụ sản xuất, kinh doanh áp dụng đối với hộ nghèo trong từng thời kỳ; lãi suất cho vay bằng 130% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay; thời hạn cho vay trên cơ sở thỏa thuận giữa NHCSXH và hộ cận nghèo.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo sớm tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách, UBND tỉnh Thái Nguyên vừa có văn bản chỉ đạo Ban đại diện HĐQT NHCSXH các huyện, thị xã tiếp tục bám sát các tiêu chí hộ nghèo và hướng dẫn của cơ quan Nhà nước, rà soát danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn; tham mưu cho UBND huyện, thị xã chỉ đạo chính quyền cơ sở rà soát danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo; chủ động điều chỉnh, bổ sung kịp thời vào danh sách những hộ thuộc diện nghèo của địa phương để có căn cứ xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí, đảm bảo các hộ nghèo, cận nghèo được vay vốn từ NHCSXH.

Từ công tác rà soát bước đầu ở cơ sở cho thấy: năm 2013 toàn tỉnh có 17.977 hộ cận nghèo trong danh sách chưa được vay vốn, đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn. Qua cân đối của chi nhánh NHCSXH tỉnh Thái Nguyên, nhu cầu vốn cho vay đối với số hộ cận nghèo trên sẽ là 449.425 triệu đồng (với mức vay bình quân 25 triệu đồng/hộ). Hiện, chi nhánh đã tổng hợp nhu cầu trên và gửi về NHCSXH Việt Nam để được phân bổ vốn và khi có vốn sẽ sớm triển khai cho vay.

Huyền Nga

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác