NHCSXH triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2014 và biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2011 - 2013

06/07/2014
(VBSP News) Ngày 06/7, NHCSXH tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2014 và biểu dương điển hình tiên tiến NHCSXH giai đoạn 2011 - 2013. Đồng chí Dương Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy NHCSXH Trung ương, Uỷ viên HĐQT - Tổng Giám đốc chủ trì Hội nghị.
Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị còn có các đồng chí Lê Ngọc Bảo, Uỷ viên HĐQT - Trưởng Ban kiểm soát; Võ Minh Hiệp, Nguyễn Văn Lý, Hoàng Minh Tế, Nguyễn Đức Hải, Bùi Quang Vinh - Phó Tổng Giám đốc; Nguyễn Đức Vui - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy; Đoàn Văn Khải - Chủ tịch Công đoàn; Lê Thị Hiền - Kế toán trưởng; Lãnh đạo các Ban chuyên môn nghiệp vụ tại Hội sở chính, Trung tâm Đào tạo, Trung tâm Công nghệ thông tin, Sở giao dịch và Giám đốc chi nhánh các tỉnh, thành phố. Đặc biệt, Hội nghị còn có sự tham dự của 67 cá nhân điển hình tiên tiến trong hệ thống giai đoạn 2011 - 2013.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hải trình bày báo cáo

Thay mặt Ban điều hành, đồng chí Nguyễn Đức Hải - Phó Tổng Giám đốc đã trình bày báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2014. Báo cáo nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm toàn hệ thống đã bám sát, triển khai quyết liệt, đồng bộ Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thống đốc NHNN và Nghị quyết của HĐQT NHCSXH về mục tiêu và nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch 2014. Nhờ đó, đã đạt được những kết quả tích cực trên các mặt hoạt động.

Tính đến ngày 30/6/2014, tổng nguồn vốn đạt 135.441 tỷ đồng, tăng 6.230 tỷ đồng so với 31/12/2013. Tổng dư nợ đạt 126.666 tỷ đồng, tăng 4.967 tỷ đồng so với 31/12/2013. Trong đó, dư nợ tín dụng theo kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao tăng 5.011 tỷ đồng, đạt 70,6% kế hoạch năm. Các chương trình tín dụng được triển khai hiệu quả; đặc biệt là thực hiện giảm lãi suất cho vay đối với một số Chương trình tín dụng chính sách theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; nâng mức cho vay tối đa đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh theo Quyết định của HĐQT NHCSXH.

Đáng chú ý là trong các tháng đầu năm, trên cơ sở giám sát tại một số chi nhánh tỉnh, thành phố và báo cáo kết quả thực hiện được của NHCSXH, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được trong việc thực hiện những chính sách, pháp luật về giảm nghèo giai đoạn 2005 - 2012 của NHCSXH. Đặc biệt, đánh giá cao chính sách tín dụng cho hộ nghèo là một trong những “Điểm sáng” của chính sách giảm nghèo. Bên cạnh đó, tại buổi làm việc giữa Đảng ủy NHCSXH Trung ương và Ban Kinh tế Trung ương vừa qua, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương cũng đánh giá cao công tác phối hợp chặt chẽ của NHCSXH với các cấp, các ngành tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm huy động nguồn vốn, đáp ứng kịp thời vốn cho các đối tượng chính sách.

Các đại biểu dự Hội nghị

Các đại biểu dự Hội nghị

Ngoài ra, 6 tháng đầu năm 2014, NHCSXH còn phối hợp với UBND các tỉnh Bắc Giang, Thanh Hóa và Long An tổ chức thành công Hội nghị sơ kết 01 năm thí điểm Chủ tịch UBND cấp xã tham gia Ban đại diện HĐQT cấp huyện. Hội nghị tại các tỉnh đều khẳng định chủ trương của Chính phủ về việc thí điểm Chủ tịch UBND cấp xã tham gia Ban đại diện HĐQT cấp huyện là thiết thực, có tác động to lớn tới việc quản lý vốn tín dụng chính sách trên địa bàn, cần tiếp tục nhân rộng.

Cùng với việc thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ những tháng đầu năm, NHCSXH đã tổ chức thực hiện triển khai thành công bước đầu Dự án hiện đại hóa tin học. Hiện, tất cả các đơn vị trong toàn hệ thống đã chính thức sử dụng phần mềm tin học Core-Banking vào hoạt động giao dịch. Công tác tổ chức cán bộ, kiểm tra kiểm soát nội bộ, hợp tác quốc tế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thông tin tuyên truyền và các hoạt động khác của NHCSXH đều được quan tâm thực hiện, đạt được những kết quả tốt.

Các đại biểu tham gia phát biểu tại Hội nghị

Các đại biểu tham gia phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các ý kiến tham luận nhất trí cao dự thảo báo cáo kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2014. Đồng thời trao đổi những kinh nghiệm trong triển khai công tác chuyên môn, bổ sung, làm rõ hơn một số nội dung còn hạn chế, tồn tại cần nghiêm túc thực hiện trong thời gian tới.

Trưởng Ban kiểm soát Lê Ngọc Bảo phát biểu

Trưởng Ban kiểm soát Lê Ngọc Bảo phát biểu

Về vai trò tham mưu của Ban đại diện HĐQT cho chính quyền các cấp tại địa phương, đồng chí Lê Ngọc Bảo, Uỷ viên HĐQT - Trưởng Ban kiểm soát đề nghị các đơn vị trong hệ thống chủ động hơn nữa, tích cực tham mưu cho Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp để đề nghị Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cùng cấp tiếp tục quan tâm dành một phần ngân sách địa phương ủy thác cho NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn, góp phần tăng cường nguồn vốn tín dụng giảm nghèo tại địa phương.

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng phát biểu kết luận Hội nghị

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Dương Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy NHCSXH Trung ương, Uỷ viên HĐQT - Tổng Giám đốc đã biểu dương và ghi nhận những kết quả hoạt động đáng khích lệ của toàn hệ thống trong 6 tháng qua. Tổng Giám đốc cho rằng, có được những kết quả đó là nhờ sự đoàn kết, thống nhất cao, sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống ngay từ những tháng đầu năm 2014.

Đối với hoạt động của NHCSXH trong thời gian tới, Tổng Giám đốc yêu cầu các đơn vị trong hệ thống cần chú trọng vào những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tích cực tổ chức huy động vốn, đảm bảo đủ nguồn vốn theo kế hoạch năm nhằm đáp ứng nhu cầu cho vay các chương trình tín dụng.

Hai là, các đơn vị trong hệ thống tập trung tổ chức giải ngân kịp thời, đáp ứng nhu cầu  vốn vay cho các đối tượng thụ hưởng theo kế hoạch được giao năm 2014.

Ba là, củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng - coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động; trong đó chú trọng tới việc nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn, xây dựng mô hình chuẩn để đánh giá chất lượng hoạt động của các Tổ tiết kiệm và vay vốn. Đồng thời, đảm bảo duy trì liên tục giao dịch xã theo lịch cố định, đảm bảo thu lãi đúng định kỳ.

Thứ tư, đào tạo, đào tạo lại cán bộ cũng như làm tốt công tác tổ chức cán bộ để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ năm, tiếp tục phát động các phong trào thi đua 6 tháng cuối năm 2014 nhằm khích lệ, động viên kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, đóng góp trong hoạt động NHCSXH.

Thứ sáu, Tổng Giám đốc yêu cầu cần phải làm tốt hơn công tác thông tin tuyên truyền ở cơ sở. Mỗi cán bộ ngân hàng là một tuyên truyền viên. Đưa công tác tuyên truyền trở thành tiêu chí trong bình xét thi đua khen thưởng. Chủ động phối hợp với đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; các cơ quan quản lý báo chí, đài phát thanh, truyền hình địa phương để giải đáp, thông tin tuyên truyền cho các cấp, các ngành và người dân biết, hiểu tín dụng chính sách do NHCSXH thực hiện.

Cuối cùng, Tổng Giám đốc lưu ý các đơn vị trong những tháng cuối năm 2014 cần làm tốt hơn nữa công tác kế toán và quản lý tài chính; xây dựng cơ bản; hợp tác quốc tế và các hoạt động đoàn thể,… để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Trước đó, tại Hội nghị, NHCSXH đã tổ chức gặp mặt chúc mừng các đồng chí nguyên Giám đốc chi nhánh các tỉnh đã nghỉ hưu vừa qua để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng Giám đốc ghi nhận những cống hiến, đóng góp to lớn của các đồng chí trong hoạt động phát triển NHCSXH ngay từ những ngày đầu thành lập. Đó là tiền đề để các thế hệ sau tiếp tục học tập và phát huy hơn nữa.

Tổng Giám đốc chúc mừng các đồng chí nguyên Giám đốc chi nhánh các tỉnh Long An, Quảng Ninh, Nam Định, Bến Tre và Bắc Kạn

Tổng Giám đốc chúc mừng các đồng chí nguyên Giám đốc chi nhánh các tỉnh
Long An, Quảng Ninh, Nam Định, Bến Tre và Bắc Kạn

Nhân dịp này, Ban Thi đua khen thưởng NHCSXH cũng đã công bố các Quyết định của Tổng Giám đốc đối với các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động 6 tháng đầu năm 2014.

Công đoàn NHCSXH long trọng tổ chức biểu dương điển hình tiên tiến NHCSXH giai đoạn 2011 - 2013, gồm 67 cá nhân tiêu biểu, trong đó 5 cá nhân là điển hình tiên tiến xuất sắc, 62 cá nhân điển hình tiên tiến.

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng và Chủ tịch Công đoàn Đoàn Văn Khải biểu dương và chúc mừng 5 cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc nhất

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng và Chủ tịch Công đoàn Đoàn Văn Khải biểu dương và chúc mừng
5 cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc nhất

IMG_8719

IMG_8742a

Còn lại 62 cá nhân điển hình tiên tiến cũng được tuyên dương

Còn lại 62 cá nhân điển hình tiên tiến cũng được tuyên dương

Nhóm PV thực hiện

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác