Hướng đến ngân hàng hiện đại

13/10/2018
(VBSP News) Ngày 13/10/2018, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của đồng chí Dương Quyết Thắng, Bí thư Đảng ủy NHCSXH TW, Ủy viên HĐQT - Tổng Giám đốc, Hội nghị chuyên đề Công nghệ Thông tin năm 2018 đã diễn ra thành công.
Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Ngọc Bảo, Uỷ viên HĐQT - Trưởng Ban Kiểm soát; các Phó Tổng Giám đốc; Kế toán trưởng; Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Công đoàn; Chánh Văn phòng, Phó Chánh Văn phòng; Giám đốc, Phó Giám đốc các Ban CMNV tại Hội sở chính, Trung tâm Đào tạo, Trung tâm Công nghệ thông tin và Sở giao dịch; Giám đốc Ban KTKSNB khu vực miền Nam; Giám đốc, Trưởng phòng Tin học 63 chi nhánh NHCSXH tỉnh, thành phố.

6X0A4007

Hoàn thành 86,99% kế hoạch

Trong 9 tháng đầu năm 2018, NHCSXH đã bám sát các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thống đốc NHNN Việt Nam và Nghị quyết HĐQT, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, chỉ đạo điều hành hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực hoạt động. Nguồn vốn đã đáp ứng kịp thời nhu cầu giải ngân các chương trình tín dụng chính sách, công tác củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng được chú trọng; các công tác kiểm tra, tổ chức cán bộ, đào tạo, kế toán và quản lý tài chính, truyền thông, văn phòng, đơn giản hóa thủ tục hành chính được quan tâm thực hiện tốt.

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hải báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ quý III/2018 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ quý IV

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hải báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ quý III/2018 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ quý IV

Đến ngày 30/9/2018, tổng nguồn vốn đạt gần 196 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với năm 2017; trong đó vốn nhận ủy thác từ địa phương đạt hơn 11 nghìn tỷ đồng, tăng 2,3 nghìn tỷ đồng so với năm 2017, hoàn thành 106,9% kế hoạch năm. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng đến nay đạt trên 184,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,5% so với cuối năm 2017; trong đó, dư nợ tín dụng thực hiện theo chỉ tiêu kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đạt trên 163 nghìn tỷ đồng, hoàn thành 86,99% kế hoạch, với gần 6,7 triệu người nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ.

Chất lượng tín dụng chính sách không ngừng được củng cố, nâng cao. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh được đảm bảo, duy trì ở mức cho phép.

Doanh số cho vay trong 9 tháng đầu năm đạt gần 50 nghìn tỷ đồng với hơn 1,7 triệu lượt người nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Vốn tín dụng chính sách góp phần hỗ trợ và tạo việc làm cho trên 192 nghìn lao động, trong đó có hơn 4,4 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp hơn 14 nghìn HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng gần 1,2 triệu công trình cung cấp nước sạch và công trình vệ sinh ở nông thôn; xây dựng trên 22 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo; gần 800 căn nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP…

Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2018, Tổng Giám đốc yêu cầu các đơn vị trong toàn hệ thống triển khai nghiêm túc, quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Các chi nhánh tiếp tục tham mưu cho các cấp, các ngành tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 401 của Thủ tướng Chính phủ, trọng tâm tham mưu cấp bổ sung vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách và nguồn vốn ủy thác; Cùng với đó, tổ chức giải ngân kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng theo kế hoạch được giao năm 2018.

Nhấn mạnh về nhiệm vụ kiểm soát, bảo đảm chất lượng tín dụng, Tổng Giám đốc yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung chỉ đạo việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng trong toàn hệ thống, đặc biệt đối với các chi nhánh có chất lượng tín dụng còn thấp, chưa ổn định cần thực hiện tốt việc thu hồi các khoản nợ đến hạn, nợ quá hạn, lãi tồn đọng; Thực hiện tốt công tác quản lý và xử lý nợ rủi ro; Tiếp tục thực hiện chương trình kiểm tra toàn diện, kiểm tra chuyên đề và phúc tra các chi nhánh tỉnh, thành phố.

Tổng Giám đốc lưu ý các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền dưới mọi hình thức về các chính sách tín dụng của Đảng và Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác do NHCSXH thực hiện.

CNTT - Điểm tựa tạo sự đột phá NHCSXH

Góp phần quan trọng trong hoạt động NHCSXH phải kể đến việc ứng dụng CNTT vào công tác chỉ đạo điều hành, hoạt động nghiệp vụ. Thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển CNTT giai đoạn 2011 - 2020 với định hướng “Ứng dụng công nghệ hiện đại vào các nghiệp vụ phù hợp với phương thức hoạt động của NHCSXH”, từ năm 2011 đến nay, NHCSXH đã triển khai nhiều chương trình phần mềm phục vụ hiệu quả các lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ, trong đó việc triển khai phần mềm lõi Intellect Corebanking được coi là bước phát triển quan trọng trong việc hiện đại hóa nghiệp vụ ngân hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như chất lượng phục vụ các đối tượng khách hàng. Hệ thống Corebanking đã giúp ngân hàng quản lý gần 7,9 triệu khách hàng với gần 6,8 triệu hộ vay, hơn 9,2 triệu tài khoản và gần 9 triệu khoản vay. Hệ thống đã hỗ trợ đắc lực và nâng cao khả năng kiểm soát, giám sát quá trình thực hiện nghiệp vụ của NHCSXH; đồng thời cung cấp các cơ chế xử lý tự động, giảm bớt khối lượng công việc cán bộ phải thực hiện thủ công, hạn chế sai sót trong quá trình thực hiện nghiệp vụ từ đó góp phần nâng cao năng suất lao động.

Giám đốc Trung tâm CNTT Phạm Lê Minh trình bày báo cáo kết quả thực hiện chiến lược phát triển CNTT giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng giai đoạn 2021 - 2030

Giám đốc Trung tâm CNTT Phạm Lê Minh trình bày báo cáo kết quả thực hiện chiến lược phát triển CNTT giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng giai đoạn 2021 - 2030

Hiện nay, thế giới đang bước vào thời kỳ Cách mạng Công nghiệp 4.0. Công nghệ số đang thâm nhập vào mọi lĩnh vực xã hội, nhất là lĩnh vực tài chính ngân hàng đang được số hóa rất nhanh dẫn đến nhiều thay đổi cơ bản trong cách thức phục vụ. Khách hàng được phục vụ tốt hơn, nhanh hơn, chi phí thấp hơn và có thể được phục vụ mọi lúc mọi nơi. Người nghèo nếu không được tiếp cận với công nghệ mới sẽ bị gạt ra ngoài lề của cuộc cách mạng và tiến trình phát triển của xã hội. Do đó, từ năm 2017, NHCSXH đã tiến hành triển khai dần công nghệ số vào hoạt động của ngân hàng, bắt đầu với dịch vụ tin nhắn SMS. Đây là bước đầu giúp hộ nghèo làm quen với công nghệ số; giúp NHCSXH thực hiện đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ nâng cao hiệu quả hoạt động; đưa dịch vụ đến tận nhà khách hàng và có thể phục vụ 24/7. Hiện tại, tin nhắn SMS của Ngân hàng đã thực hiện nhắc lịch trả nợ, nhắc nợ và số dư tài khoản hàng tháng. Qua đó, NHCSXH nâng cao được tính minh bạch và hiệu quả hoạt động, giúp khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện. Đồng thời, cải thiện chất lượng tín dụng và tăng hiệu quả chi phí cho cả khách hàng và Ngân hàng nhất là tác động đến khách hàng về ý thức khoản nợ vay, trách nhiệm trả nợ, gửi tiết kiệm mà vẫn mất ít thời gian, chi phí in ấn thấp.

Cùng với phát triển hệ thống phần mềm, NHCSXH đã xây dựng được hạ tầng CNTT hiện đại, kết nối trực tuyến thông suốt từ Trụ sở chính đến các chi nhánh, quản lý vận hành Trung tâm dữ liệu quy mô lớn, hiện đại, bảo đảm an toàn bảo mật và thông suốt, đáp ứng được việc gia tăng thêm các dịch vụ mạng và triển khai các ứng dụng online.

Đại biểu dự Hội nghị

Đại biểu dự Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo đối với việc thực hiện cuộc cách mạng công nghệ 4.0, ứng dụng khoa học - công nghệ vào tất cả các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội. Và hoạt động của NHCSXH cũng không là ngoại lệ”.

Để thích ứng kịp thời với xu thế cách mạng 4.0 nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của NHCSXH, Tổng Giám đốc yêu cầu hệ thống tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ hiện đại trong hoạt động nghiệp vụ và quản trị, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm tiến tới xây dựng ngân hàng hiện đại. Theo đó, chú trọng nâng cấp, đầu tư hạ tầng CNTT theo hướng đổi mới công nghệ, phát triển dịch vụ ngân hàng hiện đại; Tăng cường ứng dụng CNTT góp phần hiện đại hóa công tác điều hành, quản trị nội bộ của NHCSXH; Tối ưu hóa hiệu quả đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin; Đảm bảo an ninh, an toàn và hoạt động liên tục của các hệ thống thông tin Ngân hàng; Xây dựng nguồn nhân lực CNTT đủ về số lượng và chất lượng, thực hiện tốt việc tiếp nhận, chuyển giao công nghệ và chủ động trong đảm bảo các hoạt động các hệ thống thông tin.

Thu Trang - Nguyên Giáp thực hiện

Các tin bài khác