Tín dụng chính sách góp phần xây dựng nông thôn mới

19/08/2015
(VBSP News) Thực hiện các chương trình an sinh xã hội, phát triển kinh tế ở các địa phương trong tỉnh Phú Thọ thời gian qua, các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ do NHCSXH thực hiện có vai trò hết sức quan trọng. Mỗi đồng vốn tín dụng chuyển tải qua NHCSXH đã tạo điều kiện cho hàng nghìn hộ dân trong tỉnh phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và nâng cao đời sống, góp phần thực hiện tốt các tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, nhà ở dân cư. Đây được coi là một trong những giải pháp để góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
PTNhờ nguồn vốn ưu đãi mà nhiều hộ gia đình mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, sản xuất, vươn lên thoát nghèo, góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới

Nhờ nguồn vốn ưu đãi mà nhiều hộ gia đình mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, sản xuất, vươn lên thoát nghèo, góp phần tích cực vào xây dựng nông thôn mới

Xã Thượng Long, huyện Yên Lập là địa phương mà đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, từ khi có các nguồn vốn vay của NHCSXH, đặc biệt là vốn cho vay ưu đãi hộ nghèo đã mở ra nhiều hướng giúp người dân thoát nghèo, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Gia đình anh Triệu Văn Hiển ở xóm 5 là một trong những hộ nghèo của xã, ốm đau quanh năm, hai con còn nhỏ mà thu nhập gia đình chỉ trông vào mấy sào lúa, nên cuộc sống hết sức khó khăn. Mặc dù biết nếu chỉ làm ruộng thì gia đình chẳng thể thoát được cảnh nghèo nhưng vì không có vốn để sản xuất nên anh chẳng biết làm cách nào. Mấy năm nay, thông qua Hội CCB xã, gia đình anh Chiến đã được NHCSXH huyện Yên Lập cho vay 30 triệu đồng để phát triển kinh tế. Anh Chiến, cho biết: “Từ nguồn vốn ưu đãi, tôi đầu tư mua 2 con bò. Nhờ chăm sóc tốt, bò sinh sản nhanh, đến nay gia đình có 4 con bò, kinh tế ổn định, gia đình thoát khỏi diện nghèo”.

Chủ tịch UBND xã Thượng Long Triệu Văn Tiên, cho biết: “Địa phương chúng tôi xác định nguồn vốn tín dụng ưu đãi là một trong những giải pháp quan trọng để giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Do vậy, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể trong xã đã phối hợp chặt chẽ với ngân hàng để đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay một cách tốt nhất. Các hoạt động khuyến nông, dạy nghề được đẩy mạnh để hộ vay vốn biết cách sử dụng hiệu quả”.

Hiện nay, xã Thượng Long có tổng dư nợ đạt gần 16 tỷ đồng, cho hơn 900 lượt hộ vay vốn. Có thể nói vốn vay ưu đãi từ các chương trình tín dụng của NHCSXH đã và đang là trợ lực rất lớn để người dân phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới của huyện Yên Lập.

Giám đốc NHCSXH huyện Yên Lập Nguyễn Xuân Thành cho vay, xác định tầm quan trọng của đồng vốn chính sách đối với người dân, thời gian qua NHCSXH huyện phối hợp với hội, đoàn thể, chính quyền địa phương các cấp rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn. Tính đến nay, NHCSXH huyện Yên Lập đã cho vay mới với doanh số hơn 21 tỷ đồng, đưa tổng dư nợ đến thời điểm hiện nay đạt trên 263 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay hộ nghèo đạt gần 54 tỷ đồng; HSSV hơn 69 tỷ đồng; NS&VSMTNT 65 tỷ đồng…

Góp phần cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, NHCSXH tỉnh Phú Thọ chủ động cân đối nguồn vốn, ưu tiên cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, ưu tiên cho các xã vùng sâu, vùng xa, các xã làm điểm nông thôn mới, đồng thời phối hợp với các tổ chức hội, đoàn thể trong tỉnh giải ngân vốn tín dụng ưu đãi đến các đối tượng thụ hưởng nhanh chóng, kịp thời.

Hiện, toàn chi nhánh đang thực hiện 10 chương trình tín dụng, trong đó các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng đặc biệt khó khăn là trực tiếp đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh. Chương trình cho vay hỗ trợ về nhà ở, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về vay vốn xây, sửa nhà ở, xóa nhà dột nát; chương trình giải quyết việc làm, tạo việc làm cho lao động nông thôn… với tổng dư nợ đến nay đạt gần 3.045 tỷ đồng, tăng trên 300 tỷ đồng so với đầu năm 2014.

Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh Trương Việt Phương, cho biết: “Để góp phần thực hiện các tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, nhà ở dân cư và cơ cấu lao động trong xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động, chú trọng các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng các chương trình tín dụng và thực hiện rà soát hộ nghèo theo tiêu chí mới để chuyển nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng. Từ đó giúp người dân có cơ hội phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, có cơ cấu lao động hợp lý để xây dựng nông thôn mới có hiệu quả tại các địa phương”.

Bài và ảnh Huy Phương

Ý KIẾN ĐỘC GIẢ

Các tin bài khác