Tín dụng chính sách góp lực đổi thay diện mạo đô thị Hoài Nhơn

27/08/2024
(VBSP News) Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Hoài Nhơn (Bình Định), đã đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng nơi từng bị chiến tranh tàn phá nặng nề và chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai khắc nghiệt, trở thành một đô thị mới, hứa hẹn thành địa phương nhiều tiềm năng.
Tin-dung-2

Thị xã Hoài Nhơn đổi thay nhờ nguồn vốn chính sách

Với quyết tâm chính trị cao và giàu truyền thống cách mạng, Đảng bộ, chính quyền thị xã Hoài Nhơn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện tất cả các mặt, trong đó chú trọng thực hiện các chương trình, đề án điểm như: Phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, góp phần thay đổi diện mạo miền quê cửa ngõ giao lưu kinh tế quan trọng ở phía Bắc Bình Định.
Sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp của địa phương phát triển mạnh, sớm được cơ giới hóa, thủy lợi hóa, áp dụng khoa học thời vụ, thu hút hàng vạn lao động tham gia. Đặc biệt, cách đây 5 năm, toàn thị xã đã đạt chuẩn nông thôn mới. Cuối năm 2023, Hoài Nhơn đã xóa nghèo thành công ở 3 xã, phường là Hoài Hải, Tam Quan Bắc và Tam Quan; 3 xã, phường này không còn hộ nghèo. Năm 2024 và 2025, thị xã quyết tâm mỗi năm hoàn thành giảm nghèo bền vững ở 7 xã, phường còn lại tiến tới năm 2025, thị xã Hoài Nhơn không còn hộ nghèo, đồng thời xóa hết nhà tạm, nhà đột nát cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Theo Bí thư Thị ủy Phạm Trương, Thường trực Thị ủy đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, triển khai thực hiện Đề án giảm nghèo bền vững, tạo sinh kế, trao “cần câu” là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu giúp dân giảm nghèo, thoát nghèo. Phong trào phát triển sản xuất, vượt lên thoát nghèo, nâng cao cuộc sống được các cấp, các ngành chung sức, đồng lòng thực hiện, trong đó có đóng góp quan trọng, hiệu quả của NHCSXH.

hoai nhon 1

Người dân giao dịch trực tiếp với NHCSXH tại các Điểm giao dịch xã

Giám đốc NHCSXH thị xã Đặng Thị Hương cho biết: Từ khi thành lập đến nay, đơn vị luôn bám sát các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, cùng với tinh thần nỗ lực vượt khó khăn, thử thách của đội ngũ cán bộ tín dụng chính sách, nên đã triển khai hiệu quả các giải pháp phù hợp, huy động được nguồn vốn lớn từ nhiều kênh, nhiều đối tượng, nhiều hình thức và khơi thông được dòng chảy vốn ưu đãi, góp phần thiết thực giúp dân thoát nghèo, ổn định cuộc sống.
Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, hiện chỉ còn 619 hộ nghèo và 1.891 hộ cận nghèo. Đến 30/6/2024, tổng nguồn vốn chính sách trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn đạt gần 770 tỷ đồng, tăng 515 tỷ đồng so với năm 2014. Kết quả đạt được khẳng định sự nỗ lực của NHCSXH thị xã trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp phù hợp huy động được nguồn vốn lớn, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển kinh tế của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp của địa phương đã quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW, thông qua công tác chỉ đạo quyết liệt việc chuyển giao các nguồn vốn có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước về một đầu mối là NHCSXH để sử dụng, quản lý theo quy định. Đồng thời, cân đối bổ sung ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để tăng thêm nguồn lực cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đặc thù tại địa bàn. Đến nay, tổng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH đạt 27. 641 tỷ đồng. Nguồn vốn ưu đãi đã chuyển về đúng từng địa chỉ, từng đối tượng thụ hưởng, thông qua 17 Điểm giao dịch xã, 290 Tổ tiết kiệm và vay vốn ở khắp thôn xóm, khối phố, giúp người dân có vốn chủ động xuống đồng, lên đồi, vươn khơi… vào vụ sản xuất, tạo ra nguồn thu nhập ổn định.

hoai nhon 2

Cơ sở sản xuất Bột rau má sấy lạnh LAQUE của chị Phạm Thị Thu Thảo

Chị Phạm Thị Thu Thảo ở khu phố 2, phường Bồng Sơn đã sử dụng 100 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm của NHCSXH thị xã Hoài Nhơn, để đầu tư mua thêm máy móc, thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất Bột rau má sấy lạnh LAQUE, đáp ứng tiêu dùng của đông đảo khách hàng trong và ngoài địa bàn. Hiện cơ sở sản xuất của chị Thảo mang lại lợi nhuận từ 100 - 120 triệu đồng/năm cho gia đình, và tạo việc làm ổn định cho 2 - 3 lao động địa phương, với mức thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm “bột rau má sấy lạnh Laque còn được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao.
Trên quê hương giàu truyền thống Cách mạng Hoài Nhơn ngày nay, hầu hết hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu, có đủ điều kiện, đã được vay vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước thuận lợi, kịp thời vào vụ sản xuất kinh doanh. Song hành với công tác huy động nguồn lực, chuyển tải nguồn vốn về đúng đối tượng thụ hưởng, NHCSXH thị xã Hoài Nhơn đã xây dựng, thực hiện phương thức quản lý tín dụng đặc thù, phù hợp với thực tế địa phương. Đó là việc cùng các tổ chức chính trị - xã hội như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên ký kết lại hợp đồng ủy thác vay vốn chính sách, tạo thành dây chuyền 4 nhà “Ngân hàng, chính quyền, đoàn thể, Tổ tiết kiệm và vay vốn” chung tay góp sức giúp dân vay vốn, sử dụng vốn chính sách đầu tư hiệu quả trong phát triển sản xuất nông, lâm, thủy sản, mở mang ngành nghề truyền thống.

hoai nhon 3

Cán bộ NHCSXH thăm cơ sở sản xuất, kinh doanh hiệu quả nhờ nguốn vốn vay ưu đãi

Trong 10 năm, nguồn vốn ưu đãi đã giải quyết việc làm cho 2.452 lao động, duy trì và khôi phục các làng nghề truyền thống, ổn định cuộc sống; giúp cho 290 lao động đi làm việc ở nước ngoài; giúp cho 183 lao động, hộ gia đình có vốn đầu tư sản xuất, chuyển đổi nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập ổn định đời sống do dịch Covid-19; giúp cho 80 lượt lao động người tàn tật được vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; giúp cho 670 hộ xây dựng công trình nước sạch và công trình vệ sinh môi trường tại khu vực đô thị.
Trên chặng đường 22 năm đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt sau 10 năm triển khai thực hiện mạnh mẽ Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư, NHCSXH thị xã Hoài Nhơn đã góp phần quan trọng trong thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Thời gian tới, NHCSXH thị xã sẽ tiếp tục thực hiện sâu rộng Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư, tập trung huy động các nguồn lực tài chính, chuyển tải nhanh chóng các nguồn vốn đến đúng các địa chỉ, các đối tượng thụ hưởng, góp phần đầu tư đạt hiệu quả cao trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Minh Uyên

Các tin bài khác