Giúp người hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng: “Điểm tựa” vững chắc từ Quyết định 22

28/08/2024
(VBSP News) Tại tỉnh Hậu Giang, như bao người bình thường khác, những người hoàn lương cũng có ước mơ về cuộc sống ổn định và một mái ấm bình yên. Và, trên chặng đường bắt đầu lại cuộc sống mới, công tác tái hòa nhập cộng đồng là một chính sách nhân văn, đầy ý nghĩa của Đảng và Nhà nước ta. Trong đó, Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù được kỳ vọng sẽ là “con đường sáng” cho người hoàn lương trên địa bàn tỉnh.
image_133

Công an tỉnh Hậu Giang và chi nhánh NHCSXH tỉnh ký kết chương trình phối hợp thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ

Sau thời gian chấp hành xong án phạt tù, ông Nguyễn Văn Chiến trở về địa phương sống cùng gia đình ở xã Vị Trung, huyện Vị Thủy. Cố gắng để trở thành công dân tốt, ông cùng các con làm dịch vụ cho thuê, sửa chữa các loại máy nông cụ. Những năm gần đây, do chuyển đổi ruộng đất, bà con đưa nhiều máy cơ giới vào phục vụ nông nghiệp, nên đây là một định hướng khả quan. Thế nhưng, do thiếu vốn, ông Chiến chỉ làm ở quy mô nhỏ, kiếm được đồng nào hay đồng nấy.
Được sự quan tâm, động viên của chính quyền, công an địa phương, ngay khi Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg có hiệu lực, ông là một trong những người đầu tiên trên địa bàn huyện Vị Thủy được tiếp cận vốn vay. Vui mừng đón nhận số tiền gần 100 triệu đồng từ NHCSXH, ông Chiến đầy ắp niềm tin trên hành trình làm lại cuộc đời. Chỉ tay về vườn mít hơn 100 gốc và chiếc máy cắt lúa, ông Chiến phấn khởi chia sẻ: “Tôi về địa phương, nhờ chính quyền với Công an xã cũng hỏi thăm, động viên, được Nhà nước hỗ trợ cho tiền để làm ăn, trồng mít, trồng rau, làm máy cắt, vườn tược. Khi mới về chưa có tiền bạc gì, nhờ chính quyền giúp đỡ hỗ trợ nên mừng lắm, thu nhập hằng ngày cũng ổn định”.
Nói về việc giúp đỡ những người sau chấp hành xong án phạt tù, Đại úy Phùng Thanh Phú - Phó trưởng Công an xã Vị Trung, huyện Vị Thủy cho biết: Công an xã thường xuyên đến thăm hỏi, chia sẻ tâm tư nguyện vọng với những trường hợp này để có điều kiện giúp đỡ để họ không có tự ti, mặc cảm tái hòa nhập cộng đồng, chăm chỉ làm ăn lo cho cuộc sống. Rà soát, hướng dẫn các trường hợp tiếp cận nguồn vốn vay cũng như sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hiệu quả nhất.
Ngày trở về, với anh Nguyễn Văn Trắng ở xã Vĩnh Trung, huyện Vị Thủy chỉ có mục tiêu lớn nhất là cố gắng làm lụng để chăm lo cho gia đình. Từng trải qua thời gian giam mình vì mặc cảm, đến khi vực dậy tinh thần, anh Trắng lại đối mặt với rào cản không có vốn để làm ăn. Ngay khi nhận thông tin về chính sách cho vay ưu đãi đối với người chấp hành xong án phạt tù, gia đình đã bảo lãnh để anh được vay vốn NHCSXH đầu tư vào sản xuất, làm lại cuộc đời.
Hành trình hoàn lương của người thanh niên từng có tuổi trẻ bồng bột giờ là hành trình của yêu thương, sự sẻ chia và nỗ lực không ngừng. Thay nước cho hồ nuôi lươn từ nguồn vốn vay, anh Trắng cho biết: “Lúc mới về, tôi đi theo máy cắt, được một năm rồi về đi làm hồ, lúc đó nghĩ, bản thân mình không được vay vốn, rồi Công an xã động viên, hướng dẫn vay vốn NHCSXH để làm ăn, phát triển kinh tế. Hiện tôi nuôi được hơn 5 nghìn con lươn thịt và vài chục con gà cũng sắp đến ngày thu hoạch”.
Theo thống kê của Công an tỉnh Hậu Giang, hiện toàn tỉnh có trên 980 người lầm lỗi được tiếp nhận, quản lý, giáo dục và giúp đỡ. Trong đó, vẫn còn những trường hợp phải chật vật tìm kế sinh nhai. Đây chính là nhóm đối tượng yếu thế cần có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ để họ nâng cao khả năng thích ứng khi tái hòa nhập cộng đồng. Do đó, việc ban hành Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg được xem là cánh cửa mở ra chương mới cho những người từng lầm đường lạc lối.

image_134

Ông Nguyễn Văn Chiến nhận nguồn vốn vay theo Quyết định số 22/2023-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ

Quyết định này quy định mức vốn cho vay để đào tạo nghề tối đa là 4 triệu đồng/người/tháng. Đối với vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, mức vốn cho vay tối đa là 100 triệu đồng/người. Với cơ sở sản xuất kinh doanh, mức vốn cho vay tối đa là 2 tỷ đồng/dự án và không quá 100 triệu đồng/người lao động tại cơ sở sản xuất kinh doanh. Đây là cơ chế rất cụ thể tạo điều kiện cho người hoàn lương được tiếp cận, vay vốn ưu đãi từ NHCSXH để học nghề, sản xuất kinh doanh, tạo lập cuộc sống. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo việc làm, sử dụng lao động là người đã từng lầm lỡ.
Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Công an tỉnh Hậu Giang đã ký kết chương trình phối hợp thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg với chi nhánh NHCSXH tỉnh. Qua đó,chỉ đạo Công an cấp huyện, xã triển khai việc tiến hành rà soát, xác định danh sách người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn chuyển sang NHCSXH để làm căn cứ cho vay theo đúng quy định. Thống kê đến cuối tháng 6/2024, toàn tỉnh đã có 263 người trong diện thụ hưởng Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg từ NHCSXH với tổng số tiền đạt 11,57 tỷ đồng.
Phó Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Nguyễn Minh Vương cho biết: Qua việc ký kết, có thể nhận thấy các đối tượng thụ hưởng sẽ được rà soát, bổ sung để cho vay kịp thời, nhìn thấy các đối tượng tiếp cận một cách rất thuận lợi qua đó cũng góp phần cải thiện cuộc sống gia đình, đặc biệt là cái việc họ tái hòa nhập cộng đồng được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, chính quyền các cấp quan tâm, chăm lo cho họ, coi đây là động lực, là một chính sách rất là nhân văn.
Thượng tá Đinh Văn Vệ - Phó trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh cho biết: Công an tỉnh chỉ đạo quyết liệt các phòng nghiệp vụ phối hợp với NHCSXH để cho người tiếp cận Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg phải sử dụng đồng vốn hiệu quả đem lại nguồn thu nhập chính đáng cho những đối tượng này, góp phần đảm bảo cho đối tượng hoàn lương tiến bộ ổn định an ninh trật tự ở cơ sở.
Không chỉ phối hợp, tạo điều kiện cho người lầm lỡ có cơ hội được vay vốn phát triển kinh tế, chính quyền địa phương, lực lượng công an các cấp còn thường xuyên đến thăm, động viên, khích lệ họ nỗ lực vươn lên làm lại cuộc đời, chấp hành tốt chính sách pháp luật và định hướng nghề nghiệp phù hợp. Mỗi người lầm lỡ đều khao khát được trao cơ hội để phấn đấu làm lại cuộc đời. Chung tay giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng, không chỉ là trách nhiệm của xã hội mà còn là cách để lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp.

Thế Phong

Các tin bài khác