Phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”

12/08/2024
(VBSP News) Sáng 12/8, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng và NHCSXH phối hợp tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”.
image001

Toàn cảnh Lễ phát động

Cuộc thi có ý nghĩa hết sức quan trọng và là một trong những sự kiện trong chuỗi hoạt động Tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Tham dự Lễ phát động có Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng Hoàng Thanh Nhàn; Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Huỳnh Văn Thuận; đại diện Vụ Tín dụng các ngành kinh tế NHNN Việt Nam và đông đảo phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí Trung ương tại Hà Nội.
“Con thuyền” an sinh đi nhanh, đúng hướng
Phát biểu tại Lễ phát động cuộc thi, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng Hoàng Thanh Nhàn - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi khẳng định, tín dụng chính sách xã hội là chủ trương mang tính nhân văn sâu sắc, đã trở thành một “điểm sáng” và là một trong những trụ cột trong hệ thống các chính sách giảm nghèo, bảo đảm an sinh và an ninh xã hội của Đảng, Nhà nước ta trong tiến trình đổi mới. Đặc biệt, ngày 22/11/2014, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

image002

Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng Hoàng Thanh Nhàn phát biểu

Thực tế, hơn 2 thập kỷ xây dựng và phát triển, đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, theo Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Huỳnh Văn Thuận - Phó Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, với quyết tâm cao của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị, NHCSXH đã triển khai tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng, huy động được nguồn vốn lớn, đa dạng, đáp ứng nhu cầu vay vốn của đông đảo người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước, trong đó, tập trung ưu tiên cho vay đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…

image003

Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Huỳnh Văn Thuận phát biểu

Tính đến 31/7/2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt trên 373 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 238,3 nghìn tỷ đồng (gấp gần 2,8 lần) so với khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 10,8%. Trong đó, nguồn vốn nhận ủy thác từ địa phương các cấp đạt 47,3 nghìn tỷ động, chiếm 12,7% tổng nguồn vốn, tăng 43.543 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW. Hiện nay, 100% đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện đã cân đối, ủy thác vốn ngân sách địa phương sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay.
Để triển khai tín dụng chính sách xã hội một cách nhanh chóng, kịp thời, đến đúng đối tượng thụ hưởng, NHCSXH đã thiết lập được mô hình tổ chức, phương thức hoạt động, phương thức cho vay đặc thù, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn đất nước, phát huy được vai trò và sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, bên cạnh sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các ban, bộ, ngành trung ương; cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp đã xác định công tác tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Từ đó, tăng cường hỗ trợ NHCSXH về cơ sở vật chất, trang thiết bị… nhằm cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng lực hoạt động của các chi nhánh, phòng giao dịch trên cả nước; đặc biệt, tập trung ưu tiên, cân đối, bố trí ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay với kết quả hết sức ấn tượng.
Đặc biệt, từ khi thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW đến nay NHCSXH đã tạo điều kiện giúp trên 21,1 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn. Tính đến 31/07/2024, tổng dư nợ các chương trình tính dụng chính sách đạt gần 351 nghìn tỷ đồng, tăng 221 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2014, với hơn 6,8 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 10,5%. Trong đó, dư nợ cho vay các xã thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là 124.020 tỷ đồng, chiếm 35,3%/tổng dư nợ, với hơn 2,2 triệu khách hàng còn dư nợ; dư nợ cho vay tại huyện nghèo 34.309 tỷ đồng, chiếm 9,8%/tổng dư nợ, với hơn 556 nghìn khách hàng còn dư nợ; dư nợ đối với khách hàng là đồng bào dân tộc thiểu số là 86.900 tỷ đồng, chiếm 24,8%/tổng dư nợ với trên 1,6 triệu khách hàng còn dư nợ.
“Nếu nói tín dụng chính sách như cánh buồm đưa con thuyền an sinh vươn khơi thì Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội được xem như ngọn gió đẩy con thuyền an sinh đi nhanh, đúng hướng và ngày càng hiệu quả hơn. Nhờ có Chỉ thị dẫn đường, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thống nhất quan điểm về vai trò, vị trí của tín dụng chính sách trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, an sinh xã hội; chú trọng, quan tâm cân đối, bố trí ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay”, Tổng Biên tập Hoàng Thanh Nhàn khẳng định.
Lan tỏa hơn nữa những giá trị tốt đẹp

image004

Ban tổ chức cuộc thi trả lời các câu hỏi của báo chí

Để nhìn lại chặng đường đã qua và phát huy vai trò, nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội, cũng như Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới, được sự chỉ đạo của NHNN Việt Nam, Thời báo Ngân hàng phối hợp với NHCSXH tổ chức Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng lòng Dân”.
Tổng Biên tập Hoàng Thanh Nhàn nhấn mạnh: “Những bài viết tham gia cuộc thi sẽ là những câu chuyện sống động, thể hiện tinh thần đoàn kết, sự đồng lòng của toàn xã hội trong việc chung tay vì mục tiêu xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững. Qua đó, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của tín dụng chính sách xã hội đến với người dân”.
Bên cạnh đó, Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Huỳnh Văn Thuận cũng khẳng định, “Cuộc thi là dịp để chúng ta tôn vinh những điển hình tiên tiến, những cách làm hay và nhân rộng những mô hình hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng vốn vay ưu đãi. Đồng thời, cuộc thi cũng là động lực động viên, khuyến khích các tổ chức tín dụng, đặc biệt là NHCSXH, tích cực hoạt động vì người nghèo và các đối tượng chính sách khác”.
Những tác phẩm dự thi là những bài báo phản ánh sự việc, hiện tượng có thật, người thật, việc thật (không hư cấu) trong triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW, công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; phản ánh rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm hoàn thiện cơ chế về tín dụng chính sách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 40. Đồng thời, bài viết nên truyền tải hiệu quả sự vào cuộc của các cấp Đảng ủy và chính quyền địa phương, nêu bật kết quả các chương trình tín dụng chính sách như: cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Tại Lễ phát động, đại diện Ban tổ chức đã trả lời những câu hỏi của các đại biểu, cơ quan báo chí liên quan đến nội dung, thể lệ cuộc thi và một số vấn đề liên quan đến tín dụng chính sách xã hội.
Theo đó, đại diện Ban tổ chức cho biết, mọi công dân Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên, thông tin viên các cơ quan báo chí… đều có thể tham gia dự thi. Ngoài ra, cuộc thi còn mong đợi các bài viết phản ánh ý kiến đánh giá, phản biện và trao đổi của các chuyên gia kinh tế, ngân hàng, các nhà nghiên cứu khoa học nhằm đưa ra những giải pháp hoàn thiện, nâng cao chất lượng tín dụng ưu đãi.
Ban tổ chức sẽ nhận tác phẩm dự thi từ ngày 01/8/2024 đến ngày 30/10/2024. Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: Điện thoại: 024.37163922/024.37163923; Email: toasoan@thoibaonganhang.vn. Tác phẩm dự thi có thể gửi qua đường bưu chính hoặc qua hộp thư điện tử. Ghi rõ tiêu đề “Tác phẩm dự thi viết về ‘Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân” cùng với thông tin cá nhân như họ và tên, bút danh, địa chỉ và điện thoại liên hệ.
Giải thưởng của cuộc thi viết bao gồm:
- 01 Giải Đặc biệt trị giá 30 triệu đồng.
- 01 Giải Nhất trị giá 20 triệu đồng.
- 02 Giải Nhì trị giá 15 triệu đồng mỗi giải.
- 03 Giải Ba trị giá 5 triệu đồng mỗi giải.
- 10 Giải Khuyến khích trị giá 3 triệu đồng mỗi giải.

PV

Các tin bài khác