Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư

24/07/2024
(VBSP News) Sáng 24/7, Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội. Chủ trì hội nghị có đồng chí Dương Văn An - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Việt Văn - Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban đại diện HĐQT chi nhánh NHCSXH tỉnh.

Clip: Tỉnh Vĩnh Phúc tổng kết 10 năm Chỉ thị số 40-CT/TW

Dự hội nghị có các đồng chí: Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Huy Vĩnh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Quang Nguyên; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương.

999_1

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An phát biểu tại hội nghị

Qua 10 năm, Chỉ thị số 40-CT/TW đã khẳng định sự quan tâm lãnh, chỉ đạo đúng đắn, phù hợp, thiết thực, mang tính đột phá để tổ chức thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội. Qua đó, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành và nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng mà Đảng, Nhà nước đề ra; tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách trên địa bàn. Nhờ đó, hoạt động tín dụng chính sách ngày càng hiệu quả, chất lượng tín dụng chính sách không ngừng nâng cao.
Đến hết tháng 6/2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách toàn tỉnh đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng gần 50% so với cuối năm 2014. Thông qua các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và các Tổ tiết kiệm và vay vốn, 10 năm qua, toàn tỉnh có gần 254 nghìn lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn để phát triển kinh tế, tạo việc làm.

996_4

Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vũ Việt Văn phát biểu tại hội nghị

Nhờ đó, hơn 28,3 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; hơn 62 nghìn lao động có việc làm ổn định; 160 người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn và tái hòa nhập cộng đồng; 3.440 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; gần 730 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay tiền mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Ngoài ra, 65 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 được vay vốn khắc phục khó khăn; hơn 260 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách được xây nhà ở mới; gần 600 hộ thu nhập thấp được vay tiền mua nhà ở; gần 251 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng, góp phần cải thiện môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng dân cư.

997_3

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng phát biểu tại hội nghị

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách đối với người nghèo trên địa bàn.
Tăng cường bố trí vốn ủy thác qua chi nhánh NHCSXH tỉnh để cho vay giải quyết việc làm, thực hiện an sinh xã hội. Ban hành cơ chế, chính sách cho vay đối với người thu nhập thấp, thu nhập trung bình, người lao động, cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ; hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, triển khai các dự án sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho người lao động.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An ghi nhận và đánh giá cao những kết quả các cấp, các ngành, địa phương đã đạt được trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và 3 năm thực hiện Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư. Khẳng định tính nhân văn của chính sách tín dụng xã hội, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã được phát huy tối đa trong thời gian qua.

995_5

Công đoàn NHCSXH trao tặng tỉnh Vĩnh Phúc 1 tỷ đồng hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo

Giai đoạn tiếp theo, các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh cần tập trung, bố trí linh hoạt và huy động hiệu quả các nguồn lực để tăng cường nguồn vốn cho tín dụng chính sách xã hội. Tăng cường sự phối hợp giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội; lồng ghép hiệu quả nguồn vốn tín dụng với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững đến năm 2030.

994_6

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An và Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng khen thưởng cho các tập thể, cá nhân

Tích cực tuyên truyền nhân dân đẩy mạnh hoạt động gửi tiết kiệm tại NHCSXH. Nâng cao chất lượng công tác ủy thác, bình xét cho vay; khắc phục những hạn chế về nhận thức của người dân trong hoạt động vay vốn và phát huy hiệu quả nguồn vốn. Quan tâm, hỗ trợ nguồn vốn tín dụng cho các mô hình khởi nghiệp.
Chi nhánh NHCSXH tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương, làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND ban hành các chính sách nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Từ đó, đáp ứng nhu cầu vốn vay, giúp các đối tượng chính sách có thêm điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập, vươn lên trong cuộc sống.

993_7

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Dương Văn An và Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng khen thưởng cho các tập thể, cá nhân

Với những thành tích đạt được, tại hội nghị, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 22 tập thể, 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư trên địa bàn tỉnh. Nhiều tập thể, cá nhân được nhận Giấy khen của Tổng Giám đốc NHCSXH.

CTV Việt Sơn - Thế Hùng

Các tin bài khác