Lâm Đồng giảm nghèo đa chiều bền vững từ tín dụng chính sách

15/07/2024
(VBSP News) Những năm qua, với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lâm Đồng đã xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ ưu tiên trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thực hiện nhiều giải pháp tổng hợp, tạo nên sức sống mới tại vùng đất này.
image001

Hộ nghèo ở Lâm Đồng vay vốn trồng dâu

Đến Lâm Đồng hôm nay, những cung đường thênh thang trải nhựa thẳng tắp nối các buôn làng đã thay thế cho những con đường đất đỏ, sình lầy bao quanh đồi cao, rừng rậm xưa kia. Đời sống đồng bào các DTTS ở vùng sâu, vùng xa cũng đổi thay rõ rệt. Số hộ nghèo toàn tỉnh đến cuối năm 2023 là 3.912 hộ, chiếm tỷ lệ 1,09% (trong đó hộ nghèo DTTS cũng giảm còn 3,24%). 109/111 xã trên địa bàn cũng đạt chuẩn nông thôn mới.

Thành quả này có được là nhờ sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS; cùng với việc các cấp ủy, chính quyền tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện các chính sách, chương trình liên quan đến công cuộc giảm nghèo đa chiều bền vững, trong đó nổi bật là Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Thông qua việc thực hiện Chỉ thị, các cấp ủy, chính quyền địa phương đã thống nhất quan điểm về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của tín dụng chính sách trong thực hiện các chương trình, kế hoạch trọng điểm của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc; toàn bộ ban ngành, đoàn thể và nhân dân đồng lòng, hưởng ứng. Việc đưa hoạt động tín dụng chính sách xã hội sâu rộng trong đời sống và tập trung các nguồn lực tài chính về một đầu mối quản lý, sử dụng đúng quy định hiện hành… đã thành nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm trong triển khai công tác hàng năm và của cả giai đoạn, để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Giám đốc chi nhánh NHCSXH tỉnh Nguyễn Thị Ngọc Thu cho biết: Việc triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW đã giúp hoạt động tín dụng chính sách có nhiều chuyển biến tích cực. Tiêu biểu nhất là đã nâng cao năng lực, hoạt động của NHCSXH tại địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho các hộ nghèo, các hộ DTTS khó khăn, giúp người dân thay đổi nhận thức về cách thức sử dụng đồng vốn ưu đãi của Nhà nước, áp dụng vào phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, nâng cao cuộc sống. 

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đến ngày 30/6/2024 đạt 5.987 tỷ đồng, tăng 3.819 tỷ đồng so với năm 2014, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 10,1%; trong đó, nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương 624 tỷ đồng, tăng gấp 11,8 lần so với 10 năm trước, chiếm tỷ trọng 10,42% trong tổng nguồn vốn.

Có được sự tăng nhanh, đạt cao về nguồn vốn ngân sách địa phương trong công tác tập trung, huy động nguồn lực lớn kể trên, là nhờ các cấp ủy, chính quyền tỉnh đã quán triệt sâu sắc, đầy đủ nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW và chỉ đạo sâu sát việc tập trung mọi nguồn vốn có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước chuyển sang NHCSXH để bổ sung cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, chủ động kịp thời vụ sản xuất, kinh doanh.

Toàn bộ nguồn vốn chính sách đã được chuyển tải kịp thời, nhanh chóng đến các đối tượng thụ hưởng thông qua hệ thống 2.466 Tổ tiết kiệm và vay vốn tại 142 Điểm giao dịch xã, phường, thị trấn. Những năm qua, ngay những lúc gặp thiên tai, dịch bệnh, từ nông thôn đến thành thị, từ vùng sâu đến vùng cao, dòng vốn tín dụng chính sách vẫn được khơi thông chảy về các buôn làng cao nguyên Lâm Đồng. 

Gia đình ông Nguyễn Ngọc Khánh ở thôn Phú Trung, xã Phú Hội, nhờ vốn chính sách đã “đổi đời”. Từ 100 triệu đồng vốn vay NHCSXH, ông Khánh đã phát triển đàn bò đàn bò 6 con, cùng rẫy cà phê 1,5ha xanh tốt, hàng năm thu lời hàng trăm triệu đồng. Còn ở huyện Đam Rông, nhiều bà con người Kinh, người K’Ho, đã mạnh dạn vay vốn để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, nhờ đó thoát nghèo khó. Đó là gia đình chị Đinh Thị Hóa ở xã Đạ R’Sal, với mô hình trồng dâu nuôi tằm; hay mô hình nuôi cá tầm của chị Nguyễn Phương Bắc, xã Rô Men… đã góp phần nâng cao cuộc sống, có nhà cao cửa rộng, lại mua sắm được trang thiết bị để phục vụ  sản xuất như máy làm cỏ, cày đất, xe bán tải chở vật tư.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã và đang là công cụ hữu hiệu trong thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Nguồn vốn đã giúp cho 23.778 hộ thoát nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho 40.153 lao động, tạo điều kiện cho trên 12.201 lượt HSSV vay vốn trang trải chi phí học tập; xây dựng trên 207.378 công trình nước sạch, nhà vệ sinh hợp chuẩn, góp phần cải tạo môi trường sống; 1.831 hộ nghèo được hỗ trợ vốn để làm nhà mới vững chắc, khang trang.

Phát huy thành tích đạt được, tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Ngân hàng cấp trên và lãnh đạo địa phương, hệ thống chi nhánh NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện sâu rộng Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tập trung huy động nguồn lực, chuyển tải nhanh chóng, an toàn nguồn vốn đến đúng các địa chỉ, đối tượng thụ hưởng, góp phần đắc lực cho công cuộc giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh Đ.D

Các tin bài khác