Tiếp thêm động lực khát vọng đổi thay cuộc sống cho những em nhỏ Hải Dương

07/07/2019
(VBSP News) Hải Dương được biết đến là cái nôi của nền văn hóa lâu đời của dân tộc Việt Nam. Lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc đã để lại cho vùng đất này một tài sản vô giá với hàng trăm di tích lịch sử văn hóa, một vẻ đẹp phong cảnh thiên nhiên hữu tình nơi thắng cảnh Côn Sơn - Kiếp Bạc, để rồi đắm mình trong những làn điệu chèo, ca trù ngọt ngào, sâu lắng... Đặc biệt, đến với Hải Dương vào những ngày này như để cùng nhau tiếp thêm niềm tin và động lực học tập cho 30 lá chưa lành (LCL), đại diện cho những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại 12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Các đại biểu tham dự chương trình

Các đại biểu tham dự chương trình

Tham dự chương trình Cặp lá yêu thương (CLYT) lần này tại tỉnh Hải Dương có các đồng chí Lãnh đạo NHCSXH; Ban Tuyên giáo tỉnh; UB MTTQ Việt Nam tỉnh; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh; các nhà hảo tâm và đông đảo bà con nhân dân trong tỉnh Hải Dương.
Trao yêu thương đến những mảnh đời bất hạnh
Chuyến xe đồng hành lần thứ 45 của CLYT lại tiếp tục chở đầy niềm hy vọng, niềm tin, niềm yêu thương những món quà đầy ý nghĩa và bất ngờ, trao những cơ hội đi học, cơ hội đổi đời cho những LCL giàu nghị lực tại tỉnh Hải Dương.
Điểm đến lần này là ở thôn Nghĩa Dung, xã Đại Đồng, huyện Tứ Kỳ - nơi cậu học trò nhỏ Phạm Trọng Phúc vẫn ngày đêm miệt mài con chữ trên chiếc giường gỗ cũ kỹ. Gia đình Phúc chỉ có 2 mẹ con. Mẹ em lại bị bệnh ung thư và tim bẩm sinh. Mặc dù đầu năm 2015, mẹ Phúc đã đi mổ tim nhưng hiện nay, sức khỏe vẫn còn rất yếu, thường xuyên phải đi nằm viện. Tuy vậy, hàng ngày, mẹ em vẫn cố gắng dán ít hàng mã để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Số tiền cũng chỉ đủ để lo cho Phúc ăn học chứ cũng không đủ để chữa bệnh cho chị. Suốt những năm tháng một mình nuôi con, chị chưa để Phúc nghỉ học một ngày nào dù bệnh tình ngày một xấu đi. Hiểu được tình thương vô bờ bến mẹ dành cho mình và nhận thức được chỉ có học thật mới đem lại cuộc sống tốt hơn, cậu bé Phạm Trọng Phúc luôn là học sinh ngoan, trò giỏi của lớp và nhận được rất nhiều Giấy khen.

Em Phạm Trọng Phúc cùng mẹ trò chuyện với khán giả

Em Phạm Trọng Phúc cùng mẹ trò chuyện với khán giả

Một hoàn cảnh khó khăn khác là em Ngô Trí Anh Kiện ở thôn Đông Bào, xã Tiên Động, huyện Tứ Kỳ. Bố Kiện mắc bệnh ung thư dạ dày đã mất cách đây vài năm, trong khi đó mẹ em lại thường xuyên ốm đau, sức khỏe yếu. Kiện sống nhờ nhà bà ngoại cùng mẹ và anh trai trong căn nhà với diện tích chưa đầy 10m². Mọi thu nhập của gia đình đều trông chờ từ nồi bánh gai nhỏ của mẹ Kiện. Tuy vậy, cho dù có trải qua nhiều gian nan, khó khăn nhưng chưa một ngày nào Kiện có ý định bỏ học, nhiều năm liền, em đều là học sinh giỏi nổi tiếng của trường vì thành tích đứng đầu các khối lớp, nhận được rất nhiều thành tích. “Ước mơ sau này của em là trở thành bác sỹ để có thể chữa khỏi bệnh ung thư và như thế sẽ không có bạn nhỏ nào mất bố vì căn bệnh đó nữa”, Kiện tâm sự.

Ước mơ của Kiện trở thành bác sỹ sẽ bắt đầu được thắp sáng từ hôm nay

Ước mơ của Kiện trở thành bác sỹ sẽ bắt đầu được thắp sáng từ hôm nay

Đến với trường hợp của cô bé Trần Thị Ánh Hồng ở thôn Đông Phong, xã Bình Lăng, huyện Tứ Kỳ là một câu chuyện đẫm nước mắt. Năm 2007, biến cố đau thương đã xảy đến với cuộc đời em khi chỉ vì một phút lỡ lầm của người bố mà cô bé Hồng chỉ còn người thân duy nhất là bà nội; bố lãnh án tù chung thân còn mẹ thì ra đi mãi mãi. Vay được ít vốn để trồng cây ăn quả, người bà già yếu hằng ngày không quản nắng, mưa; không ngại cực khổ vất vả chăm lo vườn cây để kiếm từng bữa ăn nuôi cháu khôn lớn trong căn nhà cấp 4 xập xệ. Ý thức được hoàn cảnh gia đình, vượt qua những mặc cảm ngoài xã hội, cô bé Hồng chỉ biết nỗ lực mỗi ngày để có thánh tích học tập tốt nhất. Không chỉ nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, đứng đầu lớp, Hồng còn đạt kết quả đáng khen ở môn Lịch sử với thành tích đạt giải Nhì cấp huyện và Khuyến khích cấp tỉnh. Ngoài giờ học, Hồng tranh thủ làm thêm giúp bà các công việc làm vườn. Những hành động đơn sơ, giản dị như vậy cũng đủ chứng minh thấy nghị lực, ý chí kiên cường của cô bé 15 tuổi, vẫn từng ngày cố gắng vun đắp ước mơ nhỏ của mình để một ngày nào đó được bay cao và vươn xa đến với một tương lai hạnh phúc trong căn nhà khang trang, trong đó có bà nội, có Hồng và đặc biệt là người bố thân thương trở về.

Em Trần Thị Ánh Hồng cùng bà nội nhận phần quà ý nghĩa từ các nhà hảo tâm

Em Trần Thị Ánh Hồng cùng bà nội nhận phần quà ý nghĩa từ các nhà hảo tâm

Vun đắp những ước mơ bé nhỏ
Nếu có đủ tình yêu thương và sự cảm thông với những hoàn cảnh thiếu may mắn, bất kỳ ai cũng có thể trở thành một chiếc lá lành (LL) để san sẻ yêu thương, không giới hạn độ tuổi. Tại chương trình CLYT, những khởi đầu mới sẽ đến với các em nhờ sự ghép nối của những chiếc LL. Những nhà hảo tâm đã đồng cảm với từng hoàn cảnh của các LCL và chung tay trao tặng những phần quà ý nghĩa. Em Phạm Trọng Phúc được Trung tâm Global Art dành tặng suất học bổng 20 triệu đồng cùng bộ bàn ghế học tập mới. Với em Ngô Trí Anh Kiện, cũng được các nhà hảo tâm hỗ trợ số tiền 40 triệu đồng để em có điều kiện vượt qua khó khăn cũng như phần nào đó thực hiện được ước mơ làm bác sỹ của mình. Cô bé Trần Thị Ánh Hồng cũng nhận được học bổng 10 triệu đồng từ tập đoàn Tôn Hoa Sen. Ca sỹ Nguyễn Đức Phúc cũng dành tặng cho 3 bé Trọng Phúc, Anh Kiện và Ánh Hồng tổng số tiền là 15 triệu đồng như một hành trang mới trên con đường chinh phục ước mơ của cuộc đời.

Những tấm lòng vàng đã trao tình yêu thương đến với các LCL Hải Dương

Những tấm lòng vàng đã trao tình yêu thương đến với các LCL Hải Dương

Như vậy, niềm vui tới trường và hiện thức hóa những ước mơ sẽ không còn xa vời khi giờ đây bên cạnh các em còn có sự đồng hành và giúp đỡ của toàn xã hội.
Nằm trong chuỗi hoạt động, NHCSXH tỉnh Hải Dương cũng đã tổ chức trao tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm cho các LCL trên địa bàn tỉnh. Sự chia sẻ kịp thời, giàu ý nghĩa này đã tác động tích cực đến gia đình và bản thân các em nhỏ, giúp các em tránh được nguy cơ bỏ học, nỗ lực vượt qua khó khăn để có thể thay đổi cuộc sống trong tương lai.

6

Người giám hộ và các em nhận tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm tại Điểm giao dịch xã của NHCSXH

Người giám hộ và các em nhận tiền hỗ trợ của các nhà hảo tâm tại Điểm giao dịch xã của NHCSXH

Lãnh đạo địa phương chứng kiến buổi nhận tiền của các em

Lãnh đạo địa phương chứng kiến buổi nhận tiền của các em

Để cảm ơn các nhà hảo tâm, những đơn vị đã đồng hành cùng chương trình CLYT, các em nhỏ đã gửi tặng những lời cảm ơn của mình qua những dòng thư tay và vẽ lên những ước mơ với nhiều gam màu tươi sáng giống như những mong muốn của các em về một tương lai tốt đẹp hơn.

Những dòng thư, những bức tranh thay lời cảm ơn của LCL gửi tới các LL

Những dòng thư, những bức tranh thay lời cảm ơn của LCL gửi tới các LL

PV

Các tin bài khác