Tín dụng chính sách giúp dân vùng biên Sốp Cộp giảm nghèo

30/08/2024
(VBSP News) Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Sốp Cộp (Sơn La) đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tập trung các nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn chính sách ưu đãi, qua đó nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn.
image001

Sốp Cộp đổi thay từng ngày

Cuối năm 2003, huyện Sốp Cộp mới được thành lập, rất nghèo khó, cả 8 xã đều trong diện đặc biệt khó khăn, 98% dân số là đồng bào DTTS, dân thiếu đất, thiếu vốn canh tác, sản xuất, điện lưới chưa có, đường núi gập ghềnh. Thế nhưng, chỉ vài năm trở lại đây, Sốp Cộp đã chuyển mình tích cực, từng ngày đổi thay, đồng bào dân tộc Thái, Mông, Lào, Khơ Mú… cũng ấm no hơn trước rất nhiều. Tỷ lệ hộ nghẻo toàn huyện giảm từ 4 - 5%/năm. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo tiêu chí nghèo đa chiều còn 30% và phấn đấu đến năm 2025 xuống dưới 20%.
Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Văn Quân chia sẻ: Để vùng cao biên giới có điều kiện phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, trong những năm qua, địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện lồng ghép các chương trình như 30a, 135, 167 và tập trung huy động các nguồn lực, nguồn vốn, trong đó chú trọng đến nguồn vốn chính sách, đầu tư kịp thời, hiệu quả cho công tác giảm nghèo nhanh, bền vững.
Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, các cấp ủy Đảng trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện mạnh mẽ Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, luôn quan tâm, chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động tín dụng chính sách. Cùng với đó, chính quyền từ huyện đến xã đã ưu tiên bổ sung nguồn vốn ngân sách chuyển sang NHCSXH để bổ sung cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

image002

NHCSXH huyện Sốp Cộp là địa chỉ vay vốn tin cậy của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác

Giám đốc NHCSXH huyện Nguyễn Thế Cần cho biết: Hơn 20 năm hoạt động, nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn; đã tiếp thêm động lực và hiệu quả cho hoạt động của NHCSXH huyện. Đến ngày 30/6/2024, tổng nguồn vốn chính sách trên địa bàn huyện đạt 368.668 triệu đồng. Nguồn vốn ưu đãi đã được chuyển tải kịp thời đến đúng các địa chỉ và đối tượng thụ hưởng, góp phần giúp đồng bào các DTTS nơi đây xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, phù hợp với từng địa bàn, qua đó khơi dậy ý chí tự lực của người dân, vượt qua khó khăn; chăm lo lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững, thậm chí từng bước làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.
Cách đây không lâu, gia đình ông Tòng Văn Phong ở bản Pói Lanh, xã Mường Và, vẫn còn thuộc diện hộ nghèo. Nhưng từ khi ông mạnh dạn vay 50 triệu đồng của NHCSXH để đầu tư nuôi bò sinh sản; nhờ chăm sóc chu đáo, đàn bò đã phát triển thành 5 con, giúp ông trả hết nợ vay và tự sửa nhà ở kiên cố. Mới đây, gia đình ông lại được vay vốn NHCSXH số tiền 80 triệu đồng, để mở rộng cơ sở chăn nuôi.
Cũng ở xã Mường Và, 90 hộ dân của bản Nà Mòn đã sử dụng vốn chính sách để chuyển đổi từ trồng lúa, sắn thu nhập thấp, sang trồng cam. Hộ ít thì vài chục gốc, hộ nhiều thì có đến 4ha; năng suất bình quân đạt trên 10 trấn quả/ha. Nhờ đó, có hộ đồng bào dân tộc thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ cây cam. Anh Lò Văn Thuần là một trong những hộ đầu tiên của bản chuyển đổi hiệu quả cơ cấu cây trồng.
Anh Thuần tâm sự: “Thời điểm ban đầu, gia đình tôi chuyển gần 1 ha cây lương thực sang trồng cam, vừa trồng, vừa học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm. Cũng có lúc nản lòng, thoái chí, nhưng may mà trời không phụ lòng người, trung bình mỗi năm gia đình thu hoạch gần 10 tấn quả. Giờ đây, gia đình tôi đã thành lập HTX, với 11 thành viên, trồng 12 ha cam. Quá trình chăm sóc vẫn luôn chú trọng việc ứng dụng sản xuất sạch, sử dụng phân bón hữu cơ, thuốc có nguồn gốc từ hữu cơ, sinh học để chăm sóc cây cam. Nhờ đó mà cây luôn sinh trưởng tốt, quả to, mẫu mã đẹp, ít hạt, mọng nước, hương vị thơm ngọt, giá bán duy trì ổn định từ 30 - 35.000 đồng/kg. Hàng năm, ngay từ đầu vụ, các thương lái đã đặt trước để thu mua cam. Vụ cam vừa rồi, còn không có hàng mà bán. Bà con có thu nhập ổn định từ cây cam, ai cũng vui, phấn khởi”.

image003

Từ nguồn vốn chính sách, nhiều hộ dân địa phương phát triển sản xuất hiệu quả

Phó Chủ tịch UBND xã Mường Và Lò Văn Thơm cho biết: Nguồn vốn chính sách đã giúp người dân vùng cao biên giới chuyển đổi cơ cấu sản xuất thành công, thoát khỏi nghèo khó. Mọi người mạnh dạn vay vốn, sử dụng vốn vay đúng mục đích, kết hợp thăm quan và tìm hiểu ở các địa phương có thổ nhưỡng, khí hậu tương tự để nghiên cứu trồng cây gì, nuôi con gì cho phát triển kinh tế vùng còn lạc hậu. Sau hơn 10 năm thử nghiệm, trải qua nhiều thất bại, chính quyền địa phương đã quyết chọn đưa vào trồng thử nghiệm cây cam tại bản Nà Môn.
Từ một huyện có quá nhiều khó khăn, nhưng sau 10 năm triển khai thực hiện mạnh mẽ, sâu rộng Chỉ thị số 40-CT/TW, nguồn vốn ưu đãi đã phủ kín miền núi Sốp Cộp, thực sự trở thành công cụ hữu hiệu, góp phần giúp địa phương đạt nhiều kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Nguồn vốn đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân từ việc cấp phát cho không, sang cho vay có điều kiện, với lãi suất ưu đãi; từ đó làm giảm tư tưởng trông chờ, ỷ lại của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; đồng thời đã tạo điều kiện cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nguồn vốn sửa chữa nhà ở, mua sắm các công cụ, dụng cụ phát triển sản xuất, xây dựng các công trình nước sạch và công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn quốc gia, phát triển sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, tăng thu nhập ổn định đời sống…

image004

Nhiều hộ tự tin phát triển kinh tế, thoát nghèo, vươn lên làm giàu

Đạt được những thành tích đó, trước hết cấp ủy, chính quyền huyện xác định việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Đề án giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Trên cơ sở đó, NHCSXH huyện đã và đang chung sức, đồng lòng, tập trung huy động các nguồn lực tài chính, chuyển tải nhanh chóng an toàn mọi nguồn vốn chính sách về khắp bản làng, đến đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần đạt được thắng lợi trong các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới trên miền núi cao biên giới.

Minh Uyên

Các tin bài khác