Kỳ 2 - “Động lực” cho hoạt động tín dụng chính sách

27/08/2024
(VBSP News) Qua gần 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40), với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, tổ chức Đảng; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị và triển khai tích cực của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Hà Tĩnh, công tác tín dụng chính sách xã hội đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.
Ảnh kỳ 2a

Nhờ vốn vay NHCSXH nhiều hộ nghèo tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đầu tư chăn nuôi dê mang lại thu nhập cao

Người nghèo có vốn làm ăn
Triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 đã nâng cao nhận thức tư tưởng và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong việc đẩy mạnh hoạt động tín dụng chính sách xã hội cũng như hoạt động của NHCSXH. Ngay sau khi Chỉ thị số 40 được ban hành, công tác lãnh đạo thực hiện tín dụng chính sách xã hội được thống nhất, UBND các cấp quan tâm hỗ trợ nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Theo đó, nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách ngày càng phát huy hiệu quả. Tính đến nay, tổng nguồn vốn từ ngân sách địa phương uỷ thác qua NHCSXH đạt 319,5 tỷ đồng, tăng 280,7 tỷ đồng so với năm 2014. Nguồn vốn này được phân bổ kịp thời cho các đối tượng vay vốn, kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn mạnh dạn phát triển sản xuất, kinh doanh.
Sơn Kim 1 là một xã biên giới của huyện Hương Sơn, đời sống dân cư còn nhiều khó khăn, trong những năm qua, nhờ nguồn vốn từ NHCSXH mà kinh tế của người dân được cải thiện, đời sống của hộ nghèo và các đối tượng chính sách ổn định hơn, có nhiều trường hợp là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo, tới nay có cuộc sống khá giả. Như trường hợp thoát nghèo của chị Trần Thị Hiền, sinh năm 1977, ở thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1. Năm 2019 gia đình chị là hộ nghèo của xã, cuộc sống khó khăn, quanh năm vợ chồng “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” làm thuê, làm mướn đủ nghề, thế nhưng cuộc sống cũng không mấy no đủ. Chị mong muốn có vốn làm ăn trên chính mảnh đất của mình. Rồi chị được NHCSXH cho vay số tiền 70 triệu đồng đầu tư chăn nuôi bò. Với quyết tâm thoát nghèo, vươn lên làm giàu, lại được sự hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ của Hội Cựu chiến binh xã. Đến nay đàn bò gia đình chị có hơn 8 con, có thu nhập ổn định, chị trả được 20 triệu đồng tiền nợ gốc cho NHCSXH. Chị Hiền tâm sự: “Gia đình tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước và NHCSXH tạo điều kiện cho tôi vay vốn làm ăn, vượt qua hoàn cảnh khó khăn.”.
Hay như gia đình chị Đậu Thị Thơm, ở thôn Nguyễn Huệ, xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh. Niềm vui đến với chị khi có vốn chính sách mua thuyền máy đánh bắt hải sản. Trước đây, gia đình chị Thơm rất khó khăn. Mong muốn của chị là có vốn đầu tư mua thuyền, chài lưới phục vụ việc đánh bắt hải sản. Năm 2023, Hội Phụ nữ xã Kỳ Xuân hướng dẫn gia đình chị vay 80 triệu đồng chương trình giải quyết việc làm từ NHCSXH huyện. Có vốn, chị đầu tư mua thuyền máy, sắm công cụ phục vụ việc đánh bắt hải sản, nhờ sự chăm chỉ, tảo tần của hai vợ chồng, mỗi lần đi biển về, nguồn thu từ đánh bắt hải sản mang lại cho gia đình chị thu nhập ổn định. Niềm vui của vợ chồng chị cũng là niềm vui chung của nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, nhờ nguồn vốn chính sách, họ có vốn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống.
Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị
Tại huyện Kỳ Anh, vùng đất thiếu mưa thừa nắng, nguồn thu ngân sách địa phương hàng năm thấp. Trong khi đó các khoản chi ngân sách là rất lớn. Vì vậy, việc bố trí nguồn ngân sách ủy thác sang NHCSXH theo tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị số 40 là một vấn đề hết sức khó khăn đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Xác định được tầm quan trọng của tín dụng chính sách trong việc giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, hàng năm, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện chỉ đạo kịp thời, đưa kế hoạch ủy thác vốn từ ngân sách địa phương cho NHCSXH vào kế hoạch chi ngân sách hàng năm. Đến nay, nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách huyện đạt 5.556 triệu đồng. Việc tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện, Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện tổ chức triển khai Chỉ thị số 40 góp phần nâng cao chất lượng tín dụng chính sách và đưa huyện Kỳ Anh trở thành đơn vị có dư nợ cao nhất tỉnh.

Ảnh kỳ 2b

Tín dụng chính sách góp phần thay đổi diện mạo nhiều làng quê ở huyện Kỳ Anh

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của NHCSXH cấp trên, của Huyện ủy, UBND huyện sự phối hợp của các ban, ngành, UBND các xã và tổ chức chính trị - xã hội đã góp phần nâng cao chất lượng thực tín dụng chính sách trên địa bàn. Chỉ thị số 40 là một “luồng gió mới” trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách khác vươn lên trong cuộc sống. Nếu như năm 2015 bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 40, tổng dư nợ vốn vay chính sách trên địa bàn huyện Kỳ Anh chỉ hơn 326.424 triệu đồng, đến nay, đạt 770.973 triệu đồng, tăng 444.549 triệu đồng. Nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương đạt 18.632 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh 13.076 triệu đồng, vốn ngân sách huyện 5.556 triệu đồng. Nguồn vốn từ NHCSXH huyện giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách đầu tư sản xuất kinh doanh, mang lại thu nhập ổn định, từng bước thoát nghèo. Nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo tại huyện Kỳ Anh giảm xuống còn 1.567 hộ, chiếm tỷ lệ 4,36%, hộ cận nghèo 1.551 hộ, chiếm tỷ lệ 4,32% tổng số hộ trên toàn huyện vào cuối năm 2023.
“Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 trên địa bàn huyện Kỳ Anh đã tạo nên bước chuyển quan trọng về nhận thức, hành động; thúc đẩy thay đổi tư duy và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị đã giúp hoạt động tín dụng chính sách của huyện ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của NHCSXH trên địa bàn, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao. Qua đó, góp phần không nhỏ vào thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn huyện”. Đồng chí Phạm Anh Đức - Giám đốc NHCSXH huyện Kỳ Anh chia sẽ:
Đồng chí Hồ Huy Thành - Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh: “Thông qua việc triển khai thực hiện Chị thị số 40, hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội. Nguồn vốn cho vay ưu đãi của Chính phủ mà hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được thụ hưởng đã và đang phát huy hiệu quả, giải quyết dứt điểm được tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen và tạo sự ổn định xã hội ở nông thôn; giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện Kỳ Anh có thêm nhiều cơ hội tạo ra việc làm mới, phát huy các sản phẩm đặc thù tại địa phương; tăng thu nhập, cải thiện đời sống, tự bản thân vươn lên thoát nghèo, làm cho bộ mặt nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện ngày càng khởi sắc”.

Bài và ảnh Trần Giáp

Các tin bài khác